Câu hỏi: Chuyên gia cho tôi hỏi về bệnh tiểu đường của bà xã tôi, bị tiểu đường hơn chục năm nay rồi. Mấy năm đầu đường huyết tương đối ổn định, chỉ dưới 6 chấm thôi nhưng mà bây giờ là nó quãng 9 - 10 chấm. Và chắc là nó cũng có biến chứng tiểu đường nó gây cái bệnh ngứa ngáy da thịt. Bà xã bị ngứa ghê lắm, gãi mãi không xong. Mong bác sĩ tư vấn giúp!

Chuyên gia trả lời:

Chào bạn. Hiện tượng ngứa có thể gặp ở rất nhiều nguyên nhân khác nhau như:

  • Ngứa do dị ứng khi thay đổi thời tiết, ăn thức ăn lạ.
  • Ngứa do nhiễm trùng da hoặc nhiễm nấm.
  • Ngứa do các bệnh về gan, làm tăng men gan.
  • Ngứa do biến chứng thần kinh tự động của bệnh tiểu đường.

Do đó, để biết chính xác có phải ngứa da này là biến chứng tiểu đường hay không, bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra kỹ hơn. Mỗi một nguyên nhân gây ngứa khác nhau sẽ có biện pháp điều trị. Khi ngứa do dị ứng, bác sĩ sẽ kê thuốc chống dị ứng, cộng với việc không ăn những thức ăn gây dị ứng nữa thì sẽ hết ngứa hoàn toàn.

Bệnh tiểu đường làm cho hệ miễn dịch của cơ thể bác suy giảm và dễ nhiễm trùng, nhiễm nấm gây ra ngứa. Lúc này, bạn sẽ được chỉ định kháng sinh, chống nấm và kết hợp với thuốc bôi ngoài da. Nếu là ngứa do biến chứng thần kinh tự động của bệnh tiểu đường, điều này như hồi chuông cảnh báo cho việc đường huyết tăng giảm thất thường. Để giảm ngứa do biến chứng tiểu đường, đầu tiên bạn phải điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt của mình để đường huyết ổn định hơn. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, một số thảo dược như lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá... có công dụng hỗ trợ ổn định đường huyết, từ đó giảm tình trạng ngứa da do biến chứng tiểu đường rất hiệu quả. Bạn tham khảo thêm và có băn khoăn nào khác, bạn có thể liên hệ chuyên gia theo số: 0243.8461530

Chúc bạn nhiều sức khỏe!

glutex-duoc-pham-a-au.png

 


 

Bình luận