Câu hỏi: Chào bác sĩ, dạo gần đây em hay bị ngứa da, đặc biệt là vào ban đêm. Em đã đi khám da liễu nhưng bác sĩ không tìm ra nguyên nhân. Sau khi xét nghiệm máu, em được thông báo là men gan của em cao. Vậy bác sĩ cho em hỏi, ngứa da có phải do men gan cao không ạ? Em phải làm gì để cải thiện tình trạng này? (Trần Lan Vân, Bắc Giang)

Câu trả lời:

Chào bạn,

Đúng vậy, ngứa da có thể là một trong những triệu chứng của men gan cao. Khi men gan tăng cao, gan không thể hoạt động bình thường để loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể. Những độc tố này tích tụ trong máu và có thể gây ra ngứa da, nổi mẩn đỏ, vàng da,...

Mức độ ngứa da do men gan cao có thể khác nhau ở mỗi người. Một số người chỉ cảm thấy ngứa nhẹ, trong khi những người khác có thể bị ngứa dữ dội và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Để cải thiện tình trạng ngứa da do men gan cao, bạn cần thực hiện một số biện pháp sau:

  • Điều trị nguyên nhân khiến men gan cao: Tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra tình trạng men gan cao, bác sĩ sẽ có những phương pháp điều trị phù hợp. Ví dụ, nếu men gan cao do sử dụng rượu bia, bạn cần cai rượu bia hoàn toàn. Nếu men gan cao do viêm gan virus, bạn có thể cần sử dụng thuốc kháng virus.
  • Sử dụng thuốc chống ngứa: Một số loại thuốc chống ngứa như thuốc kháng histamine có thể giúp giảm bớt cảm giác ngứa da. Tuy nhiên, bạn cần sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh tác dụng phụ.
  • Liệu pháp ánh sáng: Liệu pháp ánh sáng sử dụng tia cực tím hoặc tia xanh lam để điều trị ngứa da. Liệu pháp này có thể hiệu quả đối với một số người bị ngứa da do men gan cao.
  • Thay đổi lối sống: Một số thay đổi lối sống có thể giúp cải thiện tình trạng ngứa da do men gan cao, bao gồm:
  • Ăn uống lành mạnh: Chế độ ăn uống giàu trái cây, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc có thể giúp hỗ trợ chức năng gan.
  • Hạn chế sử dụng rượu bia và các chất kích thích khác.
  • Tập thể dục thường xuyên.
  • Tránh căng thẳng.
  • Ngủ đủ giấc.

Bên đó, bạn nên kết hợp thêm các sản phẩm tăng cường chức năng gan, hạ men gan có thành phần chính Silybin phospholipids kết hợp với nhiều loại thảo dược khác như: Cà gai leo, diệp hạ châu, lồng đèn,.... giúp bảo vệ tế bào gan, giảm tổn thương gan, tăng cường hệ miễn dịch; Ngăn chặn các tác nhân gây hại cho tế bào gan; Chống oxy hóa, tăng cường chức năng gan, giải độc gan từ đó giúp tái tạo và phục hồi các tế bào gan bị hư hại; Giảm mẩn ngứa, mụn nhọt, mệt mỏi, chán ăn, vàng da, men gan cao. Sản phẩm được nghiên cứu là an toàn và không có bất cứ tương tác nào với thuốc khác, bạn có thể yên tâm sử dụng trong thời gian dài. Đây là một sản phẩm nổi tiếng của Dược phẩm Á Âu - công ty có thương hiệu lâu năm trên thị trường dược phẩm. Đặc biệt, sản phẩm được bảo chế bằng công nghệ lượng tử cho hiệu quả cao.

Nếu có thắc mắc về cách điều trị tình trạng ngứa da do men gan cao, bạn vui lòng bình luận để được tư vấn tận tình và chi tiết nhất!

Chúc bạn sức khỏe!

Dược sĩ Mộc Lan

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-ganliver.webp

Bình luận