Câu hỏi:

Chào chuyên gia! Ngủ dậy bị khàn giọng là do nguyên nhân nào? Cách đối phó với tình trạng này ra sao? Cứ buổi sáng sau khi thức dậy là tôi lại thấy họng khô rát, có đờm trong cổ họng, tiếng bị khàn khàn khó chịu vô cùng. Không biết như vậy là tôi có mắc bệnh gì không? Mong chuyên gia sớm giải đáp. Tôi xin cảm ơn! (Đăng Nguyên, Hà Nội)

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương trả lời:

Bạn thân mến! 

Ngủ dậy bị khàn giọng kèm một số biểu hiện khác như đau rát họng, cổ họng có nhiều đờm đặc… không phải là tình trạng hiếm gặp. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng khàn tiếng, mất tiếng khi mới thức dậy, chẳng hạn như:

- Khi bạn thức dậy, toàn thân cứng đờ vì không cử động trong nhiều giờ. Điều này cũng xảy ra tương tự với 2 dây thanh âm. Sau vài giờ đồng hồ không hoạt động, 2 dây thanh kém linh hoạt, khiến giọng nói bị biến đổi trong thời gian ngắn. Tình trạng này thường trầm trọng hơn nếu bạn lạm dụng giọng nói của mình vào đêm hôm trước.

- Dùng điều hòa sai cách, không khí phòng ngủ quá khô khiến bạn thở bằng miệng hoặc há miệng khi ngủ, làm họng thiếu nước, đau rát, đờm đặc dẫn đến khàn tiếng, mất tiếng. 

- Trào ngược dạ dày thực quản lâu ngày cũng gây ảnh hưởng đến hầu họng thanh quản, thường nghiêm trọng hơn khi bạn nằm xuống, dẫn đến khàn giọng.

Để giảm thiểu tình trạng khàn giọng buổi sáng, bạn có thể áp dụng một số biện pháp sau đây:

- Uống một cốc nước ấm, có hòa thêm muỗng mật ong nguyên chất sau khi thức dậy. Việc này giúp giữ ẩm, làm dịu cổ họng, cải thiện khàn tiếng. 

- Nên tắm bằng nước ấm, hơi nước ấm và ẩm từ buồng tắm có thể giúp thư giãn cơ họng. Bạn có thể thử kỹ năng "humming" - tức là tiếng huýt sáo nhẹ nhàng để "đánh thức" giọng nói.

- Điều chỉnh cách ngủ bằng cách dùng gối cao khi ngủ, giúp giảm nguy cơ trào ngược axit dạ dày lên họng, gây khàn giọng.

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo sử dụng viên uống thảo dược chứa thành phần chính cao rẻ quạt. Nghiên cứu cho thấy, rẻ quạt chứa các kháng sinh, kháng viêm thực vật nên rất thân thiện với cơ thể, càng dùng lâu dài càng có lợi. Đồng thời, sản phẩm còn kết hợp thêm bán biên liên, bồ công anh, sói rừng, từ đó giúp cải thiện và phòng ngừa khàn tiếng, đau rát họng, phục hồi và bảo vệ dây thanh âm hiệu quả. 

Nếu còn thắc mắc cần tư vấn về tình trạng khàn tiếng hoặc các bệnh hô hấp khác, bạn hãy đặt câu hỏi trong phần bình luận nhé!

Chúc bạn sức khỏe !

Chuyên gia Tai mũi họng

BOX-SP-TKT.webp

Bình luận