Câu hỏi: Tôi mới phát hiện bị đau dạ dày có HP dương tính, hiện nay ăn uống khó tiêu, hay ợ hơi khó chịu dù vẫn đang uống thuốc tây. Xin hỏi chuyên gia tôi nên ăn gì để tiêu diệt vi khuẩn HP này? (Mai Văn P - Hậu Giang)

Giải đáp của chuyên gia:

Chào bạn, việc diệt vi khuẩn HP trong dạ dày cần kết hợp cả chế độ ăn uống và phác đồ điều trị của bác sĩ. 

Về chế độ ăn uống, bạn nên ăn các thực phẩm:

- Rau củ quả: Rau củ quả rất giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày, tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ tiêu hóa và có thể có tác dụng chống lại vi khuẩn HP. Nên ưu tiên các loại rau củ quả như:

+ Rau lá xanh: cải xoăn, súp lơ xanh, bông cải xanh, rau bina, rau diếp...

+ Củ quả: cà rốt, khoai lang, khoai tây, củ cải, gừng, tỏi...

+ Trái cây: việt quất, dâu tây, táo, mâm xôi, ớt chuông...

Rau-củ-trái-cây-có-khả-năng-diệt-vi-khuẩn-HP.webp

Các loại rau củ và trái cây tươi giúp hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn HP dạ dày

- Thực phẩm giàu lợi khuẩn: Lợi khuẩn có vai trò quan trọng trong việc cân bằng hệ vi sinh đường ruột, ức chế sự phát triển của vi khuẩn HP và hỗ trợ tiêu hóa. Nên bổ sung các thực phẩm giàu lợi khuẩn như: sữa chua, đậu nành lên men, trà lên men với lượng vừa phải. 

- Thực phẩm giàu chất béo không bão hòa đa: Chất béo không bão hòa đa có tác dụng bảo vệ niêm mạc dạ dày, giảm viêm và hỗ trợ điều trị loét dạ dày. Nên bổ sung các thực phẩm giàu chất béo không bão hòa đa như: Cá béo: cá hồi, cá thu, cá ngừ... Dầu thực vật: dầu ô liu, dầu hạt cải, dầu hướng dương... Các loại hạt: hạt chia...

- Nước: Bạn nên uống đủ nước mỗi ngày (khoảng 2 lít) giúp thanh lọc cơ thể, hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường hệ miễn dịch.

- Viên uống hỗ trợ cho người viêm loét dạ dày có thành phần chính từ hạt bưởi cùng các thảo dược khác như dạ cẩm tím, chè dây, bột nghệ đều đã được chứng minh tác dụng tiêu diệt vi khuẩn HP hiệu quả. Đặc biệt, hạt bưởi là vị thuốc đã được danh y Liang sử dụng điều trị dịch đau chấn thủy cho người dân làng Palai từ hàng trăm năm trước. Đến nay, viện Thực phẩm chức năng Việt Nam đã chiết xuất hạt bưởi cùng các thảo dược quý khác bằng công nghệ lượng tử nên hiệu quả được tăng lên gấp nhiều lần. Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc bạn hãy tìm mua ngay nhé!

Chuyên gia tiêu hóa

Dược sĩ Thanh Lan

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Da-Day-A-Au.webp

Bình luận