Câu hỏi: Tôi bị đau dạ dày, mới phát hiện dương tính với vi khuẩn Hp, bác sĩ có cho thuốc 1 tháng và hẹn khám lại. Tôi tìm hiểu thì thấy vi khuẩn này rất nguy hiểm, dễ gây ung thư dạ dày. Xin hỏi điều trị bao lâu thì hết được HP thưa chuyên gia?

Giải đáp của chuyên gia:

Chào bạn,

Thời gian điều trị vi khuẩn HP dạ dày phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Tình trạng bệnh: Nếu người bệnh chỉ bị nhiễm vi khuẩn HP mà không có các triệu chứng hoặc tổn thương dạ dày thì thời gian điều trị sẽ ngắn hơn. Ngược lại, nếu người bệnh có các triệu chứng nặng hoặc tổn thương dạ dày nghiêm trọng thì thời gian điều trị sẽ kéo dài hơn.
  • Khả năng đáp ứng thuốc: Một số người bệnh có khả năng đáp ứng thuốc tốt hơn những người khác. Trong trường hợp người bệnh đáp ứng thuốc tốt thì thời gian điều trị sẽ ngắn hơn.
  • Khả năng kháng thuốc của vi khuẩn: Vi khuẩn HP có khả năng kháng thuốc kháng sinh. Nếu vi khuẩn HP của người bệnh đã kháng thuốc thì thời gian điều trị sẽ kéo dài hơn và cần sử dụng các phác đồ điều trị phức tạp hơn.

Vi-khuan-HP-gay-loet-da-day.webp

Vi khuẩn HP là thủ phạm chính gây viêm loét dạ dày

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thời gian điều trị vi khuẩn HP dạ dày thường kéo dài từ 10-14 ngày. Phác đồ điều trị thường bao gồm 2 loại kháng sinh và 1 loại thuốc ức chế bơm proton (PPI). Tuy nhiên, trong một số trường hợp, thời gian điều trị vi khuẩn HP dạ dày có thể kéo dài hơn, lên đến 28 ngày hoặc thậm chí hơn.

Sau khi kết thúc quá trình điều trị, người bệnh cần được tái khám để kiểm tra xem vi khuẩn HP đã được tiêu diệt hoàn toàn hay chưa. Nếu vi khuẩn HP vẫn còn tồn tại thì cần tiếp tục điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

Để tăng hiệu quả điều trị vi khuẩn HP dạ dày, người bệnh cần tuân thủ đúng theo chỉ định của bác sĩ, uống thuốc đầy đủ và đúng giờ, không tự ý bỏ thuốc hoặc thay đổi liều lượng thuốc. Đồng thời, người bệnh nên sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ có thành phần chính từ cao hạt bưởi chuyên dùng cho người trào ngược, viêm loét dạ dày có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn HP, bảo vệ niêm mạc dạ dày, từ đó cải thiện tình trạng viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP và ngăn tái phát.

Bạn cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh để hỗ trợ quá trình điều trị nhé.

Nếu cần hỗ trợ thêm thông tin, bạn hãy đặt câu hỏi cho chúng tôi.

Chuyên gia tiêu hóa

Dược sĩ Thanh Lan

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Da-Day-A-Au.webp

Bình luận