Gút được biết đến là một bệnh lý xương khớp. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy, nam giới bị bệnh gút có nguy cơ suy giảm sinh lý cao hơn người bình thường khoảng 30%. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây.

Bệnh gút ảnh hưởng thế nào đến sinh lý nam giới?

Gút là bệnh lý xảy ra ở nam giới nhiều hơn nữ giới. Bệnh thường gây ra những cơn gút cấp làm đau khớp vô cùng dữ dội. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của người bệnh. Khi đó, cơ thể sẽ bị suy nhược và ảnh hưởng gián tiếp đến chất lượng, số lượng tinh trùng được sản sinh ra.

Thêm vào đó, các tinh thể muối urat ngoài lắng đọng tại khớp thì còn có thể tích tụ tại thận gây ra biến chứng suy thận. Mà theo y học cổ truyền, thận không chỉ đóng vai trò đào thải chất độc mà còn là nơi tàng tinh, chủ mệnh môn, duy trì chức năng sinh lý. Do đó, theo quan điểm của y học cổ truyền, người bệnh gút thường bị suy giảm sinh lý, giảm ham muốn trong sinh hoạt vợ chồng.

Gần đây, một số nghiên cứu khoa học đã chứng minh, người mắc gút có khả năng bị suy giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương dương, xuất tinh sớm. Nguyên nhân là do trong quá trình điều trị gút, người bệnh thường phải sử dụng thuốc tây nên tiềm ẩn nguy cơ gây suy giảm chức năng thận, ảnh hưởng đến tần suất và chất lượng sinh hoạt tình dục. Do đó, bệnh gút cũng góp phần làm tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn ở nam giới. 

Benh-gut-duoc-nghien-cuu-chung-minh-la-co-anh-huong-den-sinh-ly-nam-gioi.webp

Bệnh gút được nghiên cứu chứng minh là có ảnh hưởng đến sinh lý nam giới

>>> XEM THÊM: Axit uric bao nhiêu là bị gút? Làm gì để kiểm soát axit uric trong mức an toàn?

Các phương pháp cải thiện bệnh gút, hạn chế nguy cơ ảnh hưởng đến sinh lý nam giới

Có thể thấy, bệnh gút ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung và khả năng sinh lý của nam giới nói riêng. Do đó, để ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh gút, hạn chế nguy cơ ảnh hưởng đến sinh lý ở nam giới thì cần kết hợp nhiều phương pháp. Dưới đây là một số phương pháp giúp cải thiện bệnh gút hiệu quả cần áp dụng sớm:

Điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học

Chế độ dinh dưỡng có mối liên hệ chặt chẽ với quá trình tiến triển của bệnh gút. Do đó, để ngăn ngừa bệnh gút tiến triển và hạn chế sự ảnh hưởng đến sinh lý nam giới, người mắc nên điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt như sau:

  • Hạn chế ăn các loại thực phẩm chứa nhiều purin như thịt bò, cá biển, tôm, cua, tim, gan...
  • Thay thế đạm động vật bằng đạm thực vật có trong ngũ cốc, các loại hạt, rau củ quả...
  • Hạn chế tối đa sử dụng rượu, bia, các chất kích thích vì có thể làm giảm khả năng bài tiết axit uric của thận, suy giảm chức năng thận.
  • Tăng cường đào thải axit uric qua thận bằng cách uống nhiều nước, có thể thay thế nước lọc bằng các loại nước ép hoa quả, trà...
  • Tập luyện các bài tập nhẹ nhàng, tránh vận động quá sức vì có nguy cơ gây ra các chấn thương làm khởi phát cơn gút cấp.

Nguoi-benh-gut-nen-han-che-an-hai-san-vi-chua-nhieu-purin.webp

Người bệnh gút nên hạn chế ăn hải sản vì chứa nhiều purin

Sử dụng thuốc tây điều trị bệnh gút

Việc sử dụng thuốc trong điều trị bệnh gút cần đảm bảo 2 mục tiêu chính là cải thiện nhanh tình trạng sưng đau khớp và kiểm soát nồng độ axit uric máu trong mức ổn định. Do đó, có 2 nhóm thuốc chính thường được chỉ định trong điều trị gút, đó là:

  • Thuốc cắt cơn đau gút: Một số thuốc thường dùng như colchicin, ibuprofen, naproxen, corticoid... Sử dụng các thuốc này sẽ  giúp giảm đau gút, tuy nhiên người bệnh không nên dùng lâu ngày vì tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ như loét dạ dày - tá tràng, rối loạn chuyển hóa, suy giảm chức năng gan... Cần theo dõi các biểu hiện bất thường trong quá trình sử dụng để điều chỉnh liều một cách hợp lý. 
  • Thuốc hạ axit uric máu: Một số thuốc thường được chỉ định để giảm axit uric máu là allopurinol, probenecid, febuxostat... Các thuốc này sẽ giúp ức chế tổng hợp hoặc tăng cường thải trừ axit uric ra ngoài cơ thể. Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý về một số tác dụng không mong muốn của thuốc như rối loạn tiêu hóa, sỏi thận...

Su-dung-thuoc-tay-dieu-tri-benh-gut-tiem-an-nhieu-tac-dung-phu.webp

Sử dụng thuốc tây điều trị bệnh gút tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ

Sử dụng thảo dược hỗ trợ kiểm soát bệnh gút

Thời Đường, có vị vua Đường Anh Minh mắc bệnh thống phong (ngày nay gọi là bệnh gút) do ăn nhiều sơn hào, hải vị. Bệnh thống phong khiến ngón chân cái của nhà vua đau đớn vô cùng, cử động khó khăn, không đi lại được. Các ngự y trong cung đã dùng nhiều phương thuốc nhưng đều không có tác dụng.

Tình cờ có một vị lương y ở ngoại thành nghe tin về bệnh tình của nhà vua nên xin vào cung để chữa bệnh. Sau một thời gian kiên trì uống thuốc của lương y sắc, cơn đau của nhà vua đã thuyên giảm đáng kể. Nhà vua vô cùng biết ơn vị lương y đã giúp ông khỏi bệnh. Khi hỏi vị lương y về loại thuốc đã cho nhà vua uống thì được biết tên loại thuốc đó là trạch tả. Từ đó, cây trạch tả trở thành một vị thuốc quý được sử dụng để chữa bệnh thống phong (gút).

Ngày nay, kế thừa tinh hoa của y học cổ truyền, các nhà khoa học đã nghiên cứu và ứng dụng công nghệ lượng tử để bào chế ra viên uống có chứa thành phần chính trạch tả giúp kiểm soát bệnh gút, giảm axit uric máu. Sản phẩm hỗ trợ có thành phần chính từ trạch tả giúp giảm axit uric máu, giảm sưng đau khớp trong cơn gút cấp và phòng ngừa tái phát các cơn đau trong tương lai. Nghiên cứu được thực hiện tại bệnh viện Trung ương Quân đội 198 đã chứng minh: Sản phẩm hỗ trợ có chứa trạch tả giúp 96,4% người dùng giảm sưng đau khớp do gút; 88,9% người dùng giảm axit uric máu về mức bình thường. Do đó, sử dụng sản phẩm hỗ trợ có thành phần chính từ trạch tả là một cách giúp kiểm soát axit uric máu trong mức ổn định, ngăn ngừa bệnh gút tiến triển mà an toàn với sức khỏe, kể cả khi sử dụng lâu dài. 

Trach-ta-co-tac-dung-ho-tro-tang-dao-thai-axit-uric-cai-thien-benh-gut-hieu-qua.webp

Trạch tả có tác dụng hỗ trợ tăng đào thải axit uric, cải thiện bệnh gút hiệu quả

Gút là bệnh lý xương khớp nhưng cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh lý ở nam giới nếu không có biện pháp kiểm soát tốt. Mong rằng bài viết trên đã giúp bạn đọc hiểu thêm về mối liên quan giữa bệnh gút và sức khỏe sinh lý ở nam giới, từ đó lựa chọn được phương pháp điều trị hiệu quả. Ngoài ra, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào khác, hãy để lại bình luận để được chuyên gia giải đáp chi tiết.

Dược sĩ Thanh An

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Hoang-Thong-Phong.webp

Bình luận