Đau khớp gối khi lên xuống cầu thang là tình trạng người bệnh bị đau khớp gối âm ỉ hoặc dữ dội, đặc biệt khi vận động mạnh và khi bước xuống cầu thang. Nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể do thói quen sinh hoạt nhưng cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh lý xương khớp nghiêm trọng. Người bệnh nên chủ động nắm bắt nguyên nhân để có phương pháp điều trị bệnh sớm. 

Cơn đau khớp gối có dấu hiệu kéo dài nhiều ngày tháng mà không thuyên giảm, kèm theo đó là tình trạng khớp gối sưng đỏ, thì đây có thể là dấu hiệu của bệnh lý như viêm khớp, thoái hóa khớp…

Viêm khớp cấp và mãn tính

Đau khớp khi bước đi, thực hiện các động tác như co duỗi khớp là triệu chứng điển hình của viêm khớp gối. Kết quả chụp phim X-quang của người bệnh cho thấy phần sụn khớp gối đã bị bào mòn, mỏng dần để lộ ra 2 đầu xương. Tình trạng này để lâu ngày sẽ gây thoái hóa khớp, khô khớp, người bệnh lên xuống cầu thang gặp nhiều khó khăn, khớp mất đi sự linh hoạt khi đi lại. 

Đau khớp kéo dài nhiều ngày khiến khớp gối phải chịu áp lực lớn, cơn đau ngày càng tái phát nhiều hơn. Nếu tiếp tục trì hoãn điều trị sẽ gây viêm khớp mãn tính. 

Đau khớp khi bước lên xuống cầu thang có thể là dấu hiệu của viêm khớp

Đau khớp khi bước lên xuống cầu thang có thể là dấu hiệu của viêm khớp

Chấn thương khớp

Các chấn thương gây tổn thương đến dây chằng, sụn khớp, xương như đứt dây chằng, rách sụn chêm, vỡ xương bánh chè mà không được chữa trị kịp thời sẽ gây nên các cơn đau mãn tính ở khớp. Đau khớp do chấn thương ngoài việc đau đớn khi leo cầu thang, người bệnh sẽ gặp thêm các triệu chứng như co cứng khớp khi mới ngủ dậy hoặc khi ngồi lâu ở một tư thế. Các cơn đau có thể sẽ kèm thêm cảm giác tê buốt.

Chấn thương khớp như đứt dây chằng rách sụn chêm có thể để lại di chứng đau khớp khi đi lên xuống cầu thang

Chấn thương khớp như đứt dây chằng rách sụn chêm có thể để lại di chứng đau khớp khi đi lên xuống cầu thang

Viêm khớp dạng thấp 

Viêm khớp dạng thấp thuộc nhóm bệnh tự miễn do hệ miễn dịch bị rối loạn nên tấn công vào màng hoạt dịch gây sưng viêm. Người bệnh bị viêm khớp dạng thấp không chỉ đau khớp gối mà còn bị đau các khớp nhỏ như cổ tay, ngón tay, cổ chân, háng…Bệnh gây cứng khớp vào sáng sớm, cảm giác bàn chân như có kiến bò, khớp bị sưng to, phù nề rõ rệt. Người bệnh di chuyển nặng nề, khó khăn, thậm chí làm các hoạt động sinh hoạt thường ngày như leo cầu thang, bê vác đồ vật.

Viêm bao hoạt dịch

Bao hoạt dịch ở các khớp có nhiệm vụ tiết dịch nhầy bôi trơn và duy trì sự linh hoạt cho khớp gối. Khi khớp gối bị chấn thương, viêm nhiễm ở bên trong khiến màng hoạt dịch và bao hoạt dịch sưng lên, gây đau nhức, khó cử động khớp cho người bệnh. 

Thoái hóa khớp gối

Những cơn đau khớp khi lên xuống cầu thang có thể là dấu hiệu của khớp gối bị thoái hóa. Thoái hóa khớp gối là tình trạng đầu sụn và xương dưới sụn bị bào mòn, mất đi chức năng bảo vệ khớp và vận động linh hoạt. Khi bị thoái hóa khớp, người bệnh khi bước lên xuống cầu thang sẽ bị đau nhói bên trong khớp kèm theo tiếng kêu lục cục, lạo xạo ở ổ khớp. Cơn đau có tính chất cơ học, người bệnh đau nhiều khi vận động và giảm đau khi nghỉ ngơi. 

Nếu người bệnh mắc phải các bệnh lý kể trên thì cần hết sức lưu ý thăm khám bác sĩ sớm. Bởi các bệnh này nếu để lâu có thể phát triển thành mãn tính, không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày mà còn ảnh hưởng đến khả năng đi lại, sinh hoạt. Một số trường hợp khớp gối thoái hóa hoặc viêm nặng có nguy cơ bị bại liệt, người bệnh buộc phải phẫu thuật thay khớp. Phẫu thuật tiềm ẩn nhiều rủi ro và gây tốn kém tiền bạc, do đó người bệnh nên sớm có biện pháp cải thiện tránh để bệnh tăng nặng. 

Người bệnh chủ quan không điều trị sớm có thể cần phải thực hiện phẫu thuật thay khớp

Người bệnh chủ quan không điều trị sớm có thể cần phải thực hiện phẫu thuật thay khớp

Giải pháp giảm đau khớp khi lên xuống cầu thang từ thảo dược

Hy thiêm từ xa xưa là loại thảo dược có tác dụng kháng viêm, giảm đau mạnh mẽ, tương đương với thuốc giảm đau tây y piroxicam. Đặc biệt hy thiêm được chiết xuất bằng công nghệ Lượng tử sẽ giúp sàng lọc bụi bẩn, tạp chất và chiết xuất dưỡng chất tinh khiết nhất, an toàn cho người sử dụng. Khi hy thiêm kết hợp cùng với sói rừng, nhũ hương, bạch thược sẽ giúp tăng tác dụng kháng các ổ viêm, giảm sưng tấy, giúp người bệnh đi lại dễ dàng hơn. Sản phẩm hỗ trợ chứa cây hy thiêm cùng boron, magie, l-carnitine, pregnenolone, MSM giúp hỗ trợ tăng mật độ xương, hỗ trợ tái tạo sụn khớp, phù hợp cho người bị thoái hóa khớp, viêm khớp, lên xuống cầu thang đau khớp. 

Tóm lại khớp gối đau nhức khi lên xuống cầu thang do thoái hóa khớp, viêm khớp, chấn thương khớp cần được phát hiện và điều trị sớm để ngăn biến chứng nguy hiểm. 

Để giảm đau và phục hồi khớp gối nhanh hơn, người bệnh nên sử dụng sản phẩm hỗ trợ chứa cây hy thiêm hàng ngày. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến khớp gối đau nhức khi lên xuống cầu thang, hãy để lại bình luận xuống phía dưới để được chuyên gia tư vấn chi tiết.

Dược sĩ Bình Nguyên

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Hoang-Thap-Linh

Bình luận