Khô âm đạo là tình trạng rất phổ biến ở chị em phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ sau sinh, tiền mãn kinh và mãn kinh. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý của chị em mà còn có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. Vậy dấu hiệu, nguyên nhân và cách cải thiện tình trạng khô âm đạo là gì? Mời bạn xem chi tiết trong bài viết sau đây.

Dấu hiệu khô âm đạo thường gặp

Khi bị khô âm đạo, chị em sẽ gặp một số dấu hiệu khó chịu sau đây:

  • Có cảm giác nóng rát ở âm đạo.
  • Đau rát khó chịu khi, khó đạt được thăng hoa khi quan hệ tình dục.
  • Giảm ham muốn tình dục, sợ gần chồng.
  • Chảy máu hoặc vùng kín bị tổn thương sau khi quan hệ tình dục.
  • Nhiễm trùng âm đạo kéo dài, khí hư ra nhiều kèm theo ngứa ngáy khó chịu.
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu, tiểu buốt, tiểu rắt dai dẳng.

Kho-am-dao-la-tinh-trang-thuong-gap-o-phu-nu.jpg

Khô âm đạo là tình trạng thường gặp ở phụ nữ

Nguyên nhân gây khô âm đạo ở nữ giới

Khô âm đạo xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Biết được các nguyên nhân gây tình trạng này sẽ giúp người bệnh điều trị đúng hướng, tránh được các ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cũng như tâm lý.

Sự thay đổi nồng độ hormone trong cơ thể

Khi hormone trong cơ thể bị rối loạn, nồng độ estrogen giảm xuống sẽ khiến các mô vùng kín bị khô ráp, thiếu đàn hồi do không được bôi trơn đầy đủ. Nguyên nhân gây khô âm đạo này thường xuất hiện ở phụ nữ sau sinh, đang trong giai đoạn tiền mãn kinh hoặc mãn kinh.

Âm đạo mất cân bằng độ pH 

Bình thường, độ pH trong âm đạo duy trì trong ngưỡng 3.8 - 4.5 để giúp bảo vệ các mô vùng kín khỏe mạnh, tránh viêm nhiễm. Tuy nhiên, khi sự cân bằng pH này bị thay đổi do vệ sinh vùng kín sai cách, sử dụng các dung dịch vệ sinh không phù hợp, nó sẽ gây ra các vấn đề như viêm nhiễm, khô âm đạo, teo âm đạo

Sử dụng một số loại thuốc

Trong một số trường hợp, phụ nữ dùng một số loại thuốc như thuốc chống trầm cảm, thuốc tránh thai, thuốc điều trị tiểu đường cũng có thể gây khô âm đạo.

Do thói quen sinh hoạt không lành mạnh

Lạm dụng đồ uống có cồn, chất kích thích, ít vận động, căng thẳng kéo dài, thức khuya,... cũng là các yếu tố làm tăng nguy cơ bị khô hạn vùng kín.

Thuc-khuya-keo-dai-co-the-dan-den-kho-han-vung-kin.jpg

Thức khuya kéo dài có thể dẫn đến khô hạn vùng kín

Do mắc một số vấn đề sức khỏe

Phụ nữ bị các bệnh như tiểu đường, cao huyết áp, béo phì,... có thể bị khô âm đạo do ảnh hưởng của bệnh hoặc do tác dụng phụ của các thuốc điều trị.

Suy giảm miễn dịch, viêm nhiễm phụ khoa

Khi hệ miễn dịch bị suy yếu, hàng rào bảo vệ các tế bào của cơ thể bị ảnh hưởng, khiến vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể, âm đạo, gây viêm nhiễm, lâu dần dẫn đến khô hạn, đau rát khó chịu ở vùng kín.

Khắc phục khô âm đạo như thế nào?

Để khắc phục tình trạng khô âm đạo hiệu quả, chị em cần kết hợp cùng lúc nhiều biện pháp khác nhau. Dưới đây là một số biện pháp đơn giản nhưng mang lại hiệu quả bất ngờ.

Xây dựng lối sống khoa học

  • Chế độ ăn uống khoa học: Chị em lưu ý tăng cường tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin E, C, D, chất xơ, protein và các khoáng chất; uống ít nhất 2 lít nước/ngày. Ngoài ra, cần tránh ăn các loại đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ hoặc lạm dụng chất kích thích, đồ uống có cồn. 
  • Chế độ sinh hoạt lành mạnh: Chị em tránh thụt rửa âm đạo, chọn dung dịch vệ sinh thiên nhiên dịu nhẹ với độ pH phù hợp. Ngoài ra, chị em cũng nên hạn chế thức khuya, tích cực hoạt động thể chất và giữ tinh thần lạc quan mỗi ngày. 

Lac-quan-vui-ve-giup-cai-thien-va-phong-ngua-tinh-trang-kho-han-am-dao.jpg

Lạc quan, vui vẻ giúp cải thiện và phòng ngừa tình trạng khô hạn âm đạo

Sử dụng kem dưỡng ẩm

Để khắc phục tình trạng khô âm đạo, chị em có thể sử dụng kem dưỡng ẩm hoặc dầu dừa để mát xa vùng kín hàng ngày. Điều này có thể giúp các mô vùng kín mềm mại, đàn hồi tốt hơn.

Sử dụng sản phẩm thảo dược giúp cải thiện tình trạng khô âm đạo hiệu quả

Bên cạnh các biện pháp đơn giản trên, để cải thiện tình trạng khô âm đạo một cách toàn diện, bền vững, bạn có thể tham khảo và sử dụng sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính là Pregnenolone cùng Soy Isoflavones, Đương quy, Hà thủ ô, Nhàu, Thổ phục linh. Đây đều là các thành phần rất ưu việt cho sức khỏe phái nữ.

  • Pregnenolone chiết xuất củ mài: Đây là một tiền hormone, khi vào cơ thể sẽ giúp cân bằng hormone trong cơ thể tự nhiên theo đúng nhu cầu mà  không gây thừa hormone.
  • Soy Isoflavones chiết xuất đậu nành: Là một loại phytoestrogen, giúp bổ sung lượng estrogen còn thiếu cho cơ thể phụ nữ.
  • Hà thủ ô: Có tác dụng bổ máu, kích thích tuần hoàn máu sản sinh hồng cầu, hỗ trợ tăng sức đề kháng khi cơ thể suy nhược, mệt mỏi. 
  • Đương quy: Có tác dụng điều kinh, tiêu sưng, bổ huyết, hoạt huyết, thống kinh và nhuận tràng. 
  • Nhàu: Giúp hoạt huyết, bổ phế, chống oxy hóa, giảm viêm, chống lão hóa và tăng cường miễn dịch tế bào. 
  • Thổ phục linh: Giúp tiêu viêm, kháng khuẩn và chống phù thũng. 

Sự kết hợp của 6 thành phần trên mang đến cho sản phẩm công dụng bổ huyết, bổ sung nội tiết tố nữ, hỗ trợ cải thiện chức năng sinh lý nữ, từ đó giúp cải thiện tình trạng khô âm đạo, suy giảm ham muốn hiệu quả.

San-pham-thao-duoc-chua-do-boi-chiet-xuat-cu-mai-Pregnenolone-va-chiet-xuat-dau-nanh-Soy-Isoflavones-giup-cai-thien-tinh-trang-kho-am-dao-hieu-qua.png

Sản phẩm thảo dược chứa độ bôi chiết xuất củ mài (Pregnenolone) và chiết xuất đậu nành (Soy Isoflavones) giúp cải thiện tình trạng khô âm đạo hiệu quả

Sản phẩm được bào chế theo công nghệ lượng tử (quantum), mang đến sản phẩm chất lượng cao, an toàn. Ngoài ra, sản phẩm đã được nghiên cứu lâm sàng tại 2 bệnh viện lớn là Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Bệnh viện Từ Dũ, chứng minh tính hiệu quả và an toàn nên chị em yên tâm lựa chọn sử dụng nhé.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về dấu hiệu, nguyên nhân cũng như cách cải thiện tình trạng khô âm đạo hiệu quả. Chị em hãy luôn yêu thương bản thân mình, đừng ngần ngại khi gặp tình trạng này và có thể kết hợp sử dụng viên uống chứa thành phần Pregnenolone chiết xuất củ mài và Soy Isoflavones chiết xuất đậu nành để tạm biệt khô âm đạo, mang lại sự thăng hoa trong mọi “cuộc yêu” nhé!

Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc.

Dược sĩ Quỳnh Hương

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Spacaps.webp​​​​​​​

Bình luận