Ngày 16/4 hàng năm được chọn là ngày Giọng nói Thế giới (World Voice Day). Đây là dịp để tôn vinh tầm quan trọng, ý nghĩa của giọng nói trong cuộc sống, cũng như nhắc nhở mọi người hãy nâng cao ý thức để duy trì một giọng nói trong sáng, khỏe mạnh.

Lịch sử và ý nghĩa Ngày Giọng nói Thế giới 16/4

Ngày Giọng nói Thế giới (World Voice Day) là một sự kiện thường niên trên toàn thế giới diễn ra vào ngày 16/4 nhằm tôn vinh vai trò của giọng nói trong cuộc sống hàng ngày của tất cả mọi người. Đồng thời, nhắc nhở mỗi người cần có ý thức bảo vệ sức khỏe giọng nói. 

Ý tưởng dành một ngày đặc biệt để “tri ân” giọng nói hàng năm vào ngày 16/ 4 lần đầu tiên được đưa ra vào năm 1999 bởi Hiệp hội Thanh quản & Giọng nói ở Brazil. Ngày này nhanh chóng được nhân rộng tại Argentina và Bồ Đào Nha, biến nó thành Ngày Quốc tế về Giọng nói. Đến năm 2002, Học viện Tai Mũi Họng - Phẫu thuật Đầu và Cổ Hoa Kỳ đã chính thức công nhận ngày 16/4 hàng năm là Ngày Giọng nói Thế giới.

Mục tiêu của Ngày Giọng nói Thế giới bao gồm:

- Nâng cao nhận thức về vai trò của giọng nói trong giao tiếp và văn hóa.

- Phổ biến các kiến thức và kỹ năng để bảo vệ và cải thiện giọng nói.

- Hỗ trợ các hoạt động phòng ngừa và điều trị các bệnh lý liên quan đến giọng nói.

16/4  được lựa chọn là Ngày Giọng nói Thế giới

16/4  được lựa chọn là Ngày Giọng nói Thế giới

>>> Xem thêm: U nang thanh quản có sao không? Mách bạn cách chữa không cần mổ

Vì giọng nói trong sáng hơn - Hãy bảo vệ sức khỏe giọng nói mỗi ngày

Giọng nói là một phần quan trọng thể hiện bản sắc, cá tính của mỗi người. Giọng nói là phương tiện giao tiếp, giúp chúng ta chia sẻ, truyền đạt cảm xúc, kết nối mọi người với nhau. Đối với nhiều người như giáo viên, ca sĩ, phát thanh viên, giọng nói còn là công cụ làm việc, để học tập, giảng dạy, thuyết phục đối tác, khách hàng… Bởi vậy, duy trì một giọng nói khỏe, trong trẻo là vô cùng cần thiết.

Tuy nhiên, giọng nói cũng có thể biến đổi, khàn tiếng, mất tiếng do các tổn thương tại dây thanh (bộ phận tạo ra âm thanh). Nguyên nhân thường do “lạm dụng” giọng nói trong thời gian dài, mắc các bệnh đường hô hấp… 

Để bảo vệ sức khỏe giọng nói và duy trì một giọng nói trong sáng, khỏe mạnh, bạn nên áp dụng một số cách sau đây:

- Không nói quá to hoặc quá nhanh: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây căng thẳng và kích ứng dây thanh âm. Bạn nên nói ở mức độ vừa phải, không quá cao hay quá thấp so với giọng tự nhiên của bạn. Bạn cũng nên nói chậm lại để hơi thở đều đặn và không hụt hơi khi nói.

- Hít thở đúng cách: Hít thở là một yếu tố quan trọng trong việc tạo ra âm thanh. Bạn nên hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng, để giữ cho hơi thở ổn định và không bị khô họng. Bạn cũng nên tập luyện hít thở bằng bụng và phổi để tăng khả năng chịu đựng và điều tiết hơi thở khi nói.

- Uống đủ nước: Nước giúp giữ cho thanh quản ẩm và tăng tiết chất nhầy, làm dịu cơn đau và viêm ở thanh quản. Bạn nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày, và uống thêm khi cảm thấy khát hoặc khô họng. Bạn có thể uống các loại nước hoa quả, trà thảo mộc hoặc sữa chua để tăng hiệu quả. Tránh uống các loại nước có caffein hoặc cồn vì chúng sẽ làm khô niêm mạc họng và thanh quản.

- Xông hơi với nước nóng: Xông hơi là một cách đơn giản nhưng hiệu quả để mở đường thở và cấp ẩm cho thanh quản. Bạn có thể xông hơi với nước sôi hoặc sử dụng máy xông hơi. Bạn có thể thêm một ít muối hoặc tinh dầu vào nước xông để tăng hiệu quả. Bạn nên xông hơi ít nhất 10 phút mỗi ngày, và xông thêm khi cảm thấy khô họng hoặc khàn tiếng.

- Sử dụng các sản phẩm hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch và giảm viêm nhiễm ở thanh quản. Tiêu biểu là thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính từ cây rẻ quạt kết hợp bán biên liên, bồ công anh, sói rừng giúp tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng dây thanh. Nhờ đó, sản phẩm này giúp giảm các triệu chứng: Ho, đau họng, khàn tiếng, mất tiếng, viêm họng, viêm thanh quản hiệu quả.

Rẻ quạt - Thảo dược quý chữa các bệnh về họng, thanh quản

Rẻ quạt - Thảo dược quý chữa các bệnh về họng, thanh quản

Ngày Giọng nói Thế giới là một cơ hội để chúng ta nhận ra giá trị của giọng nói và ý thức được việc bảo vệ giọng nói của mình. Hãy áp dụng các biện pháp giúp bảo vệ thanh quản mỗi ngày để giọng nói luôn trong sáng, khỏe mạnh, bạn nhé!

Dược sĩ Ngọc Hà

BOX-SP-TKT.webp

Bình luận