Rối loạn lo âu có thể làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống tinh thần của người bệnh. Tham khảo bài viết sau để tìm hiểu các cách cải thiện rối loạn lo âu và nâng cao sức khỏe tâm thần kinh tốt nhất.

Sử dụng thuốc Tây y theo chỉ định của bác sĩ

Một số thuốc mà bác sĩ hay kê cho người bệnh rối loạn lo âu có thể kể đến như: 

  • Nhóm Benzodiazepin (Chlordiazepoxide, Diazepam): Có tác dụng điều trị chứng mất ngủ, co thắt cơ, cũng như các cơn hoảng sợ và lo lắng.
  • Thuốc chống trầm cảm 3 vòng (Doxepin, Amitriptylin): Thường có tác dụng chậm, mất từ 4 đến 12 tuần để có hiệu lực.
  • Thuốc ức chế tái hấp thu Serotonin (Escitalopram, Sertraline, Fluoxetine..): Giúp giảm các triệu chứng lo lắng sau 4 đến 6 tuần.
  • Thuốc chẹn Beta: Thường được sử dụng để điều trị các triệu chứng nhịp tim nhanh và tức ngực do rối loạn lo âu. Tuy nhiên, thuốc ít có tác dụng cải thiện tình trạng lo lắng, hoảng sợ.

Sử dụng các thuốc Tây y có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như khô miệng, người lờ đờ, mệt mỏi… Vì vậy, người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ chỉ định của bác sĩ trong quá trình sử dụng.

Ban-can-su-dung-thuoc-dieu-tri-roi-loan-lo-au-theo-chi-dinh-cua-bac-si

Bạn cần sử dụng thuốc điều trị rối loạn lo âu theo chỉ định của bác sĩ

Liệu pháp tâm lý

Áp dụng phương pháp tâm lý trị liệu là ưu tiên hàng đầu cho bệnh rối loạn lo âu. Với cách điều trị này, chuyên gia tâm lý sẽ có một bảng câu hỏi và đánh giá mức độ rối loạn tinh thần của bạn. Sau đó, chuyên gia sẽ đưa ra nhận định và đánh giá chuyên môn, giúp người bệnh tìm hiểu và kiểm soát cảm xúc của mình. Nhờ vậy mà người bệnh sẽ dễ dàng quản lý những suy nghĩ và lo lắng của bản thân đồng thời tự đưa ra giải pháp cho chính mình khi gặp vấn đề tương tự.

Lieu-phap-tam-ly-la-phuong-phap-duoc-nhieu-chuyen-gia-khuyen-cao

Liệu pháp tâm lý là phương pháp được nhiều chuyên gia khuyến cáo

Thay đổi lối sống, sinh hoạt

Thay đổi lối sống, sinh hoạt khoa học là cách cải thiện rối loạn lo âu mà các chuyên gia khuyến khích áp dụng song song với liệu pháp tâm lý. Thông thường, người bệnh rối loạn lo âu có lối sinh hoạt kém khoa học, bỏ bê bản thân, lo lắng quá mức. Khi cơn lo âu ập đến, hãy tự trấn an bản thân bằng cách:

  • Tập trung hít thở sâu. Hít vào bằng bụng, nhẩm đếm 1 - 2 - 3, rồi ngưng 1, sau đó thở ra thật dài, thật lâu.
  • Hoặc chú tâm vào một việc khác khoảng 15 - 30p để cơn lo âu qua đi. 

Bên cạnh đó người bệnh đi ngủ đúng giờ, hạn chế các yếu tố kích thích thần kinh như (sử dụng chất rượu bia, thuốc lá, áp lực công việc thái quá, thức khuya, mâu thuẫn trong cuộc sống…). 

Đồng thời, bạn nên xây dựng thói quen hoạt động thể chất mỗi ngày. Tập thể dục là một trong những cách hiệu quả giúp giảm lo âu căng thẳng, cải thiện tâm trạng tích cực nhờ việc tăng cường giải phóng endorphins, adrenaline, serotonin và dopamine trong não bộ. Thêm vào đó, tập thể dục cũng giúp người bệnh có một cơ thể khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng.

Tap-the-duc-moi-ngay-co-nhieu-tac-dong-tich-cuc-voi-benh-roi-loan-lo-au

Tập thể dục mỗi ngày có nhiều tác động tích cực với bệnh rối loạn lo âu

Viết nhật ký

Viết nhật ký được xem là phương pháp có vai trò tương tự như liệu pháp nhận thức hành vi. Ghi lại nhật ký hành động mỗi ngày giúp người bệnh dễ dàng nhận ra những yếu tố khiến họ lo lắng, tiêu cực, từ đó hạn chế và dần dần loại bỏ chúng. Bên cạnh đó, người bệnh cũng phát huy được tốt hơn những việc làm khiến họ trở nên hạnh phúc, vui vẻ.

Sử dụng sản phẩm từ thảo dược hợp hoan bì

Một trong những nguyên nhân chủ yếu nhất của rối loạn lo âu là não bộ thiếu dưỡng chất, suy giảm chất dẫn truyền thần kinh serotonin. Do đó, việc bổ sung cây thuốc trị rối loạn lo âu giúp kích thích sản sinh serotonin là điều thiết yếu.

Theo một nghiên cứu vào năm 2015 tại Thiệu Hưng, Trung Quốc, thảo dược hợp hoan bì có khả năng giúp tăng cường sản sinh chất dẫn truyền thần kinh serotonin, bổ sung dinh dưỡng để hỗ trợ cân bằng não bộ. Do đó đây cũng được xem là một giải pháp hiệu quả trong hỗ trợ điều trị các chứng bệnh về tâm thần kinh, suy nhược thần kinh, trong đó có rối loạn lo âu.

Ngoài hợp hoan bì, sản phẩm còn được kết hợp các thảo dược quý tốt cho sức khỏe não bộ như: Táo nhân, hồng táo, uất kim, viễn chí, ngũ vị tử. Sự kết hợp hoàn hảo này giúp Kim Thần Khang có được tác dụng hỗ trợ dưỡng tâm an thần, tăng cường lưu thông máu cho người rối loạn lo âu, suy nhược, căng thẳng thần kinh.

Theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy, năm 2022, 95% người bệnh đánh giá hài lòng và rất hài lòng về sản phẩm có thành phần chính từ hợp hoan bì.

unnamed-40.webp

Sử dụng sản phẩm từ hợp hoan bì - Xu hướng mới hỗ trợ cho người rối loạn lo âu hiệu quả

Người bệnh rối loạn lo âu không nên chủ quan, tránh tình trạng tiến triển nặng hơn thành trầm cảm. Mong rằng, qua bài viết trên đây, bạn đọc có thể tìm cho mình biện pháp cải thiện rối loạn lo âu. Nếu có vấn đề cần giải đáp, đừng quên liên hệ tổng đài 024. 38461530 - 028. 62647169 để được tư vấn sớm nhất nhé!

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Dược sĩ Hoàng Anh

Kim-Than-Khang

Bình luận