Mất ngủ là tình trạng phổ biến ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của nhiều người. Khi tình trạng này kéo dài và trở nên triền miên, nó có thể dẫn đến nhiều nguy hiểm tiềm ẩn cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin giúp quý bạn đọc giải đáp được thắc mắc cũng như có biện pháp để cải thiện hiệu quả căn bệnh này!

mat-ngu-trien-mien-la-gi.jpg

Mất ngủ kéo dài, triền miên có thể tiến triển thành rối loạn lo âu, trầm cảm

Giải đáp: Mất ngủ kéo dài, triền miên có nguy hiểm không? 

Mất ngủ kéo dài, triền miên có thể gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm. Dưới đây là một số hậu quả đáng lo ngại của bệnh mất ngủ kéo dài:

  • Tăng nguy cơ gây ung thư: Theo một số nghiên cứu cho thấy, mất ngủ kéo dài có thể làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng và ung thư vú. Một nghiên cứu của Đại học Wisconsin của Mỹ đã chỉ ra rằng, giấc ngủ có quan hệ mật thiết với làn da, khả năng phục hồi da và gây lão hóa da. Do đó mất ngủ kéo dài sẽ làm tăng nguy cơ lão hoá da.
  • Tăng nguy cơ béo phì: Khi thiếu ngủ, cơ thể sản xuất nhiều hormone ghrelin kích thích thèm ăn và giảm hormone leptin tạo cảm giác no, dẫn đến tăng cân. Ngoài ra, mất ngủ kéo dài còn khiến cơ thể khó kiểm soát hành vi ăn uống và vô tình gây hại cho sức khỏe. 
  • Mệt mỏi, suy nhược: Khi thiếu ngủ, cơ thể không có đủ thời gian để phục hồi và tái tạo năng lượng, dẫn đến tình trạng mệt mỏi, thiếu sức sống, suy giảm khả năng tập trung và ghi nhớ.
  • Giảm ham muốn tình dục: Giấc ngủ chất lượng giúp bổ sung một lượng lớn testosterone ở cả nam và nữ giới. Do đó, mất ngủ kéo dài có thể làm giảm ham muốn tình dục, rối loạn chức năng tình dục.
  • Gây rối loạn tiêu hóa: Thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, dẫn đến các vấn đề như táo bón, tiêu chảy,...

Đặc biệt, mất ngủ kéo dài là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây suy nhược thần kinh, rối loạn lo âu, nặng hơn có thể là trầm cảm. Tình trạng này khiến người bệnh luôn lo âu, bứt rứt không yên, lo lắng thái quá mà không kiểm soát được, lâu dần sẽ mất tập trung trong công việc và mất hứng thú trong cuộc sống.

Điều trị mất ngủ kéo dài, triền miên: Sử dụng thuốc Tây y không phải là lựa chọn duy nhất

Người bệnh có thể áp dụng biện pháp cải thiện mất ngủ tại nhà sau:

Thứ nhất: Điều chỉnh lối sống và sinh hoạt khoa học

Thay đổi lối sống tích cực là một phương pháp hữu hiệu trong điều trị chứng mất ngủ kéo dài, triền miên. Người bệnh có thể bắt đầu bằng việc lập thời gian biểu khoa học, đi ngủ đúng giờ, nuôi dưỡng sở thích, ăn uống lành mạnh để cơ thể được thư giãn và thoải mái.

Bên cạnh đó, việc thay đổi thói quen nằm ngủ cũng sẽ cải thiện chất lượng giấc ngủ tương đối hiệu quả. Nằm ngửa thay vì nằm úp hay nằm nghiêng sẽ giúp cột sống lưng và đốt sống cổ được thư giãn. Tư thế này giúp tăng cường khả năng hô hấp và được nhiều chuyên gia khuyến khích. Trước khi ngủ, cần hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử do sóng từ điện thoại phát ra có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sóng não và gây khó ngủ.

Đồng thời, cần hạn chế ăn no vào buổi tối do việc tiêu hoá thức ăn chậm có thể khiến bạn có cảm giác đầy bụng, khó ngủ. 

Thay đổi lối sống tích cực là một phương pháp hữu hiệu trong điều trị chứng mất ngủ kéo dài, triền miên

Thay đổi lối sống tích cực là một phương pháp hữu hiệu trong điều trị chứng mất ngủ kéo dài, triền miên

Thứ hai: Sử dụng các biện pháp hỗ trợ từ thảo dược

Từ xa xưa, hợp hoan bì đã được sử dụng trong các bài thuốc chữa mất ngủ kéo dài, triền miên. Đây là một vị thuốc nổi tiếng có tác dụng kích thích não bộ sản sinh serotonin - chất dẫn truyền thần kinh điều hòa giấc ngủ sinh lý tự nhiên . Trong y học hiện đại, hợp hoan bì được mệnh danh là thảo dược "nuôi dưỡng trái tim và bình tĩnh tinh thần". Đặc biệt, sử dụng thảo dược hợp hoan bì lâu dài không gây tác dụng phụ, an toàn và lành tính cho người bệnh.

Hiện nay, để mua được thảo dược hợp hoan bì không khó. Thế nhưng, việc điều chỉnh tỷ lệ cùng thời gian đun sắc kéo dài, khó đảm bảo chất lượng dược liệu là trở ngại thực sự với những người bệnh mất ngủ kéo dài.

Hợp hoan bì đã được sử dụng trong các bài thuốc chữa mất ngủ kéo dài, triền miên từ xa xưa

Hợp hoan bì đã được sử dụng trong các bài thuốc chữa mất ngủ kéo dài, triền miên từ xa xưa

Để tiện lợi hơn trong quá trình sử dụng, các nhà khoa học đã kết hợp thảo dược hợp hoan bì cùng các vị thuốc quý khác có tác dụng nâng cao sức khỏe hệ thần kinh, cải thiện chất lượng giấc ngủ như táo nhân, viễn chí, hồng táo cho ra đời sản phẩm có thành phần chính từ thảo dược hợp hoan bì. Sản phẩm có tác dụng hỗ trợ dưỡng tâm, an thần cho người mất ngủ, rối loạn lo âu, suy nhược thần kinh, hay đau đầu, hồi hộp, căng thẳng. Đồng thời, đem lại tinh thần lạc quan, yêu đời cho người bệnh.

Theo đánh giá mức độ hài lòng của người tiêu dùng về sản phẩm có thành phần chính từ hợp hoan bì trong suốt 10 năm qua, có đến 95% người tiêu dùng hài lòng và rất hài lòng về hiệu quả cải thiện mất ngủ kéo dài, triền miên. Ngày 21/4/2024, sản phẩm có thành phần chính từ hợp hoan bì cũng đã vinh dự nhận giải thưởng “Top 10 thương hiệu mạnh quốc gia”. Đây là một bằng chứng trên thực tiễn giúp người bệnh mất ngủ kéo dài, triền miên yên tâm hơn khi quyết định sử dụng sản phẩm có thành phần chính từ hợp hoan bì.

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn có lời giải đáp cho câu hỏi “Mất ngủ kéo dài, triền miên có nguy hiểm không?”, đồng thời có được giải pháp cải thiện mất ngủ kéo dài, triền miên an toàn, hiệu quả. Nếu còn băn khoăn khác, cha mẹ vui lòng để lại dưới phần bình luận của bài viết để được các chuyên gia hỗ trợ giải đáp.

(*) Sản phẩm được ứng dụng công nghệ lượng tử (Quantum) vào quy trình sản xuất giúp tăng hiệu quả và độ an toàn của sản phẩm.

(*) Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc. Truy cập trang Điểm bán để tìm địa chỉ nhà thuốc gần bạn nhất.

 

Dược sĩ Hoàng Anh

Kim-Than-Khang

Bình luận