Chào bác sĩ,
Tôi năm nay 40 tuổi, mới được chẩn đoán mắc bệnh cường giáp. Tôi rất lo lắng vì nghe nói đây là một căn bệnh nguy hiểm. Xin bác sĩ cho tôi hỏi, bệnh cường giáp có chữa khỏi được không? (Nguyễn Thanh Lân, Hà Nội)

Trả lời:

Chào bạn,

Cường giáp là một bệnh lý nội tiết thường gặp, xảy ra khi tuyến giáp sản xuất quá nhiều hormone tuyến giáp. Bệnh có thể gây ra nhiều triệu chứng khó chịu như mệt mỏi, hồi hộp, lo lắng, tim đập nhanh, run tay, đổ mồ hôi, sút cân,... Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như suy tim, suy tuyến giáp, bướu cổ ác tính,...

Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng vì bệnh cường giáp hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu được phát hiện và điều trị sớm. Trong trường hợp bệnh đã ở giai đoạn nặng, việc điều trị sẽ khó khăn hơn và có thể để lại một số di chứng như suy giáp. Tuy nhiên, với sự phát triển của y học hiện đại, hầu hết các bệnh nhân cường giáp đều có thể sống khỏe mạnh và bình thường như người bình thường. Hiện nay, có ba phương pháp điều trị cường giáp phổ biến, bao gồm:

  • Điều trị nội khoa bằng thuốc: Đây là phương pháp điều trị phổ biến nhất đối với bệnh cường giáp. Thuốc kháng giáp sẽ được sử dụng để ức chế hoạt động của tuyến giáp, giúp giảm sản xuất hormone tuyến giáp.
  • Phẫu thuật tuyến giáp: Phương pháp này được chỉ định khi bệnh nhân có các triệu chứng nặng, không đáp ứng với điều trị nội khoa hoặc có nguy cơ biến chứng cao. Phẫu thuật sẽ cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ tuyến giáp.
  • Điều trị bằng i-ốt phóng xạ: Phương pháp này cũng được chỉ định khi bệnh nhân không đáp ứng với điều trị nội khoa hoặc có nguy cơ biến chứng cao. I-ốt phóng xạ sẽ được sử dụng để tiêu diệt các tế bào tuyến giáp sản xuất hormone tuyến giáp.

Tùy thuộc vào tình trạng của từng bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. Nếu bạn đang điều trị cường giáp, hãy tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất. Bên cạnh các phương pháp tây y, để cải thiện bệnh cường giáp, hiện nay nhiều người có xu hướng sử dụng sản phẩm thảo dược. Tiêu biểu là sản phẩm chứa thành phần chính hải tảo. Nghiên cứu năm 2013 cho thấy: Hải tảo hỗ trợ điều hòa hormone tuyến giáp từ đó giúp cải thiện các triệu chứng của cường giáp hiệu quả như: Sút cân không kiểm soát, tim đập nhanh, hồi hộp, đánh trống ngực,...

Khi phối hợp hải tảo với một số thảo dược quý khác như: Khổ sâm nam, ba chạc, bán biên liên, lá neem (xoan Ấn Độ)… sẽ giúp giảm kích thước khối bướu cổ, tăng cường tác dụng điều hòa miễn dịch và điều hòa nồng độ hormone T3, T4 từ đó cải thiện cường giáp hiệu quả. Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc nên dễ dàng tìm mua.

Nếu bạn có thắc mắc gì thêm, hãy để lại bình luận ở dưới bài viết này để được giải đáp chi tiết.

Chúc bạn sớm khỏi bệnh và có sức khỏe tốt!

Dược sĩ Kim Ngân

box-igv.webp

Bình luận