Đứt dây chằng gây ra những cơn đau đớn, mất ổn định khớp gối khiến người bệnh đi không vững, dễ bị té ngã. Chấn thương này có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác của khớp như sụn chêm, sụn lót. Người bệnh sớm nhận biết các triệu chứng có thể giúp quá trình phục hồi khớp diễn ra nhanh chóng hơn, hạn chế nguy cơ thoái hóa khớp. 

Dấu hiệu đứt dây chằng chéo

Đứt dây chằng là chấn thương phổ biến khi tập luyện thể thao, chơi bóng đá mà không khởi động kỹ, xoay chuyển khớp đột ngột. Ngay khi dây chằng chéo bị đứt, người bệnh có thể nghe thấy tiếng rắc phát ra từ đầu gối. Cùng với đó là các triệu chứng sau:

  • Sưng tấy đầu gối: Ngay khi xảy ra chấn thương có thể đầu gối của người bệnh chưa bị sưng. Tuy nhiên chỉ sau từ 1 đến 2 ngày khớp gối sẽ có dấu hiệu sưng tấy đỏ, khi sờ vào vùng da bên ngoài sẽ có cảm giác nóng. 
  • Đau nhức khớp: Các cơn đau có thể từ nhẹ đến trung bình khiến người bệnh đi lại khó khăn, đặc biệt là khi di chuyển dồn lực nhiều lên phần chân bị thương
  • Khớp mất ổn định, đi không vững: Dây chằng cấu tạo từ các sợi collagen có tác dụng giữ cho khớp gối ổn định, đi lại, xoay chuyển vững vàng. Việc dây chằng bị đứt rách sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng giữ thăng bằng và ổn định khớp. Do đó người bệnh có thể gặp tình trạng khớp lỏng lẻo, đi dễ té ngã. 

Đứt dây chằng khiến người bệnh dễ bị té ngã khi di chuyển

Đứt dây chằng khiến người bệnh dễ bị té ngã khi di chuyển

Đứt dây chằng có nguy hiểm hay không?

Tình trạng đứt dây chằng nếu không được xử lý kịp thời sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng đi lại của người bệnh, trường hợp nghiêm trọng nhất sẽ cần thực hiện phẫu thuật thay thế toàn bộ dây chằng mới. Thực hiện phẫu thuật không chỉ mất nhiều chi phí mà còn tiềm ẩn rủi ro nhiễm trùng khớp sau khi phẫu thuật. 

Khớp gối được giữ ổn định bởi hệ thống các dây chằng hỗ trợ lẫn nhau. Việc một dây chằng bị đứt có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến các dây chằng khác như dây chằng chéo sau, dây chằng trong, sụn khớp. Khi các bộ phận tại khớp bị hư hại quá nhiều sẽ khiến cấu trúc của khớp bị lỏng lẻo, thiếu liên kết, người bệnh có nguy cơ cao bị viêm khớp và thoái hóa khớp

Đứt dây chằng không chỉ ảnh hưởng đến khả năng đi lại mà còn tăng nguy cơ bị thoái hóa khớp, viêm khớp

Đứt dây chằng không chỉ ảnh hưởng đến khả năng đi lại mà còn tăng nguy cơ bị thoái hóa khớp, viêm khớp

Nguyên nhân gây đứt dây chằng là gì? 

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến đứt dây chằng đầu gối, trong đó phổ biến nhất là khi đầu gối phải chịu một lực tác động đột ngột. Các tác động va đập này khiến khớp bị vặn xoắn quá mức, làm căng giãn dây chằng và dẫn đến đứt rách. Những chấn thương này thường gặp nhất trong các trường hợp sau:

  • Tai nạn ngã xe: Khi lái xe thường đầu gối sẽ ở trong tư thế gấp lại. Do đó khi va chạm xảy ra, phần đầu gối sẽ bị đập mạnh xuống đường hay vào bảng điều khiển khiến dây chằng bị tổn thương nghiêm trọng
  • Chấn thương do chơi thể thao: Các môn thể thao có tính đối kháng mạnh như bóng rổ, bóng chuyền, bóng đá cần tranh bóng, dễ xảy ra va chạm trên sân. Các va chạm xảy ra khiến khớp gối bị gấp lại, đập xuống mặt sàn. Chấn thương này không chỉ làm đứt rách dây chằng mà còn có nguy cơ bị vỡ xương bánh chè và rách sụn chêm. 

Chấn thương dây chằng thường xảy ra khi chơi bóng đá
Chấn thương dây chằng thường xảy ra khi chơi bóng đá

Điều trị đứt dây chằng chéo như thế nào

Tùy thuộc vào tình trạng và mức độ nghiêm trọng mà các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. Các bác sĩ có thể kết hợp nhiều phương pháp điều trị khác nhau để đạt hiệu quả cao nhất. 

Sơ cứu RICE

Với các trường hợp đứt dây chằng một phần bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bảo tồn bằng phương pháp RICE, cách thực hiện cụ thể như sau:

  • Giữ cho khớp ở trạng thái nghỉ ngơi hoàn toàn, dừng tất cả các hoạt động tại khớp để tránh tổn thương khớp nặng hơn
  • Sử dụng túi chườm chuyên dụng hoặc đá lạnh chườm lên đầu gối trong vòng 15 phút để giảm sưng tấy, phù nề và ngăn tràn dịch
  • Băng ép cố định đầu gối bằng băng thun đầu gối hoặc nẹp đầu gối
  • Kê cao chân lên cao hơn tim và theo dõi tình hình sức khỏe. 
  • Nếu sau 48 giờ gặp chấn thương khớp có hiện tượng sưng đỏ không thuyên giảm thì cần đến bệnh viện ngay để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Sử dụng sản phẩm hỗ trợ từ màng vỏ trứng 

Trong những năm gần đây, sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên để điều trị các bệnh lý xương khớp được rất nhiều người lựa chọn sử dụng. Lý do là bởi các sản phẩm này cho tác dụng cải thiện bệnh hiệu quả mà không gây hại cho gan, thận và dạ dày. Trong đó đối với trường hợp đứt rách dây chằng là sản phẩm có thành phần chính từ màng vỏ trứng kết hợp cùng các chất dinh dưỡng cho khớp. Rất nhiều trường Đại học trên thế giới đã thực hiện nghiên cứu và chứng minh màng vỏ trứng là hợp chất giàu collagen type 1 - Thành phần chính cấu tạo nên hơn 80% trọng lượng khô của gân và dây chằng khớp. 

Màng vỏ trứng chứa collagen type 1 hỗ trợ tái tạo và phục hồi dây chằng khớp nhanh chóng hơn 

Màng vỏ trứng chứa collagen type 1 hỗ trợ tái tạo và phục hồi dây chằng khớp nhanh chóng hơn 

Trong màng vỏ trứng tự nhiên còn chứa các dưỡng chất cần thiết cho hoạt động của khớp là chondroitin, glucosamine, acid hyaluronic. Trong đó glucosamine và chondroitin giúp củng cố sụn khớp thêm chắc khỏe, phục hồi và tái tạo sụn bị tổn thương, acid hyaluronic tăng tiết dịch nhầy tự nhiên, giúp bôi trơn khớp. Từ đó giúp khớp hoạt động linh hoạt, giảm tiếng kêu lục khục ở khớp khi vận động. Màng vỏ trứng khi được kết hợp cùng thảo dược nhũ hương và dây đau xương sẽ làm tăng tác dụng giảm đau khớp, kháng các ổ viêm, giảm sưng đỏ, từ đó giúp người bệnh đi lại vận động dễ dàng hơn. Đặc biệt màng vỏ trứng khi được chiết xuất bằng công nghệ Lượng tử sẽ giúp làm sạch, sàng lọc hoàn toàn bụi bẩn, tạp chất và chiết xuất hàm lượng dưỡng chất cao nhất, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người sử dụng. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến đứt dây chằng, hãy để lại bình luận xuống phía dưới để được chuyên gia tư vấn chi tiết.

Dược sĩ Bình Nguyên

758.webp

Bình luận