Câu hỏi: Tôi đang bị tiểu đường type 2, đường huyết cao hơn 10 chấm vậy thì nên ăn uống thế nào để giảm được, mong chuyên gia tư vấn giúp.

Trả lời:

Chào bạn, 

Chỉ số đường huyết lúc đói cao hơn 10 mmol/l như vậy là rất cao và nguy hiểm. Nếu không có biện pháp điều trị kịp thời, khả năng lớn sẽ gây các biến chứng cấp tính như hôn mê, nhiễm toan ceton,... đe dọa tính mạng. Về lâu dài, đường huyết cao cũng dẫn đến biến chứng tại những bộ phận quan trọng như tim, thận, mắt hay thần kinh. 

Để giảm đường huyết, ngoài việc đảm bảo sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ thì việc điều chỉnh lại chế độ ăn uống là vô cùng quan trọng. Một số lời khuyên về ăn uống bạn cần chú ý như:

Thứ nhất: Ăn giảm chất bột đường

Đây là nhóm thực phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến nồng độ đường trong máu sau khi ăn nên bạn cần phải chọn lựa cẩn thận.

Thực phẩm chứa nhiều chất bột đường cần hạn chế bao gồm: Bánh mì, lúa mì, gạo, khoai, sắn, bún, phở, hủ tiếu, các loại trái cây, đường, bánh kẹo, mứt… Bạn nên thay thế chúng bằng yến mạch, hạt chia, hạt lanh, khoai lang, đậu đỗ,...

Thứ hai: Ăn nhiều rau xanh, trái cây

Rau xanh rất giàu chất xơ và vitamin, có tác dụng ngăn ngừa tình trạng tăng đường huyết sau ăn, giảm nguy cơ dẫn đến biến chứng tim mạch.

Bạn nên ăn các loại rau như: Mướp đắng, cải xanh, dưa leo, rau lang, rau đay, quả đậu bắp, đậu lăng… 

Thứ ba: Chọn chất béo hợp lý

Bạn không được cắt giảm hoàn toàn chất béo trong khẩu phần ăn mà hãy lựa chọn những thực phẩm chứa chất béo tốt (chất béo không làm tăng cholesterol máu) như:

  • Các loại cá béo (cá thu, cá hồi, cá ngừ)
  • Quả bơ, quả óc chó
  • Các loại dầu như dầu hướng dương, dầu đậu nành.

Thứ tư: Chế độ ăn giàu chất đạm

Vì chất đạm khi vào cơ thể không chuyển hóa thành glucose gây tăng đường huyết nên là sự lựa chọn tuyệt vời thay thế để giảm lượng chất béo và chất bột đường cho cơ thể.

Những thực phẩm giàu chất đạm: Cá, thịt lợn, thịt bò, thịt gà, các loại trứng, phô mai, sữa tách béo,...

Một số người bệnh tiểu đường đã kết hợp dùng thuốc, ăn uống, tập luyện nhưng đường huyết vẫn không hạ, nguyên nhân chính là do tình trạng kháng insulin. Khi đó, việc sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược thiên nhiên như lá Xoài, lá Neem, Mướp đắng, Hoàng bá, Quế chi,... chính là một giải pháp hữu hiệu để hỗ trợ hạ nhanh và ổn định đường huyết.

Trên đây là toàn bộ giải đáp cho câu hỏi của bạn. Nếu còn băn khoăn khác, bạn vui lòng để lại câu hỏi dưới phần bình luận để được chuyên gia tư vấn chi tiết.

Chúc bạn nhiều sức khỏe!

thao-duoc-glutex.png

 

Bình luận