Những thông tin cần biết về Leolen Forte 

Nắm rõ những thông tin về thành phần, tác dụng, giá của Leolen Forte sẽ giúp bạn sử dụng sản phẩm an toàn hơn. 

Leolen Forte là thuốc gì?

Thuốc Leolen Forte có nguồn gốc từ hóa dược, chuyên dùng điều trị các bệnh lý liên quan đến rễ thần kinh. Ví dụ như đau dây thần kinh liên sườn, đau thần kinh tọa, viêm rễ thần kinh, đau dây thần kinh sinh ba, đau dây thần kinh ngoại biên, đau dây thần kinh do đái tháo đường, nghiện rượu các bệnh lý về cơ xương khớp,... 

Mỗi viên Leolen Forte có chứa 2 thành phần chính là Cytidine-5′-disodium monophosphate 5mg và Uridine-5′-trisodium triphosphate 3mg. Ngoài ra thuốc còn với nhiều tá dược khác như bột talc, lactose, magnesi stearat, tinh bột sắn, povidone vừa đủ

Dạng bào chế của thuốc Leolen Forte là viên nang cứng, hàm lượng 5mg, hộp 30 viên (3 vỉ x 10 viên). Thuốc hiện được bán với giá 102.000 đồng/hộp. Tuy nhiên, đây chỉ là mức giá tham khảo. Giá thực tế sẽ tùy thuộc vào nhà thuốc và thời điểm mua.

thuoc-dieu-tri-dau-than-kinh-toa-leolen-forte-dang-duoc-su-dung-kha-pho-bien-hien-nay_11zon.webp

 

Thuốc điều trị đau thần kinh tọa Leolen Forte đang được sử dụng khá phổ biến hiện nay

XEM THÊM: Nghiên cứu khẳng định tác dụng của sản phẩm thảo dược đối với đau thần kinh tọa

Công dụng của Leolen Forte

Thành phần chính của thuốc Leolen Forte là cytidine-5′-disodium monophosphate - một chất trung gian cho quá trình tổng hợp lipid, cấu tạo myelin và màng tế bào thần kinh. Ngoài ra, cytidine -5’- disodium còn góp phần vào quá trình tạo ADN và ARN và nhiều hoạt động chuyển hóa khác của cơ thể. 

Thành phần thứ hai của thuốc Leolen Forte là uridine-5′-trisodium triphosphate có vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp glycosid của các nơ ron thần kinh bao myelin.

Bởi vậy, sự kết hợp của hai thành phần này có tác dụng tái tạo, hồi phục bao myelin của sợi thần kinh đã bị thoái hóa. Từ đó làm tăng khả năng dẫn truyền xung động thần kinh của các dây thần kinh. 

Chính vì cơ chế tác dụng như vậy, nên công dụng của Leolen Forte tập trung chủ yếu vào các bệnh lý liên quan đến dây thần kinh. Cụ thể là: 

  • Đau dây thần kinh do mọi nguyên nhân, viêm rễ thần kinh. 
  • Đau ê ẩm dây thần kinh toàn thân trong các bệnh lý nhiễm trùng, AIDS, nhiễm virus Herpes. 
  • Đau dây thần kinh liên sườn, thần kinh sinh ba và thần kinh tọa. 
  • Viêm đa dây thần kinh ở người bị tiểu đường, nghiện rượu nặng. 
  • Bệnh dây thần kinh ngoại biên. 

 

leolen-forte-giup-giam-dau-than-kinh-toa-hieu-qua_11zon.webp

Leolen Forte giúp giảm đau thần kinh tọa hiệu quả 

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Leolen Forte 

Để đạt hiệu quả tốt nhất khi sử dụng thuốc Leolen Forte điều trị đau dây thần kinh tọa, người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sĩ, cách dùng thuốc, liều dùng, thời điểm sử dụng đúng. 

Cách dùng Leolen Forte đem lại hiệu quả 

Thuốc Leolen forte được sử dụng theo đường uống. Bạn có thể sử dụng thuốc với một cốc nước lớn, lưu ý không sử dụng với bất kỳ loại nước nào khác ngoài nước lọc. Không nhai, nghiền hoặc ngậm thuốc khi sử dụng. 

Liều dùng của thuốc sẽ tùy thuộc vào tình trạng bệnh lứa tuổi mà bác sĩ sẽ đưa ra hướng dẫn liều dùng thuốc hiệu quả. Cụ thể như sau:

  • Trẻ trên 15 tuổi và người lớn: Uống 2-4 viên/ngày chia 2 lần.
  • Trẻ nhỏ hơn 15 tuổi: Uống 2 viên/ngày chia 2 lần.

Lưu ý: Tốt nhất hãy dùng thuốc vào cùng một thời điểm mỗi ngày vừa để tránh quên thuốc lại có thể đem lại hiệu quả điểm trị cao nhất, đảm bảo nồng độ thuốc trong cơ thể luôn ở mức cho phép. 

Xử lý khi quên/quá liều Leolen Forte 

Quên một hoặc vài bữa thuốc hoặc sử dụng quá liều là những vấn đề rất thường gặp khi sử dụng thuốc, đặc biệt là ở những người có tuổi hoặc quá bận rộn với công việc. Để người bệnh không quá lo lắng khi gặp phải tình trạng này, bạn cần lưu ý một số điều sau: 

  • Với những trường hợp quên một hoặc vài bữa thuốc: Đừng tự ý sử dụng bù, hãy tiếp tục sử dụng đúng liều như hướng dẫn. Không tăng số lượng viên thuốc mỗi lần uống và cũng không tăng số lần uống thuốc trong ngày để bù vào số lượng thuốc thiếu hụt. Nếu bạn bỏ quên một liều, hãy cứ sử dụng liều tiếp theo vào đúng thời gian và đúng số viên thuốc được hướng dẫn. 
  • Với trường hợp quá liều: Hãy theo dõi các triệu chứng mà bạn gặp phải nếu thấy có bất cứ biểu hiện bất thường nào cấp tính như khó thở, nôn ói nhiều,... thì hãy đến ngay cơ sở y tế. Thông thường, nếu chỉ sử dụng quá 1 liều cũng sẽ không có tác dụng phụ nào quá nguy hiểm. Tuy nhiên, bạn chớ chủ quan, hãy theo dõi từ 4-6 giờ đồng hồ xem có dấu hiệu bất thường nào không nhé. 

nen-su-dung-thuoc-leolen-forte-dung-lieu-luong-quy-dinh_11zon.webp

Nên sử dụng thuốc Leolen Forte đúng liều lượng quy định

XEM THÊM: Cách chữa đau lưng cho dân văn phòng cực đơn giản

Những điều cần lưu ý khi sử dụng Leolen Forte

Để đem lại hiệu quả điều trị đau thần kinh tọa bằng thuốc Leolen Forte cao nhất, bạn cũng cần lưu ý đến một số vấn đề liên quan đến tương tác thuốc, các trường hợp không nên sử dụng cũng như cách bảo quản thuốc tốt nhất. 

Tác dụng phụ của có thể gặp của Leolen Forte 

Cho đến nay vẫn chưa có bất cứ ghi chép nào liên quan đến các tác dụng phụ của thuốc Leolen Forte trong quá trình sử dụng. Nếu sau khi sử dụng thuốc, bạn thấy có bất cứ dấu hiệu nào khác với bình thường hãy liên lạc với bác sĩ điều trị để tư vấn và đổi thuốc cho phù hợp với thể chất. 

Không nên dùng thuốc Leolen Forte với những thuốc nào?

Nếu bạn đang có bệnh lý mắc kèm hoặc đang điều trị bằng các thuốc sau đây thì hãy thông báo ngay cho bác sĩ điều trị: 

  • Thuốc kháng thụ thể H2 dùng trong điều trị viêm loét dạ dày như cimetidine. 
  • Thuốc kháng sinh Chloramphenicol. 
  • Thuốc chống lao Isoniazid. Các thuốc này sẽ làm tăng tác dụng phụ của thuốc. 
  • Thuốc chống động kinh Phenobarbital. 
  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) như phenylbutazon
  • Thuốc kháng sinh điều trị lao Rifampicin. Các thuốc này sẽ làm mất tác dụng của thuốc. 

Những tương tác thuốc - thuốc có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và hiệu quả điều trị bệnh. Bởi vậy, hãy thông báo với bác sĩ điều trị về tiền sử bệnh, các loại thuốc đang sử dụng để được tư vấn hướng điều trị tốt nhất. 

Ai nên và không nên sử dụng 

      Những người đang bị đau dây thần kinh do mọi nguyên nhân đều có thể sử dụng được thuốc. Tuy nhiên, không tự ý sử dụng thuốc mà cần có chỉ định của bác sĩ. 

Những người cần thận trọng khi sử dụng Leolen Forte: 

  • Người có cơ địa dị ứng. 
  • Trẻ dưới 10 tuổi. 
  • Phụ nữ có thai, đang cho con bú. 
  • Người cao tuổi. 
  • Người suy gan, thận. 

Chống chỉ định với tất cả các trường hợp có tiền sử dị ứng với bất cứ thành phần nào trong thuốc Leolen Forte. 

Hướng dẫn khác từ dược sĩ 

    Vấn đề bảo quản thuốc cũng cần được chú trọng để có chất lượng tốt nhất khi sử dụng. Đối với thuốc Leolen Forte nên bảo quản ở nơi khô ráo, nhiệt độ không quá 30 độ C, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng. 

Không nên dùng chung thuốc Leolen Forte với các thức uống có cồn, ga, nước ép trái cây, sữa. Chỉ nên uống thuốc với nước lọc. 

nen-uong-thuoc-leolen-forte-dieu-tri-dau-than-kinh-toa-voi-nuoc-loc_11zon.webp

Nên uống thuốc Leolen Forte điều trị đau thần kinh tọa với nước lọc 

Thông tin thêm cho bạn

Bên cạnh việc sử dụng thuốc điều trị đau thần kinh tọa như Leolen Forte, người bệnh có thể kết hợp cùng các sản phẩm hỗ trợ từ thiên nhiên như dầu vẹm xanh, thiên niên kiện, nhũ hương, vitamin B1, B2, K2, canxi, magie, glycine, MSM. Những sản phẩm này giúp giảm đau, kháng viêm, cải thiện khả năng vận động, tăng cường sức khỏe cột sống, làm chậm sự tiến triển của thoái hóa cột sống, giảm thiểu biến chứng teo cơ, liệt có thể xảy ra. Đặc biệt, nghiên cứu của Maryam Abshinni và cộng sự năm 2021 cho thấy: Vẹm xanh có tác dụng làm giảm sự thoái hóa sụn trên mô hình chuột bị viêm xương khớp do chuyển hóa.

Việc kết hợp thuốc tây với các giải pháp hỗ trợ từ thiên nhiên sẽ giúp người bệnh hạn chế nguy cơ phải tăng liều thuốc giảm đau tây y, từ đó giảm thiểu tối đa những tác dụng phụ của thuốc tây y.

Hy vọng với những thông tin được chia sẻ trong bài viết hôm nay sẽ giúp bạn hiểu về cách sử dụng Leolen Forte. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến thuốc hoặc vấn đề đau thần kinh tọa, vui lòng để lại bình luận bên dưới để được hỗ trợ.

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5317309/

https://pubchem.ncbi.nlm.nih.gov/compound/Cytidine-5_-monophosphate-disodium-salt

https://pubchem.ncbi.nlm.nih.gov/compound/Uridine-5_-triphosphate-sodium

Dược sĩ Bình Nguyên

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-cot-thoai-vuong

Bình luận