Chào chuyên gia. Tôi năm nay 52 tuổi, khoảng 1 tháng nay cứ thỉnh thoảng tôi lại bị đau nửa đầu vai gáy và không kèm theo triệu chứng bất thường nào khác. Cơn đau không quá dữ dội mà chỉ âm ỉ, nhưng đặc biệt thường tăng mạnh lên khi tôi vận động. Vậy chuyên gia cho tôi hỏi, đau nửa đầu vai gáy uống thuốc gì là tốt nhất ạ?  Và tôi bị như vậy liệu có nguy hiểm không? Cảm ơn chuyên gia! (Chị Thảo, Quảng Bình)

Dau-nua-dau-vai-gay-uong-thuoc-gi.jpg

Đau nửa đầu vai gáy uống thuốc gì?

Chuyên gia trả lời

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chuyên gia.

Trước tiên, bạn cần biết mục tiêu của điều trị chứng đau nửa đầu vai gáy là giảm và ngăn ngừa cơn đau tái phát. Đồng thời giúp bạn có thể nhanh chóng thực hiện được công việc hành ngày một cách bình thường nhất. Hiện nay, có rất nhiều biện pháp điều trị chứng đau nửa đầu vai gáy, bao gồm:

Chữa đau nửa đầu vai gáy bằng thuốc Tây y

Các thuốc trị đau nửa đầu vai gáy dùng trong y học hiện đại là thuốc giảm đau, kháng viêm, giãn cơ,...

  • Thuốc giảm đau: Sử dụng phổ biến nhất là paracetamol hoặc trong trường hợp cơn đau dữ dội cần kết hợp giữa paracetamol với tramadol/codein để giảm các triệu chứng đau vai gáy của người bệnh. Một số thuốc làm giảm đau thần kinh cũng có thể được sử dụng như pregabalin, gabapentin…
  • Thuốc giãn cơ như: Tolperisone, eperisone.
  • Thuốc chống viêm, giảm đau như: Diclofenac, meloxicam, celecoxib,... 
  • Thuốc trị triệu chứng đau nửa đầu: Triptan hay ergotamine (chống nôn).

Trên đây là những thuốc thường gặp trong các đơn thuốc của người mắc chứng đau nửa đầu vai gáy. Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không được tự ý sử dụng mà chưa có chỉ định của chuyên gia. Vì các thuốc trên có thể cho tác dụng nhanh, mạnh nhưng lại tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe nếu không được sử dụng đúng liều lượng, thời gian.

Tham-khao-bac-si-truoc-khi-uong-thuoc-Tay-de-giam-dau-nua-dau-vai-gay.jpg

Tham khảo bác sĩ trước khi uống thuốc Tây để giảm đau nửa đầu vai gáy

Cách chữa đau nửa đầu vai gáy bằng thảo dược

Dùng thảo dược giúp giảm đau nửa đầu vai gáy có đặc tính là an toàn, lành tính với sức khỏe theo phương châm “chậm mà chắc”. Khắc phục căn nguyên của bệnh chứ không chỉ làm giảm đau tức thời như Tây y. Cho nên bệnh một khi đã được chữa khỏi sẽ ít có khả năng tái phát. 

Cụ thể, muốn giải quyết triệt để, bạn nên biết được nguyên nhân gây ra bệnh của mình. Thông thường nguyên nhân gây ra tình trạng đau nửa đầu vai gáy là: 

  • Dây thần kinh bị chèn ép, lâu ngày khiến lớp bảo vệ bên ngoài sợi thần kinh bị phá hủy dẫn đến sự dẫn truyền xung điện không được kiểm soát gây tình trạng đau nhức → đau do nguyên nhân thần kinh.
  • Sự chèn ép cũng gây kích thích các thụ cảm thể truyền tín hiệu tới não bộ thông báo cho cơ thể biết cảm giác đau  → đau do nguyên nhân thụ cảm thể.
  • Mạch máu không được lưu thông, tắc nghẽn, viêm. Tình trạng này gây acid hóa môi trường ngoại bào xung quanh khu vực và gây ra triệu chứng đau nhức vùng đầu, vai gáy  → đau do nguyên nhân thay đổi pH dịch ngoại bào.

Có thể đúc kết lại rằng, tình trạng đau nửa đầu vai gáy là kết quả của 3 cơ chế gây đau chính: Đau do thụ cảm thể, đau do nguyên nhân thần kinh và đau do thay đổi pH dịch ngoại bào. Khi tình trạng này kéo dài, các sợi dây thần kinh cùng lớp vỏ bao bọc bên ngoài bị tổn thương rất dễ chuyển sang đau mạn tính, kéo dài dai dẳng và hay tái phát. Tuy nhiên, việc sử dụng các loại thuốc giảm đau thông thường lại chỉ có tác dụng giảm đau do thụ cảm thể. Vì vậy, đôi khi mang lại hiệu quả không cao, chưa kể các tác dụng phụ nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe nếu sử dụng trong thời gian dài. Các nhà khoa học khuyên người bị đau nửa đầu vai gáy nên lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên để có thể sử dụng lâu dài, không lo về tác dụng phụ mà vẫn đạt hiệu quả toàn diện trên cả 3 cơ chế gây đau.

Bạn có thể lựa chọn các dược liệu dưới đây hoặc các sản phẩm bổ sung có thành phần là các dược liệu này.

Vo-cay-lieu-trang-co-cong-dung-giam-dau-tuyet-voi.jpg

Vỏ cây liễu trắng có công dụng giảm đau tuyệt vời

  • Vỏ của cây liễu trắng: Vỏ thân cây chứa các hoạt chất có tính giảm đau như salicin, flavonoid và polyphenol…Nghiên cứu chứng tỏ tác dụng dược lý của salicin thông qua khả năng chuyển thành acid salicylic (tương tự aspirin) khi vào cơ thể. Cộng thêm chứa flavonoid và polyphenol, vỏ cây liễu có tác dụng giảm đau thậm chí còn rộng hơn aspirin và không bao hàm các tác dụng ngoại ý khi dùng lâu dài. Chủ yếu thảo dược này giảm đau do nguyên nhân thụ cảm thể và kháng viêm.
  • Sơn đậu căn, bán biên liên, tam lăng,... với tính chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ các bao myelin. Từ đó, chúng giúp giảm đau hiệu quả do nguyên nhân thần kinh.
  • Nguyên nhân đau do acid ngoại bào chưa thể giải quyết bằng dược liệu. Tuy nhiên bạn có thể bổ sung các nguyên tố vi lượng như đồng, sắt, mangan… để khắc phục.

Hy vọng, câu trả lời của tôi đã khiến bạn giải đáp được thắc mắc của mình về tình trạng đau nửa đầu vai gáy. Tình trạng của bạn mới, chưa có có triệu chứng viêm nhưng nếu đau âm ỉ và tái phát vẫn tiếp tục sẽ dễ thành dạng mạn tính.

Nếu còn thắc mắc về cách giảm đau nửa đầu vai gáy thì đừng ngần ngại mà hãy để lại bình luận hoặc tiếp tục gửi câu hỏi cho chuyên gia bạn nhé!

Chúc bạn sức khỏe!

Chuyên gia giảm đau

Ảnh BN Web-BTV-HUYỀN.webp

Bình luận