Ung thư tuyến giáp là một trong những bệnh ung thư tuyến nội tiết thường gặp nhất. Nếu được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời, đa số các trường hợp mắc bệnh này đều có tiên lượng tốt. Tuy nhiên có một số trường hợp phát hiện muộn khi bệnh đã di căn xa làm ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe và tinh thần của người bệnh. Vì vậy cần có những hiểu biết về dấu hiệu ung thư tuyến giáp để sớm phát hiện và có biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

Ung thư tuyến giáp là gì?

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết hình cánh bướm, nằm ở trước cổ, có chức năng sản xuất nội tiết tố thyroxin (T4) điều hòa sự trao đổi chất của các cơ quan, kiểm soát việc sử dụng năng lượng của cơ thể. 

Ung thư tuyến giáp là bệnh lý xảy ra khi có sự bất thường trong sự phát triển của các tế bào tuyến giáp, tạo thành khối u ác tính ở vùng tuyến giáp. Ung thư tuyến giáp có 4 dạng: ung thư tuyến giáp thể nhú, ung thư tuyến giáp thể nang, ung thư tuyến giáp thể tủy và ung thư tuyến giáp không biệt hóa. Trong 4 dạng này thì thể không biệt hóa là loại nguy hiểm nhất và khó điều trị nhất nhưng có tỷ lệ mắc thấp nhất. Ngược lại, thể nhú chiếm tỉ lệ cao nhất và tiên lượng tốt nhất.

4 thể ung thư tuyến giáp thường gặp

Ung thư tuyến giáp có nguy hiểm không?

Theo nghiên cứu của Globocan, ung thư tuyến giáp xếp thứ 9 trong các loại ung thư ở nữ với hơn 160,000 ca mắc mới mỗi năm, đứng thứ 20 ở nam giới với gần 50,000 ca mỗi năm. Ở Việt Nam,  ung thư tuyến giáp là một trong 10 căn bệnh ung thư phổ biến nhất với gần 6000 ca mắc mới mỗi năm. 

Đa số ca mắc ung thư tuyến giáp đều thuộc 3 dạng: thể tủy, thể nang, thể nhú và có tiên lượng tốt, tỷ lệ sống thêm trên 5 năm có thể lên tới 90-97%, đây được xem là một trong những căn bệnh ung thư có tỷ lệ sống cao nhất. Nhưng riêng ung thư tuyến giáp thể không biệt hóa thì tỷ lệ sống thêm 5 năm trung bình chỉ là 7%. Do đó đây vẫn là một căn bệnh mãn tính nguy hiểm cần hết sức cảnh giác. Đồng thời dù ở thể nào thì việc điều trị ung thư gây tốn kém cả về thời gian lẫn tiền bạc, đồng thời gây suy giảm sức khỏe của người mắc bệnh một cách nghiêm trọng. Do vậy, việc nắm bắt được những dấu hiệu nhận biết và cách phòng ngừa ung thư tuyến giáp, cũng như có biện pháp điều trị hiệu quả khi phát hiện bệnh là điều hết sức cần thiết. 

Dấu hiệu nhận biết ung thư tuyến giáp

Trên thực tế, ung thư tuyến giáp cũng giống với nhiều bệnh ung thư khác, ở giai đoạn đầu thường không có biểu hiện rõ ràng. Đã có rất nhiều bệnh nhân tình cờ phát hiện ra bệnh khi kiểm tra sức khỏe định kỳ hoặc khi đang theo dõi, điều trị các bệnh lý về tuyến giáp. Tuy nhiên, nếu cơ thể xuất hiện một số triệu chứng như sau, bạn nên cẩn trọng hơn vì rất có thể đó chính là dấu hiệu cảnh báo ung thư tuyến giáp:

  • Xuất hiện những hạch bất thường trên cổ: Những hạch này thường có đặc điểm là mềm, nhỏ, di động được và thường xuất hiện ở cùng bên với khối u.
  • Xuất hiện những khối u cứng, bờ rõ, có kích thước lớn nên có thể nhận biết dễ dàng bằng mắt thường.
  • Giảm cân bất thường dù không ăn kiêng hoặc tập luyện.
  • Khàn tiếng, nuốt vướng, thậm chí khó thở do khối u chèn ép vào những bộ phận xung quanh.
  • Sùi loét khiến da vùng cổ bị chảy máu.

Ung thư tuyến giáp có tỷ lệ chữa khỏi là gần 100%

Làm thế nào để điều trị ung thư tuyến giáp? 

Trước kia, tại Việt Nam ung thư tuyến giáp chủ yếu được điều trị bằng phẫu thuật kết hợp với hóa xạ trị để triệt căn ung thư. Tuy nhiên những phương pháp này thường đem đến nhiều rủi ro do tác động lên cả các tế bào lành của cơ thể, khiến người bệnh gặp nhiều tác dụng phụ như nôn mửa, chán ăn, rụng tóc, gầy sút cân, suy nhược cơ thể. Thậm chí nhiều trường hợp điều trị khỏi nhưng một thời gian ngắn sau lại phát hiện tế bào ung thư đang nhân lên trong cơ thể. 

Cùng với sự tiến bộ của khoa học, hiện nay người bệnh ung thư nói chung và ung thư tuyến giáp nói riêng đã có nhiều lựa chọn điều trị hơn. Trong đó không thể không kể đến công trình nghiên cứu của giáo sư De Lume tại đại học Berkeley (California). Từ quan sát về làng Yên Vũ ở Trung Quốc không có ai mắc ung thư, các nhà khoa học đã tìm ra hợp chất Lunasin từ hạt đậu tương, được người dân làng thường xuyên sử dụng trong bữa ăn hằng ngày. 

Khi thường xuyên sử dụng, Lunasin sẽ tích lũy trong cơ thể. Ngay khi bắt gặp các tế bào nhân lên bất thường, lunasin truy vết và tiêu diệt các tế bào đó mà không gây ảnh hưởng đến tế bào lành xung quanh. Nhờ đó mà nó giúp giảm kích thước khối u, ngăn ung thư di căn mà không gây tác dụng phụ.

Hiện nay, viên uống Tumolung của công ty Dược phẩm Á Âu là sản phẩm đi đầu trong việc kết hợp Lunasin với các thảo dược tự nhiên như Khổ sâm bắc, hoàng kỳ, bán chi liên, bồ công anh, cọ xẻ, giúp hiệp đồng tăng cường tác dụng của Lunasin, giảm viêm, chống oxi hóa và thúc đẩy quá trình tự lành vết thương của cơ thể, giảm các tác dụng phụ của việc điều trị tây y. Nhờ đó Tumolung có được 3 tác dụng chính: 

- Hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, giúp giảm nguy cơ mắc các khối u, u phổi. 

- Tăng cường chống oxy hóa, hỗ trợ giảm nguy cơ viêm nhiễm. 

- Hỗ trợ tăng hiệu quả của các biện pháp hóa trị, xạ trị do tăng sức đề kháng. 

Tumolung - Hỗ trợ giảm nguy cơ mắc khối u

Tumolung có thể được dùng cho cả người đang mắc khối u, đang trong giai đoạn hóa trị, xạ trị và người có nguy cơ cao mắc khối u. Sản phẩm đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng.

Bệnh ung thư tuyến giáp nếu được phát hiện và điều trị kịp thời thì có tỷ lệ sống rất cao. Do vậy bạn hãy luôn lạc quan, tuân thủ phác đồ điều trị và đồng thời sử dụng thêm Tumolung với thành phần chính Lunasin để nâng cao miễn dịch, hỗ trợ ngăn ngừa và cải thiện ung thư nhé.

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Tumolung

Bình luận