Đau đầu về đêm là tình trạng thường gặp, khiến sức khỏe của người bệnh bị suy giảm đáng kể. Tuy nhiên rất ít ai hiểu rõ về nguyên nhân và các cách điều trị hiệu quả. bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc thông tin về tình trạng đau đầu về đêm này…

Nguyên nhân, dấu hiệu đau đầu về đêm

Đau đầu về đêm thường xuất hiện đột ngột và không báo trước làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Cơn đau có thể bắt đầu ngay sau bữa ăn tối, trong lúc nghỉ ngơi, thư giãn, thậm chí là lúc nửa đêm. Vị trí của cơn đau không cố định, có thể là nửa đầu bên trái hoặc phải, đau đầu sau gáy, đau ở vùng thái dương…

Có 2 nhóm nguyên nhân chính gây đau đầu về đêm đó là đau đầu nguyên phát và đau đầu thứ phát. Đau đầu nguyên phát là những cơn đau đầu không do nguyên nhân. Chúng thuộc loại đau đầu phổ biến nhất, chiếm khoảng 90% tổng số các cơn đau đầu. Đau đầu thứ phát là những cơn đau đầu xuất phát từ một số bệnh lý. Chúng chiếm khoảng 10% tổng số các cơn đau đầu. Có nhiều nguyên nhân gây đau đầu thứ phát, bao gồm: thiếu máu não, viêm màng não, khối u não, viêm xoang, viêm tai giữa, viêm giác mạc, thoái hóa đốt sống cổ, đau vai gáy, xơ vữa động mạch, suy giáp, hoặc rối loạn kinh nguyệt… có thể gây đau đầu về đêm.

Tùy vào nguyên nhân mà các dấu hiệu đau đầu về đêm khác nhau. Với đau đầu về đêm do nguyên phát thì thường là một cơn đau đầu đơn thuần mà không kèm thêm bất cứ dấu hiệu gì. Với đau đầu do nguyên nhân thứ phát thì thường sẽ kèm thêm một số dấu hiệu như: cứng cổ, rối loạn cảm xúc, suy giảm nhận thức… Những cơn đau đầu này có thể đột ngột thay đổi vị trí và thường có nguồn gốc từ các yếu tố như bệnh lý, stress…

Máu huyết kém lưu thông lên não có thể là nguyên nhân gây đau đầu về đêm

Các cách điều trị đau đầu về đêm

Đau đầu về đêm sẽ làm ảnh hưởng giấc ngủ và mọi hoạt động vào ngày hôm sau, nếu để kéo dài chắc chắn sức khỏe người bệnh sẽ suy kiệt. Áp dụng các biện pháp giảm đau đầu về đêm sau đây để cải thiện bệnh:

Sử dụng phương pháp mẹo dân gian

Mẹo chữa đau nửa đầu dân gian được đánh giá là khá an toàn và không gây hại cho sức khỏe của người bệnh. Bạn có thể áp dụng một số mẹo giảm đau đầu dân gian sau đây:

  • Sử dụng trà gừng: Gừng với vị cay và tính nóng, đã được chứng minh là hiệu quả trong việc giảm đau nửa đầu.Tinh dầu gừng khi tiếp xúc với cơ thể sẽ giúp mạch máu giãn ra, giảm bớt triệu chứng đau nửa đầu do tắc mạch máu não. Trà gừng có khả năng làm giãn nở mạch máu, từ đó giảm triệu chứng đau nửa đầu do tắc mạch máu não. Việc sử dụng trà gừng như một mẹo chữa đau nửa đầu dân gian còn giúp giải tỏa căng thẳng và mệt mỏi, đồng thời làm dịu tinh thần, làm cải thiện tình trạng mất ngủ, mà đây cũng là những yếu tố gây ra đau nửa đầu.
  • Chườm đá lạnh: Đặt một viên đá lạnh lên vùng trán hoặc vùng đau. Đá lạnh giúp giảm sưng và làm giảm cơn đau.
  • Chườm nóng: Sử dụng khăn ấm để chườm lên vùng đau. Chườm nóng có tác dụng làm giãn mạch và cải thiện tuần hoàn máu, giảm đau hiệu quả.
  • Massage đầu: Sử dụng ngón tay hoặc dầu massage thích hợp để tự massage vùng đầu, từ trán đến thái dương hoặc từ gáy lên vùng đỉnh đầu, nhằm giảm căng thẳng và tăng cường tuần hoàn máu.
  • Sử dụng ngải cứu: Ngải cứu với tác dụng giúp thư giãn thần kinh, giảm đau đầu về đêm hiệu quả. Người bệnh có thể sử dụng ngải cứu khô để uống như một loại trà hàng ngày hoặc dùng trong các món ăn như gà tần ngải cứu, trứng rán ngải cứu…

Sử dụng ngải cứu để trị đau đầu về đêm rất tốt

Sử dụng thuốc tây điều trị

  • Nhóm thuốc điều trị cắt cơn: Nhóm thuốc ở dạng này có tác dụng ức chế cơn đau nhanh chóng. Ngoài ra, còn có các loại thuốc Triptans khi đi vào cơ thể sẽ làm tăng nồng độ serotonin trong não khiến các mạch máu giãn nở. Nhờ đó, ngăn chặn tín hiệu đau được gửi đến não.
  • Nhóm thuốc điều trị cơn đau đầu: Thuốc được dùng cho hầu hết bệnh nhân mắc các chứng đau đầu nghiêm trọng. Nhóm thuốc này có tác dụng làm co mạch ngoại vi giúp giảm đau nửa đầu, cùng các triệu chứng khác đi kèm như buồn nôn, nhạy cảm với ánh sáng và tiếng ồn.
  • Nhóm thuốc dự phòng cơn đau: Nhóm thuốc này chủ yếu gồm các loại thuốc chống trầm cảm, chống động kinh, chỉ có thể làm giảm mức độ phát triển của bệnh và giãn mật độ diễn ra cơn đau chứ không thể điều trị bệnh triệt để.

Sử dụng thuốc trị đau đầu về đêm sẽ giúp bạn cắt nhanh các cơn đau

Sử dụng sản phẩm thảo dược

Để cải thiện tình trạng đau đầu về đêm, ngoài các biện pháp trên người bệnh nên sử dụng thêm các sản phẩm có nguồn gốc thảo dược giúp giảm chóng mặt tăng cường lưu thông máu não. Điển hình là viên uống thảo dược giúp bổ não có thành phần chính là cao sâm đất sẽ giúp bạn tác động được vào cả 2 nguyên nhân này. Sản phẩm giúp tăng cường tuần hoàn máu lên não, bổ sung cung cấp các chất dinh dưỡng cho não bộ; cải thiện tình trạng đau đầu về đêm. Sản phẩm được ứng dụng công nghệ bào chế lượng tử giúp thu được tối đa hàm lượng dược chất có trong cao sâm đất và các dược liệu khác. Đồng thời loại bỏ các tạp chất có trong dược liệu giúp sản phẩm cho hiệu quả an toàn lành tính.

Ngoài sâm đất, sản phẩm còn là sự kết hợp của nhiều dược liệu khác như hạt mào gà trắng, cao bạch quả, đinh lăng giúp:

  • Cao sâm đất có tác dụng bảo vệ hệ thần kinh, tiêu sợi huyết, hạ đường huyết, cholesterol máu, chống tăng huyết áp, hỗ trợ cải thiện hệ thần kinh. 
  • Hạt mào gà trắng giúp tạo các enzyme chống oxy hóa và loại bỏ các gốc tự do từ đó bảo vệ não trước sự tấn công của các tác nhân gây hại.
  • Cao bạch quả giúp làm gia tăng tuần hoàn máu đến toàn bộ các vùng não. 
  • Cao đinh lăng giúp tăng thể lực, chống stress, kích thích các hoạt động của não bộ, giải tỏa lo âu, mệt mỏi.

Sản phẩm có thành phần chính cao sâm đất giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng đau đầu về đêm

Hy vọng qua bài viết vừa rồi sẽ phần nào giúp bạn hiểu được tình trạng đau đầu về đêm, từ đó biết được cách cải thiện bệnh hiệu quả. Nếu còn băn khoăn về tình trạng chóng mặt, hãy để lại câu hỏi ở phần bình luận cho chuyên gia giải đáp!

Dược sĩ Lan Khuê

box chân trang BNAA (1).png

Bình luận