Câu hỏi: Chào bác sĩ, bé nhà em 2 tuổi rưỡi rồi nhưng chưa nói được 1 từ nào. Liệu có phải do thắng lưỡi của con bị dính và em có cần đi cắt thắng lưỡi cho bé không?

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới!

Thực tế, cứ con chậm nói là cho con đi cắt thắng lưỡi, đây là sai lầm mà cha mẹ cần lưu ý. Về nguyên nhân chậm nói ở trẻ, cha mẹ cần xem xét đến chức năng não bộ, đặc biệt là vùng ngôn ngữ. Hoặc một số trẻ ưu tiên các kỹ năng khác hơn nên kỹ năng nói của con có thể không nhanh bằng bạn bè cùng trang lứa.

Còn dính thắng lưỡi là dị tật bẩm sinh do lớp niêm mạc dưới lưỡi bị ngắn, gây hạn chế cử động bình thường của lưỡi. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến khả năng bú sữa, nuốt thức ăn và phát âm của trẻ. Thắng lưỡi sẽ quyết định con có nói ngọng hay không chứ không phải chậm nói.

Mức độ ảnh hưởng của dính thắng lưỡi đến khả năng nói của trẻ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như:

  • Mức độ dính thắng lưỡi: Dính thắng lưỡi nhẹ có thể chỉ ảnh hưởng đến việc phát âm một số âm tiết nhất định, trong khi dính thắng lưỡi nặng có thể khiến trẻ khó khăn trong việc cử động lưỡi nói chung.
  • Khả năng phát triển ngôn ngữ của trẻ: Trẻ có khả năng phát triển ngôn ngữ tốt hơn có thể ít bị ảnh hưởng bởi dính thắng lưỡi hơn so với trẻ có khả năng phát triển ngôn ngữ chậm hơn.
  • Các yếu tố môi trường: Trẻ được tiếp xúc với nhiều ngôn ngữ và được khuyến khích giao tiếp thường xuyên có thể ít bị ảnh hưởng bởi dính thắng lưỡi hơn so với trẻ ít được tiếp xúc với ngôn ngữ và ít được khuyến khích giao tiếp.

Do đó, nếu bạn lo lắng về khả năng nói của con, tốt nhất bạn nên đưa con đi khám bác sĩ để được chẩn đoán chính xác và có phương pháp điều trị phù hợp. 

Hiện nay, can thiệp chậm nói cơ bản dựa vào việc tăng cường giao tiếp với con tại nhà hoặc cho con đi học một số lớp can thiệp đặc biệt để có được giáo trình phù hợp với con. Đồng thời cha mẹ cũng có thể bổ sung cho con một số sản phẩm hỗ trợ chức năng ngôn ngữ của não bộ.

Ngoài ra, cha mẹ cũng nên tạo môi trường thuận lợi cho trẻ phát triển ngôn ngữ bằng cách:

  • Thường xuyên trò chuyện với trẻ: Hãy nói chuyện với trẻ về mọi thứ trong cuộc sống hàng ngày, kể cả những điều đơn giản như bạn đang làm gì hoặc bạn nhìn thấy gì.
  • Đọc sách cho trẻ nghe: Đọc sách cho trẻ nghe là một cách tuyệt vời để giúp trẻ tiếp xúc với ngôn ngữ và học cách sử dụng từ ngữ.
  • Khuyến khích trẻ giao tiếp: Hãy tạo cơ hội cho trẻ giao tiếp với những người khác, chẳng hạn như chơi với bạn bè hoặc tham gia các hoạt động nhóm.
  • Kiên nhẫn với trẻ: Mỗi trẻ phát triển theo tốc độ của riêng mình. Hãy kiên nhẫn với trẻ và khuyến khích trẻ học hỏi.

Trên đây là toàn bộ giải đáp cho câu hỏi “Con chậm nói có phải do dính thắng lưỡi không?” mà bạn gửi đến. Nếu còn băn khoăn khác, bạn vui lòng để lại câu hỏi dưới phần bình luận để được hỗ trợ giải đáp.

Chúc bạn và gia đình thật nhiều sức khỏe!

5.webp

Bình luận