Trầm cảm nhẹ không phải một rối loạn tâm thần, mà chỉ là phản ứng bình thường trước biến cố trong cuộc sống hoặc do tác dụng phụ của thuốc. Với tỷ lệ mắc bệnh ngày càng gia tăng, nhiều người thắc mắc trầm cảm nhẹ có cần chữa hay trầm cảm nhẹ có tự khỏi được không?

Trầm cảm nhẹ có thể tự khỏi mà không cần dùng thuốc

Các chuyên gia tâm lý cho biết nếu kiên trì điều trị, trầm cảm nhẹ có thể tự khỏi mà không cần dùng thuốc, hoặc ít nhất các triệu chứng sẽ có xu hướng lắng xuống.

Tuy nhiên nếu chủ quan, trầm cảm nhẹ rất dễ tiến triển nặng hơn theo thời gian và sẽ tái phát nhiều lần, buộc người bệnh phải liên tục đấu tranh trong một “trận chiến dài hơi”. Ngoài tâm trạng buồn bã, trầm cảm còn ẩn chứa nhiều nguy hại, ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống. Là yếu tố nguy cơ làm bộc phát hoặc khiến cho các bệnh lý khác trở nên tồi tệ hơn, như bệnh vặt, bệnh dạ dày, đường ruột, tim mạch, huyết áp,...

Do đó nếu cảm thấy bản thân có những dấu hiệu bất ổn, người bệnh cần lưu ý không nên quá chủ quan. Cần bỏ qua tâm lý ngại ngùng, nghĩ bản thân mình dị biệt, bởi thực tế đây là căn bệnh “thời đại” với số lượng người mắc đang ngày càng gia tăng đến mức báo động. Bác sĩ sẽ lắng nghe, chia sẻ, gợi mở để giúp bạn phát hiện bệnh trầm cảm từ giai đoạn sớm..

Đối với người thường xuyên gặp căng thẳng hay có cuộc sống buồn chán, có thể đề phòng trầm cảm nhẹ bằng cách sống chậm và đơn giản hóa mọi vấn đề, sống yêu thương, kết hợp với ăn uống lành mạnh, thường xuyên tập thể dục. Khi nghi ngờ mắc bệnh trầm cảm cần khám đúng chuyên khoa để được điều trị càng sớm càng tốt.

Trầm cảm nhẹ có thể tự khỏi mà không cần dùng thuốc

Trầm cảm nhẹ có thể tự khỏi mà không cần dùng thuốc

Đối tượng nào dễ mắc trầm cảm và trầm cảm nhẹ

Trầm cảm có thể xảy ra với bất kỳ ai, không giới hạn về độ tuổi hay giới tính. Tuy nhiên, theo thống kê cho thấy một số nhóm đối tượng có nguy cơ mắc trầm cảm cao hơn. Cụ thể:

- Nhóm phụ nữ mang thai và sau sinh: Kết quả nghiên cứu của trung tâm kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) ghi nhận, nguy cơ mắc trầm cảm ở nữ cao hơn gấp 2 lần nam giới, đặc biệt là phụ nữ đang có thai và trầm cảm sau sinh. Đây là giai đoạn nhạy cảm, cơ thể phụ nữ có nhiều thay đổi về hormone, thói quen sinh hoạt, vai trò trong gia đình,... Do đó, chỉ cần những bất ổn trong cuộc sống cũng góp phần làm tăng nguy cơ bị rối loạn trầm cảm ở nhóm đối tượng này.

- Nhóm người bị sang chấn tâm lý: Những người này trải qua biến cố làm suy sụp tinh thần như bị gia đình bỏ rơi, phá sản, mất người thân, gia đình chia ly, tai nạn phải cắt bỏ bộ phận trên cơ thể, bệnh nan y giai đoạn cuối,...

- Nhóm học sinh, sinh viên: Nhóm đối tượng này chủ yếu do áp lực học tập, thi cử dồn dập, áp lực từ đánh giá của thầy cô, bạn bè, cha mẹ.

- Những người thường xuyên sử dụng rượu bia, chất kích thích,... cũng có nguy cơ bị trầm cảm cao.

- Nhóm người sống khép kín, ngại chia sẻ, tự ti về bản thân và ít giao tiếp với xã hội.

Trầm cảm có thể xảy ra với bất kỳ ai, không giới hạn về độ tuổi hay giới tính

Trầm cảm có thể xảy ra với bất kỳ ai, không giới hạn về độ tuổi hay giới tính

Khắc phục nguyên nhân cốt lõi gây trầm cảm nhẹ nhờ thảo dược tự nhiên

Để cải thiện và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh trầm cảm nhẹ, cần giải quyết được 2 vấn đề cốt lõi là tăng cường sản xuất hormone hạnh phúc serotonin và bổ sung dinh dưỡng cho não bộ. Bên cạnh việc luyện tập thể thao điều độ, thiết lập chế độ ăn uống phù hợp, thực hiện lối sống lành mạnh thì các chuyên gia khuyên bạn nên bổ sung thành phần thảo dược tự nhiên để tác động từ sâu bên trong nguyên nhân của bệnh, trong đó có thảo dược hợp hoan bì.

Tương truyền rằng vào thời Edo có một danh y nổi tiếng tên là ka su ga wa Hoshu, ông quan sát thấy rằng người dân thường ngồi dưới gốc cây Hợp hoan bì để nghỉ ngơi sau một ngày làm việc mệt mỏi. Đặc biệt họ thường ngủ rất ngon khi ngồi dưới gốc cây. Kết quả nghiên cứu năm 2015 tại Trung Quốc đã chứng minh rằng hợp hoan bì là thảo dược có tác dụng trong tăng cường sức khỏe thần kinh, giảm lo âu, trầm cảm nhờ cơ chế kích thích não bộ sản sinh serotonin. 

Kế thừa thành quả nghiên cứu của vị danh y nổi tiếng này các nhà khoa học và Công ty Y Dược quốc tế IMC đã nghiên cứu, kết hợp Hợp hoan bì với các vị thảo dược quý, bào chế thành công viên uống thảo dược có thành phần chính từ thảo dược Hợp hoan bì bằng công nghệ lượng tử hiện đại. Sản phẩm giúp dưỡng tâm, an thần, tăng cường lưu thông máu, giảm lo âu, trầm uất, hiệu quả trong hỗ trợ điều trị trầm cảm và các chứng bệnh rối loạn tâm thần khác.

Sản phẩm có thành phần chính từ Hợp hoan bì giúp giảm lo âu, trầm uất, hiệu quả trong hỗ trợ điều trị trầm cảm

Sản phẩm có thành phần chính từ Hợp hoan bì giúp giảm lo âu, trầm uất, hiệu quả trong hỗ trợ điều trị trầm cảm

Đặc biệt, theo kết quả công bố trong cuộc khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người tiêu dùng trên tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy, 95% ý kiến hài lòng và rất hài lòng về hiệu quả sử dụng sản phẩm có thành phần chính từ hợp hoan bì. Ngày 21/4/2024, sản phẩm cũng đã vinh dự nhận giải thưởng “Top 10 thương hiệu mạnh quốc gia”. Đây là một bằng chứng trên thực tiễn giúp người bệnh trầm cảm yên tâm hơn khi quyết định sử dụng.

Ra đời từ năm 2013, chưa có báo cáo nào ghi nhận sản phẩm chứa thành phần chính từ cao hợp hoan bì có tác dụng phụ hay tương tác với thuốc Tây. Tuy nhiên để sản phẩm được hấp thu tối đa, bạn nên uống cách thuốc Tây khoảng 30 phút đến 1 tiếng. Mọi thắc mắc về chứng rối loạn lo âu và sản phẩm cần tư vấn vui lòng để lại bình luận để được các chuyên gia giải đáp chi tiết nhất!

(*) Sản phẩm được ứng dụng công nghệ lượng tử (Quantum) vào quy trình sản xuất giúp tăng hiệu quả và độ an toàn của sản phẩm.

(*) Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc. Truy cập trang Điểm bán để tìm địa chỉ nhà thuốc gần bạn nhất. 

Dược sĩ Hoàng Anh

Kim-Than-Khang

Bình luận