Câu hỏi:

Chào chuyên gia! Sau khi cắt polyp thanh quản phải kiêng nói bao lâu vậy ạ? Tôi là giáo viên bị khàn tiếng, hụt hơi, nhiều khi mất hẳn tiếng do polyp dây thanh. Tôi đi khám thì bác sĩ chỉ định phẫu thuật cắt polyp. Nhưng tôi sợ phải kiêng nói lâu, ảnh hưởng đến công việc. Chuyên gia sớm giải đáp giúp tôi nhé! (Thúy Lan, Hà Nội)

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương trả lời:

Bạn thân mến! Không có một đáp án chính xác cho câu hỏi cắt polyp thanh quản phải kiêng nói bao lâu. Bởi điều này tùy vào mỗi phương pháp mà bạn lựa chọn để cắt polyp.

Trước đây, cắt polyp truyền thống thì thời gian kiêng nói khoảng vài tuần sau phẫu thuật. Tuy nhiên, trong những năm gần đây với sự phát triển của khoa học công nghệ đã có nhiều kỹ thuật cắt polyp thanh quản mới vừa giúp rút ngắn thời gian thực hiện, hiệu quả cao và giảm được các biến chứng. Sau phẫu thuật loại bỏ polyp vài giờ đồng hồ, bạn đã có thể nói ngay nhưng chỉ nên nói nhẹ nhàng.

Tuy nhiên, dù cắt polyp dây thanh theo phương pháp nào thì bạn vẫn cần hạn chế nói, tránh la hét hay sử dụng lực quá mạnh khi nói trong 2 tuần đầu tiên. Điều này giúp hạn chế làm rách vết cắt và không làm tổn thương thanh quản.

Bên cạnh việc kiêng nói sau cắt polyp thanh quản, bạn cần đặc biệt chú trọng đến chế độ ăn uống và sinh hoạt của mình.

Để phục hồi và bảo vệ dây thanh âm đang tổn thương, bạn có thể tham khảo sử dụng viên uống thảo dược chứa thành phần chính cao rẻ quạt. Nghiên cứu cho thấy, rẻ quạt chứa các kháng sinh, kháng viêm thực vật nên rất thân thiện với cơ thể, càng dùng lâu dài càng có lợi. Bên cạnh đó, sản phẩm còn kết hợp thêm bán biên liên, bồ công anh, sói rừng, từ đó giúp cải thiện và phòng ngừa khàn tiếng, hụt hơi, polyp dây thanh tái phát hiệu quả. 

Nếu còn thắc mắc cần tư vấn về polyp dây thanh, khàn tiếng hoặc các vấn đề về bệnh hô hấp khác, bạn hãy đặt câu hỏi trong phần bình luận nhé!

Chúc bạn sức khỏe !

Chuyên gia Tai mũi họng

BOX-SP-TKT.webp

Bình luận