Giới thiệu về Tamoxifen và công dụng của thuốc

Tamoxifen là thuốc điều trị ung thư vú, kích thích phóng noãn thuộc nhóm kháng estrogen không steroid. Tamoxifen hoạt động bằng cách can thiệp, ức chế vào tác dụng của estrogen nội sinh trong các mô vú. Với cơ chế đó, thuốc Tamoxifen hiện đang được chỉ định cho những trường hợp sau:

  • Điều trị với ung thư vú di căn: Được sử dụng cho cả nam và nữ giới.
  • Điều trị bổ trợ cho ung thư vú dương tính ở phụ nữ sau quá trình phẫu thuật cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ vú.
  • Điều trị ung thư vú âm tính ở hạch nách của phụ nữ sau phẫu thuật.
  • Điều trị ung thư vú giai đoạn 0, ung thư biểu mô tại chỗ (DCIS).
  • Sử dụng như một liệu pháp giúp kích thích phóng noãn cho phụ nữ vô sinh (Nolvadex-D).
  • Sử dụng trong phòng ngừa nguy cơ bị mắc ung thư vú ở một số trường hợp nhất định.

Hiện tại, ngoài biệt dược Nolvadex, Tamoxifen còn được sản xuất trong một số biệt dược khác như Tamoxifen – EGIS, Tamoxifen Ebewe, Tamifine,… Với biệt dược Nolvadex, thuốc được sản xuất dưới các hàm lượng sau:

  • Nolvadex 10mg: Đóng gói hộp 30 viên, giá bán tham khảo 160.000 – 180.000 đồng/hộp.
  • Nolvadex-D chứa Tamoxifen 20mg: Đói gói hộp 30 viên, giá bán tham khảo khoảng 236.000 – 250.000 đồng/hộp.

thuoc-tamoxifen-nolvadex-su-dung-nhu-mot-lieu-phap-kich-thich-phong-noan-cho-phu-nu-vo-sinh.webp

Thuốc Tamoxifen (Nolvadex) sử dụng như một liệu pháp kích thích phóng noãn cho phụ nữ vô sinh

>>>XEM THÊM: Cách dùng Viagra (Sildenafil) điều trị rối loạn cương dương

Những lưu ý cần biết khi sử dụng Tamoxifen

Tamoxifen (Nolvadex) đã được ngừng sản xuất tại Hoa Kỳ. Thuốc cũng được cảnh báo có thể gây ra những mối nguy hiểm như xuất hiện cục máu đông, ung thư cổ tử cung, đột quỵ nghiêm trọng. Do đó, quá trình dùng thuốc cần hết sức thận trọng. Cụ thể như sau.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Tamoxifen (Nolvadex)

Thuốc Tamoxifen sẽ được bác sĩ hướng dẫn về cách dùng, liều lượng sử dụng phù hợp với từng trường hợp riêng biệt. Do đó, người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối chỉ định từ bác sĩ, những thông tin hướng dẫn về cách sử dụng thuốc sau đây chỉ mang tính chất tham khảo thêm.

Cách sử dụng và liều dùng Tamoxifen

Bạn cần nuốt trọn viên thuốc với nước, có thể sử dụng cùng với thức ăn hoặc không cùng thức ăn. Tuyệt đối không nhai, bẻ, nghiền viên thuốc trong quá trình uống.

Về liều dùng, thuốc sẽ được chỉ định liều tùy vào từng trường hợp. Cụ thể như sau:

  • Điều trị ung thư vú: Sử dụng từ 20 – 40mg/ngày. Nếu dùng quá 20mg/ngày cần chia thành 2 lần dùng vào mỗi sáng, tối.
  • Điều trị bổ trợ cho các trường hợp ung thư vú: Sử dụng 20mg/ngày. Thời gian sử dụng từ 5 – 10 năm.
  • Phòng ngừa nguy cơ phát triển ung thư vú: Sử dụng 20mg/ngày. Thời gian dùng thuốc khoảng 5 năm.
  • Giảm nguy cơ ung thư vú xâm lấn: 20mg/ngày, thời gian sử dụng trong 5 năm.

Kích thích phóng noãn ở phụ nữ vô sinh:

Với trường hợp kinh nguyệt đều, sử dụng bắt đầu với liều 20mg/lần vào các ngày thứ 2 đến ngày thứ 4 của chu kỳ kinh. Nếu không thấy biến chuyển tích cực có thể tăng liều lên khoảng 40 – 80mg/lần.

Đối với trường hợp kinh nguyệt không đều, liều bắt đầu và tăng liều tương tự. Có thể bắt đầu dùng thuốc vào bất kỳ ngày nào. Đợt điều trị tiếp theo cách đợt đầu tiên 45 ngày. Nếu thuốc đáp ứng thì bắt đầu liều tiếp theo vào ngày thứ 2 của chu kỳ kinh nguyệt.

Cách xử lý khi quên hoặc quá liều Tamoxifen

Khi điều trị bằng thuốc Tamoxifen, người bệnh có thể bắt gặp tình huống quên, quá liều thuốc. Lúc này, có thể xử lý như sau:

Quên liều: Hãy bổ sung ngay khi nhớ ra. Nếu sắp đến lịch dùng thuốc tiếp theo, bạn có thể tiếp tục liệu trình bình thường, bỏ qua liều đã quên. Khuyến cáo không được sử dụng gấp đôi liều trong 1 lần dùng.

Quá liều: Quá liều có thể gây ra nhiễm độc thần kinh cấp, biểu hiện đặc trưng như loạng choạng, run, tăng phản xạ, chóng mặt và mệt mỏi. Những triệu chứng này thường sẽ xuất hiện sau từ 3 – 5 ngày kể từ lúc sử dụng quá liều. Do đó, nếu trong trường hợp bạn uống quá liều thuốc, hãy liên hệ ngay cho bác sĩ để được hỗ trợ điều trị triệu chứng.

Ngưng thuốc: Tuyệt đối không tự ý dừng thuốc đột ngột. Bạn nên tuân thủ sử dụng đúng – đủ theo liệu trình được chỉ định ngay cả khi đã cảm thấy khỏe hơn. Nếu bạn muốn ngưng thuốc, hãy thông báo với bác sĩ để được hướng dẫn dừng đúng cách.

su-dung-tamoxifen-qua-lieu-co-the-xuat-hien-chong-mat-sau-3-5-ngay.webp

Sử dụng Tamoxifen quá liều có thể xuất hiện chóng mặt sau 3 - 5 ngày

Cảnh báo về tác dụng phụ của Tamoxifen có thể gặp

Thuốc Tamoxifen được cảnh báo có thể để lại những tác dụng phụ nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người bệnh. Do đó, nếu bạn gặp bất kỳ phản ứng bất thường nào có/không có trong danh sách dưới đây, thông báo ngay cho bác sĩ hoặc trung tâm cấp cứu/y tế gần nhất để được hỗ trợ.

Tác dụng phụ nguy hiểm

Những tác dụng phụ này có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người bệnh. Do đó, bạn nên ngừng dùng thuốc ngay và liên hệ cho trung tâm cấp cứu gần nhất. Bao gồm:

Dấu hiệu dị ứng, phản ứng da nghiêm trọng, sốc phản vệ: Nổi mề đay, phát ban, ngứa, đỏ da. Da có dấu hiệu bị sưng, phồng rộp hoặc thậm chí bong tróc. Bạn cũng có thể phát sốt, tức ngực, cổ họng, khó thở/nuốt hoặc thở khò khè, giọng bị khàn bất thường. Mặt, môi, miệng, cổ họng hoặc lưỡi bị sưng.

Dấu hiệu đột quỵ: Đột ngột bị tê, yếu cơ thể. Đau đầu dữ dội, nói lắp, thị lực gặp vấn đề, không thể giữ được thăng bằng cơ thể.

Dấu hiệu xuất hiện cục máu đông: Trong cơ thể gồm bị sưng, đau và nóng ran ở chân. Trong phổi gồm các triệu chứng như ho, khó thở, đau ngực, chóng mặt hoặc thậm chí ho ra máu.

Dấu hiệu bị tăng nồng độ canxi: Xuất hiện lú lẫn. Mệt mỏi, suy nhược bất thường. Đau bụng, nôn mửa. Bị táo bón, đau xương.

Nhiễm trùng trường tiết niệu: Tiểu ra máu, đi tiểu có cảm giác đau, nóng rát. Thường xuyên đi tiểu, sốt, đau vùng chậu, đau bụng dưới.

Ảnh hưởng đến gan: Nước tiểu sẫm màu, phân có màu sáng hơn, nôn mửa, da vàng, mắt vàng. Đau bụng hoặc cảm giác như đau dạ dày. Cơ thể bị mệt mỏi nhưng không đói, chán ăn.

Ảnh hưởng đến tử cung: Đau khi đi tiểu, kinh nguyệt bất thường hoặc bị tắc kinh. Cảm thấy đau, áp lực ở khu vực vùng chậu. Chảy máu âm đạo bất thường hoặc bị tiết dịch âm đạo.

Một số dấu hiệu khác: Làn da bị thay đổi, đau đầu, sưng tay hoặc chân, tâm trạng thất thường hoặc có dấu hiệu của trầm cảm.

tamoxifen-co-the-gay-ra-dot-quy-cho-nguoi-benh.webp

Tamoxifen có thể gây ra đột quỵ cho người bệnh

Tác dụng phụ ít nguy hiểm

Ngoài những tác dụng phụ nguy hiểm trên, sử dụng Tamoxifen cũng có thể gặp thêm một số tác dụng phụ nhẹ hơn. Chúng thường sẽ biến mất sau vài ngày. Tuy nhiên, hãy thông báo cho bác sĩ nếu những tác dụng phụ này kéo dài và làm bạn khó chịu. Bao gồm:

  • Khó chịu hoặc nôn nao vùng bụng.
  • Nóng bừng, cảm thấy chóng mặt, mệt mỏi hoặc cơ thể yếu đi.
  • Tăng hoặc giảm cân bất thường.
  • Khó ngủ, lo lắng.
  • Đau xương, khớp, cơ hoặc đau vùng lưng.
  • Bị táo bón hoặc tiêu chảy.

Đối tượng chống chỉ định của thuốc Tamoxifen

Hãy thông báo cho bác sĩ nếu bạn thuộc nhóm đối tượng chống chỉ định, cần thận trọng khi dùng Tamoxifen. Bao gồm:

  • Bị dị ứng, mẫn cảm với Tamoxifen hoặc bất kỳ thành phần, tá dược nào có trong Nolvadex.
  • Đã từng có tiền sử xuất hiện cục máu đông, bị đột quỵ.
  • Đang mang thai, cho con bú: Tamoxifen có thể gây hại cho thai nhi.
  • Đang có các vấn đề liên quan đến gan.
  • Có lượng cholesterol hoặc chất béo trung tính cao.
  • Bị bệnh đục thủy tinh thể hoặc các vấn đề khác liên quan đến thị lực.
  • Đang hoặc chuẩn bị sử dụng hóa trị liệu.
  • Chuẩn bị thực hiện các xét nghiệm khác, bao gồm cả xét nghiệm liên quan đến tuyến giáp.

Lưu ý khi dùng Tamoxifen với thuốc khác

Tamoxifen có thể tương tác với một số loại thuốc và thay đổi tác dụng, làm tăng nguy cơ bị tác dụng phụ cho người bệnh. Hãy thông báo cho bác sĩ nếu bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc, vitamin hoặc thảo dược nào. Đặc biệt là những loại thuốc sau:

  • Nhóm thuốc chống đông máu như Warfarin.
  • Các thuốc/biện pháp kiểm soát sinh sản nội tiết như thuốc tránh thai, cấy ghép.
  • Các loại thuốc điều trị ung thư vú khác như Ribociclib, Letrozole, Estrogen,…
  • Thuốc ảnh hưởng đến quá trình đào thải Tamoxifen như nhóm chống trầm cảm SSRI (Paroxetine, Fluoxetine), Cimetidine, Butalbital, Mitotane, Rifamycins,thuốc điều trị động kinh (Carbamazepine, Phenytoin, Primidone,…), St. John's Wort.
  • Escitalopram: Dùng chung với Tamoxifen có thể gây ảnh hưởng đến nhịp tim, tăng nguy cơ nhịp tim không đều hoặc bị những bệnh lý tim mạch khác như hội chứng QT kéo dài. Nguy hiểm hơn, tương tác này có thể ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh.

nen-luu-y-ve-tuong-tac-thuoc-cua-tamoxifen-truoc-khi-dung.webp

Nên lưu ý về tương tác thuốc của Tamoxifen trước khi dùng

Lời khuyên từ dược sĩ về các trường hợp vô sinh

Tuy Tamoxifen được sử dụng cho các trường hợp vô sinh có nguyên nhân do không phóng noãn, nhưng tác dụng chính của thuốc vẫn phục vụ cho mục tiêu điều trị ung thư vú nhiều hơn. Do đó, với những trường hợp sử dụng Tamoxifen điều trị vô sinh, để tăng hiệu quả của thuốc cần kết hợp thêm nhiều phương pháp khác, bao gồm:

Chế độ ăn uống khoa học và lối sống

Người bị vô sinh, hiếm muộn từ tất cả các nguyên nhân nên có chế độ ăn uống lành mạnh, phối hợp cùng quá trình sử dụng thuốc điều trị. Trong chế độ ăn uống cần lưu ý:

Thực phẩm nên ăn: Ưu tiên thực phẩm giàu Omega-3, kẽm, các loại vitamin như vitamin C, B6, B9, B12, vitamin E,... Đồng thời bổ sung thực phẩm giàu protein, Lycopen, Coenzyme Q10. Những thực phẩm này sẽ giúp cải thiện được sức khỏe tổng thể, chức năng sinh sản.

Thực phẩm không nên ăn: Thức ăn nhanh, rượu bia, thực phẩm có caffeine, đồ nhiều dầu mỡ, nội tạng động vật, thực phẩm có Carbohydrate tinh chế, cà rốt, cần tây, tỏi, hạt hướng dương, đậu nành – chế phẩm từ đậu nành,…

Ngoài ăn uống, lối sống cũng có nhiều ảnh hưởng đến quá trình điều trị vô sinh. Bạn nên kết hợp thêm các bài tập thể dục phù hợp, kiểm soát cân nặng (không gầy hoặc béo quá), giảm căng thẳng trong đời sống,…

Sử dụng thêm các loại thảo dược hỗ trợ

Việc sử dụng thêm các loại thảo dược trong điều trị vô sinh có thể giúp thúc đẩy sức khỏe chung, nâng cao sức đề kháng và hỗ trợ tăng cường sức khỏe sinh sản tốt hơn. Một số loại thảo dược mà bạn có thể sử dụng là Keo ong, Hoàng bá, Nhân sâm, Bạch tật lê,...

Những loại thảo dược này khi phối hợp với nhau có thể giúp cải thiện, điều hòa được hormone sinh dục, tăng cường được số lượng – chất lượng của tinh trùng, thúc đẩy quá trình tái tạo tổn thương tại các khu vực như cổ tử cung, từ đó sẽ tạo ra môi trường thuận lợi hơn để thụ thai.

keo-ong-co-the-tang-cuong-de-khang-mien-dich-cho-suc-khoe-sinh-san.webp

Keo ong có thể tăng cường đề kháng, miễn dịch cho sức khỏe sinh sản

Sử dụng Tamoxifen giúp điều trị cũng như ngăn ngừa được ung thư vú khá hiệu quả. Thuốc cũng được dùng như một liệu pháp giúp kích thích phóng noãn cho phụ nữ vô sinh. Nhưng đi kèm đó là nguy cơ gặp các tác dụng phụ của thuốc có thể ảnh hưởng đến người bệnh. Vì vậy, cần đặc biệt thận trọng khi dùng. Trên đây là những thông tin tham khảo về thuốc Tamoxifen. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến thuốc, các vấn đề xung quanh vô sinh, hiếm muộn, vui lòng để lại số điện thoại hoặc bình luận ở phía dưới để được hỗ trợ giải đáp.

>>>XEM THÊM: Cách sử dụng thuốc Profertil điều trị hiếm muộn, vô sinh an toàn

Tham khảo:

https://www.goodrx.com/nolvadex/what-is

https://www.webmd.com/drugs/2/drug-4497/tamoxifen-oral/details

https://www.webmd.com/drugs/2/drug-4495/nolvadex-oral/detail

Dược sĩ Vũ Tuấn

Bình luận