Đứt dây chằng là chấn thương phổ biến gây ra do vận động khớp sai tư thế, chấn thương trong quá trình tập luyện. Bên cạnh việc nghỉ ngơi và tập vật lý trị liệu theo hướng dẫn, người bệnh cũng cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng để đẩy nhanh quá trình chữa lành tổn thương dây chằng và sớm phục hồi để sớm quay lại trở lại cuộc sống thường ngày. 

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa và các loại thực phẩm từ sữa không chỉ tốt cho sức khỏe nói chung mà còn đặc biệt cần thiết cho người bệnh sau khi bị đứt dây chằng. Theo các chuyên gia khuyến cáo, người bệnh sau chấn thương dây chằng nên bổ sung từ 400-600ml sữa/ngày. Trong sữa chứa rất nhiều dưỡng chất, khoáng chất và lượng canxi dồi dào giúp củng cố hệ xương khớp chắc khỏe, đẩy nhanh tốc độ phục hồi của xương. 

Rau xanh và hoa quả chín

Chất xơ từ rau xanh và các loại hoa quả đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp chất xơ và các vitamin nhóm B, C, E, caroten…Người bệnh sau khi đứt dây chằng cần bổ sung các loại vitamin này để tăng sức đề kháng cho cơ thể, cung cấp năng lượng để cơ thể phục hồi nhanh hơn, người bệnh sớm có thể đi lại sau chấn thương. Trong khẩu phần ăn hàng ngày của người bệnh nên chứa từ 400-500mg rau xanh. Bên cạnh đó bổ sung rau xanh còn giúp ngăn ngừa nguy cơ gây ung thư và giúp cơ thể đào thải độc tố tốt hơn. 

Rau xanh và hoa quả chín giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể phục hồi nhanh hơn

Rau xanh và hoa quả chín giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể phục hồi nhanh hơn

Thức ăn giàu protein

Protein đóng vai trò quan trọng trong việc tái tạo và phục hồi các mô bị tổn thương. Do đó người bệnh bị đứt dây chằng nên bổ sung protein từ thịt, cá, trứng, hải sản, các loại đậu…để giúp cân bằng chất lỏng, nồng độ axit-kiềm, tăng cường khả năng trao đổi chất, đẩy nhanh quá trình tái tạo dây chằng. 

Protein giúp tăng cường tái tạo các mô và cơ cho người bị đứt dây chằng

Protein giúp tăng cường tái tạo các mô và cơ cho người bị đứt dây chằng

Thực phẩm giàu omega-3

Các loại thực phẩm giàu omega-3 sẽ giúp quá trình tái tạo collagen diễn ra nhanh hơn, giảm triệu chứng đau đớn do đứt dây chằng, đồng thời hỗ trợ kiểm soát tình trạng viêm, phòng ngừa viêm khớp, tràn dịch khớp sau khi đứt dây chằng. Ngoài ra chất này còn giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, ngăn ngừa tình trạng trầm cảm. Các thực phẩm giàu axit béo omega-3 có thể kể đến là cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi, quả bơ, dầu oliu. Trong bữa ăn hàng ngày người bệnh nên bổ sung ít nhất một loại thực phẩm chứa omega-3

Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C được cho là chất quan trọng tham gia vào quá trình sản sinh collagen, đây cũng là thành phần chính cấu tạo nên dây chằng khớp. Do đó bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin C sẽ giúp hỗ trợ cho hoạt động tái tạo và phục hồi dây chằng diễn ra nhanh chóng hơn. Vitamin C cũng giúp giảm viêm, giảm sưng đỏ khớp khi bị chấn thương. Đồng thời các loại hoa quả, rau xanh giàu vitamin c cũng giúp cơ thể đào thải độc tố, cung cấp năng lượng cho toàn bộ cơ thể, cải thiện khả năng vận động cho người bệnh. 

Collagen 

Collagen là thành phần chính cấu tạo nên gân và dây chằng khớp. Vì vậy người bệnh cần bổ sung thêm thực phẩm giàu collagen vừa giúp dây chằng tái tạo, phục hồi nhanh hơn sau đứt, rách, vừa giúp hệ thống gân cơ dẻo dai, đàn hồi tốt hơn. Những thực phẩm giàu collagen gồm các loại cá, bắp bò, gân bò, chân gà, da cá, chân giò…Người bệnh chỉ nên ăn các loại thực phẩm này từ 2 đến 3 lần một tuần để tránh bị béo phì, thừa chất. 

Thực phẩm giàu collagen giúp hỗ trợ tái tạo gân và dây chằng tốt hơn

Thực phẩm giàu collagen giúp hỗ trợ tái tạo gân và dây chằng tốt hơn

Thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn, đồ chiên rán chứa nhiều dầu mỡ. Chất béo có thể gián đoạn quá trình trao đổi chất trong cơ thể, ngăn cơ thể hấp thụ và chuyển hóa canxi phục hồi xương khớp. Từ đó khiến xương khớp lỏng lẻo và tạo thêm áp lực cho dây chằng

Thực phẩm nhiều dầu mỡ còn kích thích các tiền chất gây viêm phản ứng mạnh mẽ hơn, gây nên sưng đỏ khớp, khiến người bệnh đau đớn hơn khi bị đứt dây chằng. Các loại thực phẩm này còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì, tim mạch và huyết áp. 

Đồ ăn ngọt 

Các loại đồ ngọt nhiều đường kích thích các cytokines gây viêm mạnh mẽ, khiến vết thương ở khớp và dây chằng lâu lành hơn. Vì vậy người bệnh không nên ăn các loại bánh ngọt, kẹo, nước ngọt có gas trong quá trình đang điều trị đứt dây chằng. 

Rượu, bia, chất kích thích

Người bệnh nên tránh sử dụng chất kích thích, rượu, bia, thuốc lá trong khi đang điều trị đứt dây chằng. Bởi các chất này sẽ làm gián đoạn quá trình chữa lành của dây chằng, người bệnh lâu phục hồi hơn. 

Ngoài việc chú ý đến chế độ ăn uống, người bệnh cũng cần lưu ý những điều sau để quá trình làm lành dây chằng diễn ra nhanh chóng hơn. 

  • Tránh vận động với cường độ mạnh, tránh quay trở lại chơi thể thao quá sớm, sau từ 2 đến 3 tháng
  • Hạn chế nằm một chỗ không vận động vì có thể gây teo cơ

Để quá trình tái tạo dây chằng diễn ra nhanh chóng hơn, người bệnh nên kết hợp sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ chứa màng vỏ trứng. Màng vỏ trứng từ lâu đã là bí quyết chăm sóc xương khớp, giúp dây chằng, khớp chịu lực tốt hơn của sĩ quan quân đội trong thời chiến tranh.

Màng vỏ trứng cung cấp lượng lớn collagen type 1 giúp dây chằng đàn hồi, chịu lực tốt hơn

Màng vỏ trứng cung cấp lượng lớn collagen type 1 giúp dây chằng đàn hồi, chịu lực tốt hơn

Lý do là bởi trong màng vỏ trứng có chứa nhiều dưỡng chất cho khớp là collagen type 1, chondroitin, glucosamine, acid hyaluronic không chỉ giúp tái tạo và phục hồi dây chằng khớp nhanh chóng hơn, mà còn giúp bôi trơn ổ khớp, giúp sụn khớp thêm chắc khỏe, dẻo dai. Đặc biệt màng vỏ trứng được chiết xuất bằng công nghệ Lượng tử sẽ giúp sàng lọc bụi bẩn, tạp chất và chiết xuất dưỡng chất tinh khiết nhất, an toàn cho người sử dụng. 

Tóm lại, đứt dây chằng là tình trạng tổn thương gây đau đớn khớp, cản trở vận động của người bệnh, do đó để giúp dây chằng được tái tạo và phục hồi nhanh hơn người bệnh cần có chế độ ăn khoa học và sử dụng sản phẩm hỗ trợ chứa màng vỏ trứng mỗi ngày.  

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến đứt dây chằng, hãy để lại bình luận xuống phía dưới để được chuyên gia tư vấn chi tiết.

Dược sĩ Bình Nguyên

758.webp

Bình luận