Tìm hiểu về thuốc hen suyễn Salbutamol Ventolin

Trước khi đến với cách sử dụng bình xịt thuốc Salbutamol, hãy cùng tìm hiểu những thông tin cơ bản liên quan đến thuốc. Những thông tin này bao gồm dạng bào chế, giá thuốc Salbutamol và công dụng chính của thuốc.

Salbutamol là thuốc gì? Giá bao nhiêu?

Salbutamol là một hoạt chất được sử dụng cho người bệnh mắc các triệu chứng liên quan đến vấn đề hô hấp. Thuốc hiện được sản xuất với nhiều tên biệt dược khác nhau như Airomir, Salamol, Ventolin, Salbulin,… Tuy nhiên, trong khuôn khổ bài viết hôm nay sẽ tìm hiểu sâu hơn về thuốc Salbutamol với biệt dược Ventolin. Những loại thuốc khác sẽ có công dụng và cách hoạt động tương tự.

Salbutamol Ventolin được sản xuất dưới 2 dạng chính là:

  • Bình xịt khí dung Salbutamol 100mcg/liều xịt: Đóng hộp 200 liều dùng x 1 hộp. Giá bán tham khảo khoảng 90.000 đồng/bình.
  • Dung dịch khí dung 2.5mg: Đóng gói hộp 30 ống, giá bán tham khảo khoảng 170.000 đồng/hộp.

Ngoài ra, Salbutamol còn được các biệt dược khác sản xuất dưới dạng viên nén Salbutamol 2mg hoặc Salbutamol 4mg. Tùy thuộc vào mục đích sử dụng mà lựa chọn loại bào chế phù hợp.

salbutamol-la-thuoc-gian-phe-quan-su-dung-cho-mot-so-benh-ho-hap.webp

Salbutamol là thuốc giãn phế quản sử dụng cho một số bệnh hô hấp

Salbutamol có tác dụng như thế nào?

Salbutamol thuộc nhóm chất vận chuyển thụ thể adrenergic beta-2 có tác dụng ngắn, khi được dung nạp vào cơ thể, hoạt chất này sẽ giúp làm thư giãn các cơ xung quanh đường thở (4 – 6 tiếng duy trì) và có tác dụng nhanh (dưới 4 phút). Từ đó giúp người bệnh có thể thở dễ dàng hơn và kiểm soát được triệu chứng của các bệnh đường hô hấp, trong đó có hen suyễn.

Trong bình xịt Salbutamol Ventolin có thêm chất khí đẩy là HFA 34a. Chất đẩy này được đánh giá ít có hại hơn so với những dòng bình xịt giãn phế quản trước đó. Vì vậy, thuốc Salbutamol được sử dụng để giảm triệu chứng, phòng ngừa cho những trường hợp sau đây:

  • Các cơn co thắt do hen suyễn, viêm phế quản mãn tính.
  • Phòng ngừa viêm phế quản do hen suyễn, hen suyễn mãn tính, viêm phế quản mãn tính.
  • Thu hẹp đường ống dẫn khí trong phổi ở người bị phổi tắc nghẽn mãn tính và ở người bị hen suyễn.
  • Co thắt phế quản do tập luyện, khí phổi thủng.
  • Giảm các triệu chứng tức ngực, ho, thở khò khè.

Ai nên và không nên dùng Salbutamol

Thuốc được sử dụng cho người lớn, trẻ em trên 4 tuổi. Tuy nhiên, sẽ có một số trường hợp chống chỉ định và nên thận trọng khi dùng. Nếu bạn thuộc bất kỳ trường hợp nào sau đây, hãy thông báo ngay cho bác sĩ khi được chỉ định dùng Salbutamol Ventolin:

Chống chỉ định: Người bị dị ứng, mẫn cảm với Salbutamol hoặc bất kỳ thành phần nào trong thuốc. Trẻ sơ sinh và trẻ em dưới 4 tuổi. Người vừa mới bị sinh non hoặc bị sảy thai.

Đối tượng nên thận trọng:

  • Tình trạng hen suyễn của bạn đang hoạt động thường xuyên và ảnh hưởng đến các hoạt động thể chất hàng ngày.
  • Đang mang thai, có ý định mang thai hoặc cho con bú.
  • Rối loạn tuyến giáp hoạt động quá mức, có tiền sử hoặc đang bị co giật.
  • Có các vấn đề liên quan đến tim mạch, mạch máu, nhịp tim không đều.
  • Người bị cao huyết áp, tiểu đường.

nguoi-bi-cao-huyet-ap-nen-than-trong-khi-dung-salbutamol.webp

Người bị cao huyết áp nên thận trọng khi dùng Salbutamol

Cách sử dụng thuốc Salbutamol Ventolin

Để giúp làm giãn phế quản được nhanh, hiệu quả và an toàn, người bệnh nên lưu ý về cách dùng, liều dùng của thuốc. Cụ thể về cách dùng, liều dùng dưới đây được tổng hợp từ bảng hướng dẫn của nhà sản xuất. Bạn vẫn cần tuân thủ tuyệt đối vào sự chỉ định liều lượng và cách dùng từ bác sĩ.

Cách dùng, liều dùng bình xịt và thuốc Salbutamol Ventolin

Thuốc được sử dụng để xịt theo đường miệng. Bình xịt thuốc đã được định liều sẵn. Bạn chỉ cần thực hiện theo đúng hướng dẫn xịt sẽ đảm bảo liều lượng cần dùng.

Bước 1: Sử dụng thuốc trong tư thế đứng hoặc ngồi thẳng lưng. Tháo nắp ống ngập để chắc chắn là không có bất kỳ dị vật nào và ống ngậm được sạch sẽ.

Bước 2: Lắc đều thuốc trong bình xịt trước khi dùng để Salbutamol và các tá dược khác tan đều vào nhau. Mỗi lần xịt sẽ tương đương với dung tích 100mcg.

Bước 3: Thao tác xịt: Đặt ống ngậm vào miệng, mím môi nhẹ (không cắn) để giữ chặt ống ngậm. Bạn hít từ từ thuốc từ bình xịt, giữ hơn trong 10s, sau đó mới bắt đầu thở chậm ra để thuốc không bị bay ra ngoài. Trong trường hợp lỡ xịt quá hơn 1 lần hít, hãy giữ bình tĩnh và chờ khoảng 1 phút sau để tiếp tục lần xịt thứ 2.

Bước 4: Sau khi sử dụng xong cần thay ống ngậm ra để tránh bụi xâm nhập vào thuốc. Thay thế ống ngậm bằng cách đẩy, ấn mạnh nắp vào vị trí của nó.

Bước 5: Bảo quản bình xịt cẩn thận, sạch sẽ, khô ráo, đảm bảo vệ sinh để không làm mất tác dụng của thuốc. Trường hợp trong 5 ngày chưa sử dụng ống xịt, lần sử dụng tiếp theo cần xịt 2 phát vào không khí trước khi dùng.

Về liều lượng, bạn có thể tham khảo với từng bệnh lý, đối tượng như sau:

Làm dịu cơn hen suyễn: Trẻ em từ 12 tuổi và người lớn xịt từ 1 – 2 nhát/lần. Trẻ từ 4 – 12 tuổi xịt 1 nhát/lần, có thể tăng lên 2 nhát/lần nếu cần thiết.

Ngăn ngừa hen suyễn: Trẻ em từ 12 tuổi và người lớn xịt 2 nhát/lần, trẻ em 4 tuổi đến 12 tuổi xịt 1 nhát/lần. Xịt trước 10 – 15 phút nếu có hoạt động tập thể dục hoặc tiếp xúc với các tác nhân kích hoạt hen suyễn khác.

Điều trị thường xuyên: Trẻ em từ 4 tuổi và người lớn xịt 2 nhát/lần và 4 lần/ngày. Liều tối đa khoảng 8 nhát/24 giờ.

nen-su-dung-dung-theo-huong-dan-va-lieu-luong-xit-salbutamol-tu-bac-si.webp

Nên sử dụng đúng theo hướng dẫn và liều lượng xịt Salbutamol từ bác sĩ

>>> XEM THÊM: Hướng dẫn sử dụng thuốc trị hen suyễn Theostat

Xử lý khi quên/quá liều xịt Salbutamol

Với người bệnh sử dụng thuốc để duy trì, đôi khi sẽ quên việc dùng thuốc, đối với các bạn sử dụng thuốc để giãn phế quản khẩn cấp sẽ có trường hợp xịt quá liều thuốc. Nếu bạn gặp phải các trường hợp này, hãy xử lý như sau.

Quá liều Salbutamol: Quá liều thuốc sẽ có một số phản ứng xảy ra như tim đập nhanh hơn, hiếu động thái quá, run rẩy. Tuy nhiên, những phản ứng này thường biến mất sau vài giờ. Nếu bạn dùng quá nhiều hơn mức cần thiết và các triệu chứng này làm phiền đến bạn, hãy thông báo cho bác sĩ càng sớm càng tốt.

Quên liều Salbutamol: Bạn có thể sử dụng ngay khi nhớ ra. Nếu sắp đến lần xịt tiếp theo, hãy bỏ qua liều đã quên và tiếp tục. Không xịt gấp đôi để bù liều quên.

Lưu ý trong quá trình dùng thuốc Salbutamol

Trong quá trình sử dụng thuốc Salbutamol, người bệnh cần lưu ý về các tác dụng phụ có thể xảy ra, tương tác thuốc Salbutamol. Những lưu ý cẩn trọng này sẽ giúp người bệnh có thể sử dụng thuốc được an toàn hơn.

Tác dụng phụ có thể gặp khi dùng thuốc

Những tác dụng phụ của Salbutamol sẽ bao gồm tác dụng phụ phổ biến thông thường và tác dụng phụ nghiêm trọng. Những tác dụng phụ phổ biến thông thường sẽ hết sau khi cơ thể quen thuốc hoặc ngưng điều trị bằng thuốc Salbutamol. Tuy nhiên, nếu bạn gặp các tác dụng phụ nghiêm trọng, hoặc tác dụng phụ phổ biến kéo dài không biến mất, bạn cần liên hệ ngay cho bác sĩ để được hỗ trợ xử lý.

Tác dụng phụ phổ biến

Nhóm tác dụng phụ này bao gồm:

  • Đau ngực, nhịp tim mạnh hoặc nhanh hơn bình thường, chóng mặt.
  • Đau khi đi tiểu, đau bụng nôn mửa, đau lưng nhức đầu.
  • Cảm thấy lo lắng, run rẩy, nhức mỏi khắp cơ thể.
  • Đau họng, ho, đau xoang, nghẹt mũi hoặc bị sổ mũi.

Tác dụng phụ nghiêm trọng

Nhóm tác dụng phụ này bao gồm:

  • Phản ứng dị ứng: Nổi phát ban, sưng mặt, môi, lưỡi, cổ họng, khó thở, nổi bọng nước,…
  • Thở khò khè, nghẹt thở hoặc bất kỳ vấn đề liên quan đến hô hấp khi dùng thuốc.
  • Đau ngực kèm theo nhịp tim đập nhanh, mạnh hoặc nghe tiếng tim thình thịch trong ngực.
  • Bị đau đầu dữ dội, xuất hiện các cơn đau nhói ở tai hoặc cổ.
  • Đi tiểu bị đau, rát.
  • Tăng đường huyết: Khát nước bất thường, đi tiểu nhiều hơn, hơi thở có mùi trái cây, khô miệng.
  • Hạ kali trong máu: Táo bón, chuột rút ở chân, tăng cảm giác bị khát, đi tiểu, tê và ngứa ran, nhịp tim không đều, cảm giác không có sức, yếu cơ.

dung-thuoc-salbutamol-co-the-gay-ra-tinh-trang-dau-nguc-kho-tho.webp

Dùng thuốc Salbutamol có thể gây ra tình trạng đau ngực, khó thở

Những tương tác thuốc nên lưu ý

Thuốc Salbutamol hoàn toàn có thể tương tác với một số loại thuốc khác nhau. Nếu bạn đang sử dụng bất kỳ loại vitamin, thuốc điều trị nào khác, hãy thông báo ngay cho bác sĩ. Đặc biệt là những loại thuốc sau đây:

  • Thuốc giãn phế quản khác.
  • Thuốc Digoxin.
  • Thuốc lợi tiểu.
  • Thuốc chống trầm cảm: Ví dụ như amitriptyline, imipramine, desipramine, doxepin, nortriptyline,...
  • Thuốc chẹn beta: Ví dụ như carvedilol, atenolol, labetalol, propranolol, sotalol,…
  • Chất ức chế MAO: Linezolid, đang sử dụng thuốc tiêm xanh methylen, isocarboxazid, rasagiline, phenelzine,…

Lời khuyên từ dược sĩ khi dùng Salbutamol

Bên cạnh quá trình điều trị với thuốc Salbutamol, người bệnh có thể kết hợp sử dụng thêm các loại thảo dược khác. Sự kết hợp này sẽ giúp thúc đẩy nhanh quá trình hồi phục bệnh.

Một số loại thảo dược bạn có thể tham khảo như Xạ đen, Xạ can, Nhũ hương, Bán biên liên, Tạo giác. Bạn cũng có thể dùng thêm các loại sản phẩm thảo dược giúp cải thiện tình trạng ho, đờm, khó thở có chứa thành phần Fibrolysin, Iod, Selen. Đây đều là những thảo dược, thành phần có tác dụng rất tốt, giúp cải thiện các triệu chứng của viêm phổi, viêm phế quản và nâng cao chức năng phổi, phế quản. Hơn nữa, Fibrolysin (là hỗn hợp muối kẽm gluconate và methylsulfonylmethane) đã được các nghiên cứu tại Hoa Kỳ và Úc năm 2017 chứng minh mang lại tác dụng chống xơ hóa, chống tái cấu trúc đường thở, giúp làm giảm triệu chứng viêm phổi, đường hô hấp, tăng sức đề kháng, sức khỏe của phổi, phế quản.

Tạm kết

Bạn nên bảo quản bình xịt và thuốc Salbutamol ở điều kiện tiêu chuẩn theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Không sử dụng thuốc khi bạn thấy có biến đổi bất thường. Trên hết, khi sử dụng thuốc Salbutamol cần lưu ý về liều lượng và không dùng quá liều cần thiết. Hãy tuân thủ theo hướng dẫn, chỉ định từ bác sĩ.

Ngoài ra, nếu bạn còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến Salbutamol và bệnh lý hen suyễn, vui lòng liên hệ đến hotline 024. 38461530 - 028. 62647169 để được tư vấn.

Tham khảo:

https://www.medicines.org.uk/emc/product/850/smpc#INTERACTIONS

https://www.rxlist.com/ventolin-hfa-drug.htm#warnings

https://www.ventolin.com/about-ventolin-hfa/index.html

https://www.drugs.com/ventolin.html

https://www.webmd.com/drugs/2/drug-22577/ventolin-hfa-inhalation/details

https://go.drugbank.com/drugs/DB01001

Dược sĩ Quỳnh Chi

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-bao-phe-vuong

Bình luận