Tổng quan về thuốc Anaferon và công dụng

Anaferon với hoạt chất chính là kháng thể kháng Interferon gamma. Thuốc thuộc nhóm chống ung thư và tác động lên hệ miễn dịch với công dụng nâng cao sức đề kháng và phòng chống virus gây bệnh.

Trên thị trường hiện nay có 2 loại bào chế chính sau đây. Hai dạng bào chế này đều có thành phần và công dụng giống nhau nhưng được bào chế khác nhau để phù hợp với từng đối tượng khách hàng. 

  • Anaferon dạng siro: Đóng gói lọ 25ml. Được bán với giá tham khảo khoảng 128.000 - 170.000 đồng/lọ.
  • Anaferon dạng viên nén phân tán tại khoang miệng: Đóng gói hộp 20 viên. Được bán với mức giá tham khảo khoảng 125.000 - 180.000 đồng/hộp. 

Tác dụng của thuốc Anaferon như thế nào?

Anaferon được giải phóng từ kháng thể kháng Interferon gamma, được dùng để nâng cao hệ miễn dịch, từ đó cơ thể có đủ sức chống lại các tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn. Cụ thể trong một số trường hợp sau:

  • Dự phòng và điều trị bệnh nhiễm virus đường hô hấp cấp (bao gồm bệnh cúm).
  • Phối hợp với các thuốc kháng virus trong điều trị herpes môi, sinh dục, thủy đậu,...
  • Phối hợp trong điều trị và phòng ngừa tái phát herpes mạn tính (môi, sinh dục), virus viêm não,...
  • Hỗ trợ điều trị các bệnh nhiễm khuẩn, suy giảm miễn dịch do nhiều nguyên nhân.
  • Phòng ngừa và điều trị bội nhiễm do virus và vi khuẩn (tức là người bệnh nhiễm virus, hệ miễn dịch suy yếu tạo cơ hội cho các virus, vi khuẩn khác tấn công).

thuoc-anaferon-tac-dong-len-nhung-benh-do-virus-vi-khuan-gay-ra.webp

Thuốc Anaferon tác động lên những bệnh do virus, vi khuẩn gây ra

Hướng dẫn sử dụng thuốc Anaferon an toàn

Thuốc Anaferon thuộc nhóm kê đơn, nên người bệnh chỉ mua khi có chỉ định của bác sĩ. Dưới đây là một số hướng dẫn trong sử dụng thuốc Anaferon được khuyến cáo từ nhà sản xuất. Vì vậy, chỉ mang tính chất tham khảo.

Liều dùng và cách sử dụng Anaferon

Thuốc Anaferon được khuyên dùng khi đói, trước khi ăn. 

Cách dùng của Anaferon viên là ngậm đến khi viên thuốc tan hết hoàn toàn trong miệng. Đối với trẻ từ 1 tháng đến 3 tuổi: Cha mẹ hãy hòa tan viên thuốc với khoảng 1 thìa cafe nước trắng.

Cách dùng của Anaferon siro dùng đường uống, dễ dàng sử dụng cho mọi đối tượng, đặc biệt là trẻ em và người khó nuốt.

Tùy vào từng tình trạng bệnh và dạng bào chế mà bác sĩ sẽ kê đơn thuốc Anaferon với liều dùng khác nhau. 

Liều dùng Anaferon dạng viên

Nhiễm virus đường hô hấp trên (bao gồm cúm), herpes, nhiễm trùng đường ruột, viêm dây thần kinh: Chữa trị càng sớm càng tốt. Trong 2 giờ đầu, cứ 30 phút uống 1 viên. Sau đó, uống 3 viên chia 3 lần với khoảng cách uống giống nhau. Từ ngày thứ 2 trở đi, uống mỗi ngày 3 viên chia 3 lần cho đến khi khỏi hoàn toàn. Đối với bệnh nhiễm virus hô hấp cấp, sau khi điều trị đến ngày thứ 3 vẫn không khỏi, hãy hỏi ý kiến của bác sĩ.

Dự phòng trong mùa dịch: mỗi ngày uống 1 viên, liên tục trong khoảng từ 1 đến 3 tháng.

Phối hợp trong điều trị bệnh herpes sinh dục cấp: Từ 1 đến 3 ngày đầu, mỗi ngày chia 8 lần, mỗi lần uống 1 viên. Sau đó tiếp tục uống ít nhất 3 tuần nữa, mỗi ngày uống 4 viên chia 4 lần.

Phối hợp điều trị và phòng ngừa tái phát herpes mạn tính: Mỗi ngày uống 1 viên và sử dụng thuốc lên đến 6 tháng tùy trường hợp.

Hỗ trợ điều trị các bệnh nhiễm khuẩn, suy giảm miễn dịch: Mỗi ngày uống 1 viên.

Liều dùng Anaferon dạng siro

Nhiễm virus đường hô hấp trên (bao gồm cúm), herpes, nhiễm trùng đường ruột, viêm dây thần kinh: Trong 2 giờ đầu, cứ 30 phút uống 10 giọt. Sau đó, uống 30 giọt chia 3 lần với khoảng cách uống giống nhau. Từ ngày thứ 2 trở đi, uống mỗi ngày 30 giọt chia 3 lần cho đến khi khỏi hoàn toàn. Đối với bệnh nhiễm virus hô hấp cấp, sau khi điều trị đến ngày thứ 3 vẫn không khỏi, hãy hỏi ý kiến của bác sĩ.

Dự phòng trong mùa dịch: Mỗi ngày uống 10 giọt, liên tục trong khoảng từ 1 đến 3 tháng.

Phối hợp trong điều trị bệnh herpes sinh dục cấp: Từ 1 đến 3 ngày đầu, mỗi ngày chia 8 lần, mỗi lần uống 10 giọt. Sau đó tiếp tục uống ít nhất là 3 tuần nữa, mỗi ngày uống 40 giọt chia 4 lần.

Phối hợp điều trị và phòng ngừa tái phát nhiễm herpes mạn tính: Mỗi ngày uống 10 giọt và sử dụng thuốc lên đến 6 tháng tùy trường hợp.

Hỗ trợ điều trị các bệnh nhiễm khuẩn, suy giảm miễn dịch: Mỗi ngày uống 10 giọt.

cach-su-dung-thuoc-anaferon-dung-va-an-toan.webp

Cách sử dụng thuốc Anaferon đúng và an toàn

Xử trí khi quên liều/quá liều

Trong một số trường hợp, người bệnh có thể quên sử dụng hoặc lỡ uống quá liều thuốc. Vì vậy, nếu bạn gặp một trong những tình huống này, có thể xử lý như sau:

Quên liều: Nếu bạn quên uống 1 liều thuốc, hãy dùng ngay khi nhớ ra. Trong trường hợp thời điểm đó gần với liều tiếp theo thì hãy bỏ qua và dùng tiếp như đã định. Tuyệt đối không gấp đôi liều để bù cho liều đã quên. Việc quên nhiều lần gây ảnh hưởng tới hiệu quả điều trị, đặc biệt là với một số chỉ định có liều dùng phức tạp, cho nên khuyến nghị người bệnh có thể sử dụng thêm hộp chia thuốc.

Quá liều: Chưa có báo cáo nào về các trường hợp quá liều gây nguy hiểm. Triệu chứng có thể gặp khi quá liều là khó tiêu. Ngoài ra, nếu có bất kỳ biểu hiện khác lạ nào, đến ngay cơ sở y tế để được theo dõi và xử trí kịp thời.

Những lưu ý trong quá trình dùng thuốc Anaferon 

Thuốc Anaferon tương đối an toàn, nhưng không vì thế mà người bệnh chủ quan, thiếu cảnh giác trong quá trình sử dụng. Sau đây là những lưu ý mà người bệnh cần phải biết.

Những đối tượng cần lưu ý khi dùng thuốc Anaferon 

Những đối tượng sau đây cần cẩn trọng khi sử dụng thuốc. Tốt nhất là tham khảo ý kiến của bác sĩ để sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả. Cụ thể:

  • Người đang/có tiền sử bị dị ứng, mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của Anaferon.
  • Phụ nữ có thai.
  • Người mắc chứng rối loạn dung nạp galactose, suy giảm lactase hay không hấp thu glucose - galactose.
  • Ngoài ra, cần lưu ý không sử dụng thuốc cho trẻ dưới 1 tháng tuổi.

Tác dụng phụ có thể gặp của thuốc Anaferon

Cho tới nay, trên lâm sàng vẫn chưa phát hiện ra bất kỳ tác dụng phụ nào của thuốc Anaferon khi người bệnh sử dụng đúng theo chỉ định của bác sĩ.

Tuy nhiên, trong quá trình dùng thuốc, nếu người bệnh có bất kỳ biểu hiện bất thường nào, hãy thông báo cho bác sĩ để được thăm khám và hướng dẫn.

Tương tác với thuốc khác của Anaferon

Hiện nay, vẫn chưa có báo cáo nào về trường hợp Anaferon xảy ra tương tác với thuốc khác. Có thể sử dụng Anaferon phối hợp với các thuốc kháng virus, kháng khuẩn khi cần thiết.

bao-voi-bac-si-duoc-si-neu-ban-dang-dung-thuoc-khac-cung-voi-anaferon.webp

Báo với bác sĩ/dược sĩ nếu bạn đang dùng thuốc khác cùng với Anaferon

Lời khuyên từ dược sĩ về thuốc Anaferon

Để sử dụng thuốc Anaferon an toàn và hiệu quả, người dùng cần lưu ý một số vấn đề như sau:

Cách bảo quản Anaferon: Thuốc nên được bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ánh sáng trực tiếp, những nơi ẩm thấp. Đặt thuốc ở vị trí xa tầm với của trẻ.

Không sử dụng thuốc khi đã quá hạn dùng hay biến đổi màu sắc. Không vứt thuốc vào bồn cầu, bệ rửa,...

Tương tác với thức ăn, đồ uống: Hiện nay, chưa có báo cáo nào về việc người bệnh xảy ra tương tác với bất kỳ đồ ăn, thức uống nào. Tuy nhiên, nhà sản xuất cũng có khuyến cáo rằng, thuốc hấp thu tốt hơn trước khi ăn.

Phối hợp với thảo dược: Khuyến khích người dùng sử dụng thuốc Anaferon kết hợp thêm các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần từ thảo dược như: Lá neem, bạch chỉ, cỏ nhọ nồi, tạo giác thích. Hoặc các sản phẩm có chứa thành phần L-Lysine. Đặc biệt, L-lysine đã được nghiên cứu bởi nhiều nhà khoa học và chứng minh khả năng làm lành vết thương và hạn chế các biến chứng nguy hiểm vô cùng hiệu quả.

Việc phối hợp thuốc cùng các thảo dược giúp nâng cao hệ miễn dịch, cơ thể có đủ sức chống lại virus, vi khuẩn, đồng thời, hạn chế phụ thuộc vào thuốc tây.

su-dung-them-cac-san-pham-chua-l-lysine-giup-tang-cuong-de-khang-tot.webp

Sử dụng thêm các sản phẩm chứa L-Lysine giúp tăng cường đề kháng tốt

Thuốc Anaferon giúp người bệnh có một hệ miễn dịch khỏe mạnh, chống lại tác nhân gây bệnh từ virus, vi khuẩn. Hy vọng thông qua bài viết này, độc giả sẽ có cái nhìn toàn diện hơn về Anaferon, đồng thời biết cách sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả. Nếu còn bất kỳ băn khoăn nào, hãy liên lạc tới số hotline 024. 38461530 - 028. 62647169 để được tư vấn và giải đáp.

Tài liệu tham khảo

https://www.mims.com/vietnam/drug/info/anaferon%20for%20children

https://www.drugs.com/international/anaferon.html

https://www.mims.com/philippines/drug/info/anaferon?type=full

Dược sĩ Nhật Hạ

SB Gel (2).webpSB com (1).webp

Bình luận