Chữa vảy nến bằng trà xanh có hiệu quả không?

Từ lâu, lá trà xanh đã được ông cha ta sử dụng để uống, chữa bệnh,… Đặc biệt, đối với làn da vảy nến, đây là thảo dược rất tuyệt vời. 

  • Trà xanh rất giàu chất chống oxy hóa, trong đó có EGCG - một loại catechin giúp tái tạo, kích hoạt lại các tế bào. Khi uống 2 đến 3 tách trà xanh mỗi ngày hoặc bôi trà xanh tại chỗ, bạn sẽ thấy sự cải thiện rõ rệt các nếp nhăn, đốm đồi mồi. Không chỉ vậy, trà xanh còn chứa hợp chất sinh học là polyphenol có tác dụng chống oxy hóa. Trong đó, catechin còn giúp làm chậm quá trình lão hóa và tiêu diệt các gốc tự do.
  • Trà xanh có tác dụng chống viêm: Polyphenol trong trà xanh giúp chống viêm mạnh, không chỉ mang lại lợi ích cho cơ thể mà còn tốt cho làn da bị vảy nến. Bình thường, chế độ ăn uống không hợp lý, căng thẳng, thiếu ngủ và yếu tố môi trường ô nhiễm có thể dẫn đến viêm da, kích ứng da. Điều này có thể khiến bệnh vảy nến nghiêm trọng hơn. Theo nghiên cứu, trà xanh có tác dụng tăng nồng độ axit benzoic, giúp cải thiện tình trạng viêm hiệu quả.
  • Trà xanh giúp làm chậm quá trình sản xuất tế bào da: Bằng cách điều chỉnh hoạt động của caspase 14 - chất có liên quan đến việc điều chỉnh chu kỳ sống của tế bào da, trà xanh giúp làm chậm quá trình sản xuất tế bào da. 
  • Trà xanh có tác dụng kháng khuẩn: Trà xanh có thể được sử dụng để cải thiện các vấn đề về da do vi khuẩn. Điều này được giải thích bởi trà xanh chứa polyphenol có tác dụng như chất tẩy rửa và chống lại các loại nhiễm trùng da.
  • Trà xanh cũng là thức uống giàu vitamin B2 và vitamin E: Vitamin B2 chứa collagen tự nhiên - protein góp phần giúp cho da săn chắc và làm trẻ hóa làn da. Nếu uống một lượng vitamin B2 thường xuyên sẽ giúp bổ sung collagen tự nhiên, từ đó duy trì độ đàn hồi của da. Mặt khác, vitamin E còn có tác dụng hydrat hóa làn da và là chất làm mềm da hiệu quả, giúp da không bị khô. Ngoài ra, trà xanh cũng chứa 5 - 7% khoáng chất, bao gồm kali, canxi, magie, kẽm, phốt pho và đồng, rất tốt cho cơ thể.

Trà xanh chữa vảy nến hiệu quả.png

Trà xanh chữa vảy nến hiệu quả

Cách chữa vảy nến bằng trà xanh

Cách sử dụng trà xanh chữa vảy nến khá đơn giản. Bạn có thể áp dụng như sau:

  • Uống nước lá trà xanh: Bạn lấy lá trà xanh tươi rửa sạch, đun sôi cùng với nước để uống trong ngày. Ngoài ra, bạn có thể lấy trà khô hãm với nước sôi để uống.
  • Tắm nước trà xanh: Bạn chuẩn bị lá trà xanh tươi, rửa sạch, nấu nước sôi, rồi đem pha thêm nước dùng để tắm. Trong khi tắm, bạn dùng bã chè chà xát lên vùng da bị vảy nến để tẩy tế bào da chết. Bạn nên lựa chọn loại lá trà xanh bánh tẻ, sạch, không có thuốc trừ sâu để an toàn cho da. Khi tắm, bạn nên nấu nước đặc để đảm bảo hiệu quả.

Tắm nước trà xanh giúp cải thiện vảy nến.png

Tắm nước trà xanh giúp cải thiện vảy nến

Chữa vảy nến bằng trà xanh cần lưu ý gì?

Chữa vảy nến bằng trà xanh mặc dù hiệu quả nhưng nên lưu ý một số vấn đề sau để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. Cụ thể: 

  • Lá trà xanh chứa caffein là chất kích thích nếu sử dụng quá nhiều có thể gây bồn chồn, lo lắng, mất ngủ, tiểu nhiều. Chính vì vậy, bạn nên sử dụng nước uống trà xanh với lượng vừa phải, không nên uống vào buổi tối, tránh mất ngủ.
  • Trà xanh cũng có thể cản trở sự hấp thu sắt, vì vậy bạn nên hạn chế sử dụng trong bữa ăn.
  • Uống trà xanh lúc đói có thể khiến bụng cồn cào, hoa mắt, chóng mặt. Vì vậy, bạn nên uống trà xanh sau ăn 30 phút.
  • Trà xanh chứa axit tannic không tốt khi để qua đêm. Vì vậy, chỉ đun nước trà xanh đủ uống trong ngày.

Bên cạnh chữa vảy nến bằng trà xanh, nhiều người lựa chọn sản phẩm thảo dược để cải thiện bệnh. Đặc biệt là sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính chiết xuất từ cây sói rừng kết hợp cùng nhiều thảo dược quý khác như thổ phục linh, hoàng bá, nhũ hương,... Khi phối hợp cùng liều lượng thích hợp với nhau có thể điều hòa miễn dịch, chống viêm và giúp giảm triệu chứng vảy nến. Đặc biệt, sản phẩm với thành phần chính sói rừng đã được nghiên cứu lâm sàng cho hiệu quả cải thiện tích cực triệu chứng bệnh vảy nến.

Sói rừng giúp tăng cường miễn dịch - tác động đến phần gốc bệnh vảy nến.png

Sói rừng giúp tăng cường miễn dịch - tác động đến phần gốc bệnh vảy nến

Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về cách chữa vảy nến bằng trà xanh. Nếu cần biết thêm chi tiết liên quan đến vảy nến, vui lòng để lại số điện thoại hoặc bình luận ở dưới, chúng tôi sẽ hỗ trợ cho bạn nhanh nhất.

Nguồn tham khảo:

https://www.sciencedaily.com/releases/2007/08/070806174354.htm# 

https://www.peoplespharmacy.com/articles/green-tea-calmed-psoriasis 

https://www.cbc.ca/news/science/green-tea-could-help-treat-inflammatory-skin-conditions-1.630981# 

Dược sĩ Thanh Hà

Bình luận