Tiếng ve kêu trong tai có thể do nhiều yếu tố như tuổi tác, chấn thương tai hoặc các vấn đề liên quan đến hệ tuần hoàn. Tình trạng này gây ảnh hưởng lớn đến giao tiếp và tâm lý người mắc. Dưới đây là những cách chữa tiếng ve kêu trong tai nhanh chóng, cải thiện thính lực hiệu quả và an toàn. 

Tiếng ve kêu trong tai là gì?

Tình trạng người bệnh luôn cảm nhận thấy có tiếng ve kêu trong tai là triệu chứng điển hình của chứng ù tai. Ù tai gọi chung là hiện tượng mà bạn nghe thấy những âm thanh lạ ở bên trong tai nhưng không có nguồn tác động từ môi trường hay từ người khác. Bên cạnh tiếng ve kêu, nhưng âm thanh khác như tiếng ù ù, ầm ầm, tiếng gió, tiếng rì rào,… những âm thanh này cũng được xếp vào dấu hiệu của bệnh ù tai.

Hiện tượng ù tai, tiếng ve kêu trong tai cũng có thể là hậu quả của việc tiếp xúc với tiếng ồn lớn, âm thanh quá mức trung bình trong thời gian dài. Đây cũng là hệ hụy ở một số trường hợp người bệnh sử dụng thuốc không theo chỉ định, lạm dụng bia, rượu, chất kích thích,… Ngoài ra nguyên nhân thứ yếu là do một số bệnh lý ở tai.

Tiếng ve kêu trong tai khiến người mắc vô cùng khó chịu

Tiếng ve kêu trong tai khiến người mắc vô cùng khó chịu

Cách chữa tiếng ve kêu trong tai tại nhà hiệu quả

Dưới đây là tổng hợp 6 bí quyết để giúp bạn có thể “đối phó” với tình trạng tiếng ve kêu trong tai:

Tránh tiếp xúc với âm thanh lớn

Để bảo vệ thính giác, hãy kiểm soát âm lượng tai nghe ở mức 60% hoặc thấp hơn và tránh nghe quá 1 tiếng liên tục. Hạn chế tham gia vào các hoạt động có âm thanh lớn vì có thể gây tổn thương thính giác và làm tăng nguy cơ phát triển chứng ù tai. Nếu không thể tránh khỏi, bạn hãy sử dụng các thiết bị bảo vệ thính giác như nút bịt tai để giảm tiếp xúc với âm thanh lớn.

Luyện tập nghe tiếng ồn trắng

Để giảm nhẹ và kiểm soát triệu chứng tiếng ve kêu trong tai, bạn nên áp dụng những cách sau đây:

  • Nghe nhạc nhẹ nhàng giúp tạo ra một không gian âm thanh dễ chịu và giảm áp lực trên tai.
  • Lắng nghe âm thanh như đài hoặc podcast tạo một không gian âm thanh tự nhiên, mang lại cảm giác êm dịu cho tai.
  • Sử dụng các thiết bị phát âm thanh sóng biển, tiếng nước chảy, tiếng mưa rơi hoặc đơn giản là bật quạt để tạo ra âm thanh trắng. 

Điều chỉnh âm lượng vừa đủ khi sử dụng các thiết bị âm thanh

Âm thanh với cường độ cao từ các thiết bị có thể tạo áp lực không mong muốn lên tai, dẫn đến suy giảm thính lực và tình trạng tiếng ve kêu trong tai. Có thể giảm bớt ảnh hưởng này bằng cách điều chỉnh âm lượng trực tiếp trên các thiết bị như tivi, loa đài.

Duy trì thói quen vệ sinh tai đúng cách 

Đôi khi, tiếng ve kêu trong tai có thể xuất phát từ việc lỗ tai bị bít tắc do sự tích tụ quá nhiều ráy tai. Do đó, cách làm hết ù tai nhanh chóng chính là thực hiện việc vệ sinh tai bằng cách sử dụng các sản phẩm xịt hoặc nhỏ vệ sinh tai. 

Vệ sinh tai thường xuyên, đúng cách giúp bảo vệ thính lực

Vệ sinh tai thường xuyên, đúng cách giúp bảo vệ thính lực

Cảm giác thư giãn 

Cảm giác thư giãn từ các hoạt động khác nhau có thể giúp bạn giảm căng thẳng và stress, từ đó giảm bớt tình trạng tiếng ve kêu trong tai. Một số phương pháp thư giãn bạn có thể thử ngay tại nhà như: Thiền, nghe nhạc nhẹ nhàng, tập yoga, tắm nước nóng,...

Nghiệm pháp “tiếng trống trời”

Cách làm hết tiếng ve kêu trong tai theo quan điểm dân gian là “nghiệm pháp tiếng trống trời”. Đây là một biện pháp được thực hiện dựa trên những mẹo từ người cổ xưa, giống như liệu pháp xoa bóp, kích thích thính giác và có tác dụng chữa trị tiếng ve kêu trong tai, nghe kém. Cách thực hiện như sau:

Đặt hai lòng bàn tay úp kín lên vành tai và ống tai. Các ngón tay được vòng ra phía sau đầu, ôm sát vào vùng chẩm. Sử dụng các ngón trỏ, ngón giữa và ngón áp út để gõ đập nhẹ vào vùng xương chẩm. Trong tai sẽ nghe tiếng động âm vang giống như “tiếng trống trời”. Tiến hành gõ như vậy liên tục 60 lần.

Tiếp theo, giữ tư thế bàn tay như trước và đè ép lòng bàn tay vào vùng vành tai và ống tai, nén khí vào ống tai và buông ra đột ngột. Khi đó, trong tai sẽ phát ra tiếng “rắc” lớn. Thực hiện động tác này 9 lần để hoàn thành một bài tập.

Thực hiện động tác này 3 lần mỗi ngày và 3 lần cho mỗi lần tập. Sự kiên trì trong việc thực hiện bài tập có thể mang lại cải thiện đáng kể.

>>> Xem thêm: Thuốc chữa tiếng ve kêu trong tai có những loại nào?

“Đẩy lùi” tình trạng tiếng ve kêu trong tai nhờ sản phẩm thảo dược chứa cối xay

Để cải thiện tình trạng tiếng ve kêu trong tai hiệu quả, bên cạnh áp dụng các phương pháp trên, rất nhiều người đã kết hợp áp dụng sử dụng sản phẩm thảo dược tự nhiên và cho hiệu quả tích cực. Tiêu biểu trong đó phải kể đến viên uống thảo dược có thành phần chính là thảo dược cây cối xay. 

Thảo dược cây cối xay giúp cải thiện tình trạng tiếng ve kêu trong tai

Thảo dược cây cối xay giúp cải thiện tình trạng tiếng ve kêu trong tai

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cây cối xay có tác dụng bổ thận rất tốt. Theo nghiên cứu của Đông y thì “thận khai khiếu ra tai” do đó, khi tăng cường chức năng thận sẽ giúp cải thiện ù tai, ve kêu trong tai, nghe kém. 

Kế thừa nền tảng thảo dược cây cối xay đã được Đông y sử dụng ngàn đời nay, các nhà khoa học đã nghiên cứu, kết hợp cây cối xay cùng đan sâm, vảy ốc, câu kỷ tử, thục địa… bào chế bằng công nghệ lượng tử thành công thức độc đáo, toàn diện chuyên dùng cho người bị tiếng ve kêu trong tai, ù tai, điếc tai, nghe kém, suy giảm thính lực.

Sản phẩm không chỉ giúp chống viêm, giảm đau trong trường hợp viêm nhiễm ở tai mà còn có tác dụng tăng cường tuần hoàn máu, bổ thận, tăng cường chức năng thận, nhờ đó tăng cường thính lực, phòng ngừa và cải thiện tình trạng tiếng ve kêu trong tai an toàn, hiệu quả.

Bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích về các cách chữa tiếng ve kêu trong tai an toàn, hiệu quả. Đừng quên áp dụng ngay những phương pháp bài viết gợi ý và kết hợp sử dụng sản phẩm có thành phần chính là thảo dược cây cối xay mỗi ngày bạn nhé!

 

Dược sĩ Mai Anh

Kim-thinh-box-sp-dpaa.jpg

Bình luận