Bong điểm bám dây chằng chéo trước là tình trạng tổn thương dây chằng thường gặp trong quá trình chơi bóng đá, tập luyện thể thao với cường độ cao, do tai nạn giao thông…Bong điểm bám dây chằng chéo nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến khả năng đi lại sau này của người bệnh. 

Bong điểm bám dây chằng chéo trước khớp gối là tình trạng dây chằng chéo trước bị dịch chuyển ra khỏi diện bám ở đầu xương chày. Dây chằng bám vào điểm bám nhờ vào 2 mảnh sụn và xương dưới sụn. Do đó, bong điểm bám dây chằng là một dạng gãy xương ở bên trong khớp. Theo độ di lệch, bong điểm bám dây chằng được chia thành các mức độ như sau:

  • Độ 1: Bong điểm bám dây chằng chéo trước không di lệch
  • Độ 2: Bong điểm bám dây chằng kèm theo di lệch ít, vẫn còn gắn kết ở bờ sau
  • Độ 3: Bong điểm bám dây chằng chéo trước kèm theo di lệch hoàn toàn. Trong đó chia làm độ 3a và 3b (di lệch hoàn toàn kèm di lệch xoay)
  • Độ 4: Mức độ bong nặng nhất, điểm bám dây chằng chéo trước bị gãy nát, di lệch hoàn toàn và kèm theo xoay trục 

Việc phân biệt độ bong của điểm bám dây chằng sẽ giúp người bệnh có hướng điều trị phù hợp. Với bong điểm bám dây chằng ở độ 1, độ 2 thì có thể điều trị bảo tồn, từ độ 3 trở lên người bệnh sẽ cần phẫu thuật để khôi phục điểm bám về vị trí ban đầu. 

Bong điểm bám dây chằng chéo trước thực chất là chấn thương gãy xương kín ở trong khớp

Bong điểm bám dây chằng chéo trước thực chất là chấn thương gãy xương kín ở trong khớp

Bong điểm bám dây chằng chéo trước thường xảy ra sau các chấn thương tại khớp gối. Ngay sau khi gặp chấn thương người bệnh có thể cảm nhận các cơn đau kèm theo sưng phù khớp, gây hạn chế khi vận động khớp. 

Khi tình trạng sưng đau khớp gối giảm, các triệu chứng điển hình hơn sẽ bắt đầu xuất hiện. Người bệnh sẽ có cảm giác lỏng khớp gối, chân bước đi không vững dễ té ngã, cảm giác khó khăn khi chạy nhảy, lên xuống cầu thang. Một số người gặp cảm giác cứng khớp, khó co duỗi khớp, kẹt khớp.

Người bệnh bị bong điểm bám dây chằng chéo trước sẽ có các triệu chứng như kẹt khớp, sưng tấy, khớp lỏng lẻo

Người bệnh bị bong điểm bám dây chằng chéo trước sẽ có các triệu chứng như kẹt khớp, sưng tấy, khớp lỏng lẻo

Để chuẩn đoán bong điểm bám dây chằng chéo trước, bác sĩ có thể sử dụng các phương pháp chụp chiếu sau:

  • Chụp x-quang: Chụp tư thế thẳng và nghiêng, hình ảnh trên phim chụp có thể cho thấy rõ vị trí bong dây chằng chéo trước ở khớp. 
  • Chụp cắt lớp (CT scan): Hình ảnh trên phim chụp CT giúp xác định được mức độ nặng nhẹ của tình trạng bong điểm bám dây chằng
  • Chụp cộng hưởng từ (MRI): Phương pháp này giúp xác định các tổn thương kèm theo như rách sụn chêm, bong sụn khớp nếu có. 

Sau khi xác định được mức độ bong điểm bám dây chằng, bác sĩ có thể chỉ định phác đồ điều trị kết hợp để đạt hiệu quả tốt nhất. Thông thường các phương pháp điều trị cần đạt được các mục đích sau:

  • Đưa diện bám dây chằng chéo trước về vị trí ban đầu 
  • Đảm bảo không có mô mềm chèn vào giữa diện bám vì điều này có thể cản trở khả năng liền xương của người bệnh
  • Cố định chắc các điểm bám dây chằng chéo trước, hạn chế tình trạng bong điểm bám lần 2 
  • Hạn chế tối đa các di chứng để lại cản trở quá trình co duỗi gối hoàn toàn

Phương pháp điều trị bong điểm bám dây chằng chéo trước sẽ tùy thuộc theo độ bong, cụ thể như sau:

  • Bong độ 1: Người bệnh được chỉ định nẹp bột ống đùi cẳng chân, để gối duỗi trong từ 4 đến 6 tuần
  • Bong độ 2: Người bệnh có thể điều trị bảo tồn như bong độ 1, trường hợp di lệch ít có thể phẫu thuật khâu chỗ bám bị di lệch
  • Bong độ 3, 4: Người bệnh cần thực hiện phẫu thuật để khâu diện bám của dây chằng chéo trước

Sau khi phẫu thuật người bệnh cần chú ý tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ, tập vật lý trị liệu đầy đủ để tránh bị cứng khớp, kẹt khớp, tràn dịch khớp ảnh hưởng đến khả năng đi lại sau này. 

Các chấn thương liên quan đến dây chằng như bong điểm bám dây chằng chéo trước người bệnh có thể sử dụng sản phẩm hỗ trợ chứa màng vỏ trứng. Theo nghiên cứu, màng vỏ trứng tự nhiên là hợp chất vàng giúp người bệnh cải thiện các tình trạng chấn thương khớp, tổn thương dây chằng, sụn chêm. Trong màng vỏ trứng tự nhiên có chứa collagen type 1 giúp củng cố dây chằng khớp thêm dẻo dai, đàn hồi tốt, phục hồi dây chằng sau khi bị chấn thương đụng giập. Màng vỏ trứng còn chứa chondroitin, glucosamine giúp hỗ trợ tái tạo và bảo vệ sụn khớp.

Màng vỏ trứng giàu collagen type 1, chondroitin, glucosamine giúp phục hồi dây chằng, sụn nhanh chóng, hiệu quả hơn

Màng vỏ trứng giàu collagen type 1, chondroitin, glucosamine giúp phục hồi dây chằng, sụn nhanh chóng, hiệu quả hơn

Đặc biệt màng vỏ trứng được chiết xuất bằng công nghệ Lượng tử sẽ giúp sàng lọc bụi bẩn, tạp chất và chiết xuất dưỡng chất tinh khiết nhất, an toàn cho người sử dụng. Sử dụng màng vỏ trứng để cải thiện các bệnh lý về xương khớp cũng là bí quyết của sĩ quan quân đội từ thời chiến tranh. Sản phẩm hỗ trợ chứa màng vỏ trứng còn chứa các loại dược liệu nhũ hương, dây đau xương giúp giảm đau khớp, giảm sưng tấy, giúp người bệnh đi lại dễ dàng hơn. 

Tóm lại bong điểm bám dây chằng chéo trước cần được phát hiện và điều trị sớm để ngăn biến chứng nguy hiểm. 

Để điều trị sớm, phục hồi khớp và ngăn biến chứng phải phẫu thuật, người bệnh nên sử dụng sản phẩm hỗ trợ chứa màng vỏ trứng hàng ngày. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến bong điểm bám dây chằng chéo trước, hãy để lại bình luận xuống phía dưới để được chuyên gia tư vấn chi tiết.

Dược sĩ Bình Nguyên

758.webp

Bình luận