Câu hỏi: 

Chào bác sĩ ạ, tôi có câu hỏi muốn hỏi, khi bị sưng lợi thì tôi nên chườm nóng hay chườm lạnh vậy ạ? Tôi hay bị sưng lợi, trước đây uống thuốc vài hôm là đỡ, đợt này sưng to phồng cả má lên. Tôi thấy mọi người chỉ nên chườm để bớt sưng, nhưng tôi không biết là nên chườm nóng hay chườm lạnh thì tốt, mong bác sĩ giải đáp giúp tôi. (Thanh Tâm - Bắc Ninh)

Trả lời: 

Chào bạn Thanh Tâm, thực tế đây cũng là thắc mắc của khá nhiều người.

Sưng lợi là một dấu hiệu khá điển hình của tình trạng răng miệng bị nhiễm khuẩn, kèm theo một số triệu chứng như: chảy máu chân răng, đau nhức, hơi thở có mùi,...Trong trường hợp nặng hơn, người bệnh còn bị nổi hạch, sốt và sưng phồng má như bạn gặp phải.

Điều này chắc hẳn bạn cũng cảm nhận được là rất ảnh hưởng đến ăn uống và giao tiếp hàng ngày.

Với thắc mắc của bạn là khi bị sưng phồng má như thế thì nên chườm nóng hay lạnh thì thực tế nhiều người áp dụng phương pháp chườm lạnh. Nhiệt độ thấp tạm thời gây tê liệt dây thần kinh cảm giác ở vùng má và miệng, nên cảm giác đau nhức sẽ giảm.

Bạn lấy một vài viên đá nhỏ, sau đó cho vào miếng vải mỏng, chườm lên vị trí mà chỗ răng sưng trong khoảng 10 -15 phút. Lúc này, cơn ê nhức sẽ được cải thiện hơn.

Tuy nhiên, phương pháp này bạn nên nhớ là chỉ mang lại hiệu quả tức thời, giúp giảm cơn ê nhức, nhưng sau đó vẫn có khả năng tái phát. Tốt nhất là bạn nên quan tâm điều trị nguyên nhân sâu xa gây sưng nướu lợi. Các tế bào nướu lợi cũng cần được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng vì nếu thiếu dinh dưỡng sẽ dễ bị vi khuẩn, virus tấn công gây viêm nhiễm. Bạn có thể tham khảo sử dụng sản phẩm dung dịch nha với thành phần từ sáp ong trong cồn, chiết xuất lá trầu không, chiết xuất cùi quả cau, chiết xuất vỏ chay, mang tới công dụng: Làm sạch răng miệng, làm thơm, khử mùi hôi, làm dịu mát miệng khi bị: Viêm quanh răng, viêm lợi, viêm niêm mạc miệng… cho hơi thở thơm mát hơn.

Chúc bạn sẽ có sức khỏe răng miệng thật tốt!

Chuyên gia Răng hàm mặt

Box-NTDT (1).webp

Bình luận