Câu hỏi: Xin chào chuyên gia. Cháu nhà em năm nay 3 tuổi nhưng chưa nói được từ nào, gọi bé có quay lại, nói gì bé cũng hiểu nhưng chưa biết nói. Mong chuyên gia tư vấn giúp gia đình em.

Trả lời:

Chào bạn. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới!

Bình thường, bé 3 tuổi đã có thể nói được câu ngắn 3 từ, có thể trả lời một số câu hỏi đơn giản. Nếu bé nhà bạn 3 tuổi vẫn chưa nói được từ nào vậy là đang bị chậm hơn so với mốc phát triển. Điểm tích cực là cha mẹ nói gì con vẫn hiểu, con vẫn có giao tiếp mắt, gọi vẫn quay đầu. Vậy nên khả năng cao bé nhà bạn chỉ gặp vấn đề về chậm nói đơn thuần.

Đầu tiên, lời khuyên dành cho bạn là nếu chưa cho bé đi khám thì nên cho bé đi khám sớm, bởi lo ngại nhất đối với các bé chậm nói là nguy cơ tự kỷ. Mặc dù bé nhà mình nguy cơ tự kỷ tương đối thấp nhưng cũng không thể chủ quan.

Để con nhanh biết nói, cha mẹ cũng cần lưu ý:

  • Tăng cường giao tiếp với con, dạy con học nói mọi lúc mọi nơi (lúc ăn cơm, lúc tắm rửa, lúc đi chơi, trước khi đi ngủ...).
  • Hạn chế cho con sử dụng tivi, điện thoại nhiều vì đây là các phương tiện giao tiếp 1 chiều. Trẻ có thể chăm chú xem nhưng không có nhu cầu nói chuyện.
  • Có thể cân nhắc cho con đi lớp mẫu giáo vì đây là môi trường giàu giao tiếp, con có thể học được cách nói chuyện từ bạn bè và cô giáo.
  • Bổ sung các dưỡng chất tốt cho não bộ hoặc các sản phẩm hỗ trợ phù hợp. Hiện nay trên thị trường cũng có một số dòng thảo dược (Đinh lăng, Thăng ma, Ginkgo biloba) và các vi chất thiết yếu (Taurine, Acid folic, Q10...) hỗ trợ tốt cho phát triển vùng ngôn ngữ tại não bộ, từ đó hỗ trợ trẻ trong quá trình hoàn thiện ngôn ngữ và giao tiếp.

Trên đây là toàn bộ giải đáp cho vấn đề bạn đang gặp phải. Nếu còn băn khoăn khác, vui lòng để lại bình luận dưới bài viết để được chuyên gia hỗ trợ giải đáp trong thời gian ngắn nhất.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

5.webp

Bình luận