Chào bạn,

Bình thường bé 25 tháng đã nói được câu 2 từ, vốn từ vựng có thể đạt tối thiểu 30 từ rồi. Tuy nhiên bé nhà mình 27 tháng vẫn chưa chịu nói như vậy là đang bị chậm hơn so với bạn bè đồng trang lứa.

Để cải thiện tình trạng chậm nói ở trẻ 25 tháng tuổi, bạn cần:

  • Đưa bé đi khám ở các bệnh viện nhi để đánh giá tâm lý và mức độ phát triển. Lúc này, các nhà chuyên môn sẽ biết được con chậm ngôn ngữ đơn thuần hay có vấn đề kèm theo như giảm tương tác, hành vi rập khuôn, định hình, liệu có nguy cơ tự kỷ không? Từ đó, bác sĩ cũng sẽ đưa cho cha mẹ lời khuyên phù hợp để khắc phục tốt nhất vấn đề chậm nói của con.
  • Hạn chế cho trẻ xem tivi, điện thoại nhiều vì đây là phương tiện giao tiếp 1 chiều. Bé có thể rất chú ý xem nhưng không có nhu cầu cần nói chuyện.
  • Dạy con học nói thường xuyên, bắt đầu từ những từ ngữ đơn giản gắn liền với nhu cầu, gọi tên người thân trong gia đình, đồ vật xung quanh...
  • Chơi với con thật nhiều, tương tác qua lại, tăng cường giao tiếp mắt, sử dụng các cử chỉ tay chân để bé giao lưu với những người xung quanh. Cử chỉ giao tiếp là những hành động như: Chỉ tay khi cần, chìa tay xin, bye bye, đập tay, hoan hô...

Để khắc phục chậm nói ở trẻ là cả một quá trình. Do đó, bố mẹ không được nản, kiên trì tương tác, uốn nắn và dành nhiều thời gian cho con. Đồng thời, bố mẹ cũng cần chăm sóc não bộ cho con bằng các sản phẩm hỗ trợ phù hợp giúp tăng cường chức năng ngôn ngữ ở trẻ nhỏ.

Để được tư vấn chi tiết hơn, cha mẹ liên hệ chuyên gia theo số; 0243.8461530

Chúc gia đình thật nhiều sức khỏe và hạnh phúc.

Bình luận