Viêm xoang gây ngạt mũi, chảy nước mũi, đau nhức vùng xoang… khiến người bệnh vô cùng khó chịu. Do đó, tìm hiểu về các cách trị viêm xoang là thông tin nhiều người quan tâm. Bên cạnh dùng thuốc, các mẹo chữa viêm xoang tại nhà cũng mang tới tác dụng nhất định. Tìm hiểu ngay top 7 cách trị viêm xoang tại nhà vừa đơn giản lại hiệu quả dưới đây.

Trị viêm xoang tại nhà bằng nguyên liệu tự nhiên

Rất nhiều thảo dược chứa các hoạt chất kháng khuẩn, chống viêm tự nhiên, giúp giảm triệu chứng nghẹt mũi, sổ mũi do viêm xoang. Do đó, sử dụng các thảo dược như lược vàng, gừng, hoa ngũ sắc… cũng là cách chữa viêm xoang mũi tại nhà được nhiều người áp dụng. 

Trị viêm xoang bằng cây lược vàng

Lược vàng chứa các thành phần sát khuẩn, giảm đau tự nhiên như steroid và flavonoid. Theo đông y, thảo dược này còn có tác dụng tiêu đờm, giải độc, trị các bệnh hô hấp rất tốt. Do đó, cách trị xoang tại nhà bằng lá lược vàng là mẹo được khá nhiều người áp dụng. Bộ phận được sử dụng để chữa bệnh là lá cây, thường là lá già, được thu hái vào lúc sáng sớm. Cách thực hiện và sử dụng bài thuốc này như sau:

- Lá cây lược vàng tươi đem rửa sạch, để ráo nước. 

- Cho thêm chút muối hạt rồi cuộn vào bên trong lá, đem nhai trực tiếp, nuốt nước từ từ. Khoảng 10 phút sau thì nhổ bã. 

- Để mang đến tác dụng tốt, bạn nên áp dụng cách này khoảng 3 lần mỗi ngày cho đến khi triệu chứng bệnh cải thiện.

cach-tri-viem-xoang-tai-nha-bang-cay-luoc-vang.jpg

Trị viêm xoang tại nhà bằng cây lược vàng

Mẹo chữa viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc

Trong hoa ngũ sắc chứa các hoạt chất cadinen, caryophyllen, geratocromen, và một số thành phần hóa học khác có tác dụng chống viêm, chống phù nề, chống dị ứng. Bên cạnh đó, thảo dược này còn chứa một số thành phần có tác dụng kích thích niêm mạc mũi tăng xuất tiết. Do đó, dùng hoa ngũ sắc trị xoang tại nhà là một mẹo bạn có thể tham khảo. 

Bạn hãy chuẩn bị một ít lá và hoa ngũ sắc, sau đó rửa sạch, chờ ráo nước. Bạn đem giã nát để thu nước cốt, rồi cho vào lọ nhỏ mũi và nhỏ từ 2 - 3 lần/ngày.

Khi dùng, bạn sẽ thấy rát bỏng toàn bộ niêm mạc mũi, nước mũi chảy nhiều hơn kéo theo mủ đọng trong lòng xoang và hốc mũi. Kiên trì áp dụng một thời gian, bạn sẽ thấy triệu chứng viêm xoang cải thiện.

Trị viêm xoang tại nhà bằng gừng

Gừng có vị cay nồng, tính ấm tác dụng giảm ho, sát trùng, kháng viêm, tiêu đờm, được dùng để trị viêm xoang, giúp cải thiện các tình trạng sưng viêm tại niêm mạc các xoang. Nhờ đó, giúp tăng cường lưu thông giữa các xoang để khắc phục tình trạng tắc nghẽn, giảm nghẹt mũi, đau nhức xoang.

Cách dùng gừng trị viêm xoang như sau: Đun sôi 1 lít nước, sau đó bạn thả vào một vài lát gừng. Dùng khăn trùm kín đầu và nồi nước gừng rồi tiến hành xông mũi trong khoảng 10 phút. Khi nước nguội bớt bạn có thể nhúng khăn sạch vào nước gừng, sau đó chườm lên vùng mũi xoang khoảng 3-5 phút. Bạn nên thực hiện cách này 2-3 lần/tuần.

Dùng gừng trị viêm xoang tại nhà rất tốt

Dùng gừng trị viêm xoang tại nhà rất tốt

Chườm khăn ấm: Cách trị viêm xoang tại nhà đơn giản

Chườm khăn ấm là cách trị viêm xoang tại nhà vừa đơn giản lại hiệu quả. Phương pháp này tận dụng hơi nước cùng với nhiệt độ ấm từ khăn để tăng dẫn lưu dịch, làm dịu niêm mạc và cải thiện triệu chứng nghẹt mũi. Khi dịch nhầy thoát ra bên ngoài, áp lực lên xoang mũi sẽ giảm đi đáng kể. Lúc này, bạn có thể nhận thấy tình trạng nặng vùng mặt và đau nhức mũi thuyên giảm rõ rệt.

Để áp dụng mẹo chữa viêm xoang này, bạn hãy đun sôi 1 ít nước, đổ ra chậu và đợi cho nguội bớt. Sau đó, bạn dùng khăn sạch, mềm thấm nước và vắt bớt nước. Đặt khăn ẩm lên vùng mũi cho đến khi khăn hết nóng. Lặp lại các thao tác này 1 - 2 lần cho tới khi tình trạng nghẹt mũi thuyên giảm.

Khi áp dụng cách trị viêm xoang này, bạn nên ngồi thẳng hoặc nằm ngả về phía sau 45 độ để dịch mũi dễ dàng thoát ra bên ngoài. Lưu ý, xì mũi nhẹ nhàng để làm sạch hết dịch nhầy ứ đọng. Không dùng nước có nhiệt độ quá cao để thấm khăn vì có thể khiến da bị bỏng.

Chườm khăn ấm là cách trị viêm xoang đơn giản

Chườm khăn ấm là cách trị viêm xoang đơn giản

Rửa mũi bằng nước muối cũng là cách trị viêm xoang tại nhà

Rửa mũi bằng nước muối là cách trị viêm xoang tại nhà được rất nhiều người áp dụng. Mẹo này giúp làm loãng dịch nhầy, đào thải dịch ứ đọng ra khỏi các mô xoang, khoang mũi và giúp thông thoáng đường thở. Từ đó, các triệu chứng viêm xoang như ngạt mũi, chảy nước mũi cũng được cải thiện đáng kể. Bên cạnh đó, áp dụng cách trị viêm xoang này thường xuyên cũng có thể phòng ngừa viêm xoang bội nhiễm. 

Bạn hãy tự tạo hỗn hợp muối bằng cách hòa tan 1 thìa cà phê muối với 1 lít nước cất, hoặc sử dụng nước muối sinh lý 0,9% đóng chai có bán tại các nhà thuốc và thực hiện theo các bước sau:

  • Cho nước muối đã pha hoặc nước muối sinh lý mua sẵn vào bình rửa mũi hoặc dụng cụ chuyên dụng.
  • Đưa đầu bình rửa mũi vào từng lỗ mũi và bóp nhẹ để nước muối sinh lý làm sạch khoang mũi.
  • Thực hiện tương tự với bên còn lại. Nên áp dụng đều đặn 2 lần/ ngày.
  • Sau khi rửa mũi, bạn cần làm sạch dụng cụ rửa mũi để sử dụng cho lần sau. Điều này để tránh tạo điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật có hại phát triển, làm triệu chứng viêm xoang thêm nặng nề.

Rửa mũi bằng nước muối giúp loại bỏ dịch nhầy ứ đọng

Rửa mũi bằng nước muối giúp loại bỏ dịch nhầy ứ đọng

Cách trị viêm mũi bằng tinh dầu 

Nhiều nghiên cứu cho thấy, một số loại tinh dầu có thể kháng khuẩn và chống viêm rất tốt. Do đó, sử dụng tinh dầu để xông mũi cũng là một cách trị viêm xoang tại nhà hiệu quả. Phương pháp này giúp giảm tắc nghẽn xoang, làm loãng chất nhầy, cải thiện triệu chứng nghẹt mũi, chảy nước mũi. 

Bạn hãy chuẩn bị một bát nước nóng, thêm vài giọt tinh dầu bạc hà, long não hoặc khuynh diệp vào, sau đó xông mũi. Lưu ý, tránh xông sát phần niêm mạc quá vì có khả năng gây bỏng rát niêm mạc mũi. Không nên xông quá lâu, chỉ nên kéo dài từ 10-15 phút. 

Xoa bóp, day ấn huyệt ấn đường - Cách trị viêm xoang hiệu quả

Theo y học cổ truyền, dùng tay xoa, bóp, day ấn lên các huyệt đạo chủ quản vùng xoang có thể tác động lên hệ thần kinh, giúp điều hòa khí huyết, tăng cường trao đổi chất, giải phóng sự tắc nghẽn, ứ trệ. Cách trị viêm xoang này giúp các dịch nhầy ứ đọng tại các hốc xoang được đẩy ra ngoài dễ dàng hơn, giảm đau nhức, nghẹt mũi, nặng đầu, khó thở…

Huyệt ấn đường nằm ở chính giữa hai lông mày, có tác dụng hỗ trợ việc an thần, liên quan đến các bệnh về mũi, mắt như: Viêm xoang, viêm mũi dị ứng… Bạn hãy dùng ngón giữa của bàn tay, day ấn huyệt ấn đường trong thời gian khoảng 2 phút vào buổi sáng sớm và buổi tối trước khi đi ngủ.

Xoa bóp huyệt ấn đường cũng là cách trị viêm xoang hiệu quả

Xoa bóp huyệt ấn đường cũng là cách trị viêm xoang hiệu quả

Duy trì thói quen ngủ hợp lý cũng là cách trị viêm xoang

Ngủ có thể giúp giảm áp lực xoang vì một số lý do. Đầu tiên, nghỉ ngơi là điều quan trọng để giúp cơ thể chữa lành và tăng tốc độ phục hồi. Thứ hai, cơ thể sản xuất nhiều tế bào bạch cầu hơn trong khi ngủ. Các tế bào này rất cần thiết để loại bỏ bất kỳ virus hoặc vi khuẩn nào có thể tấn công các xoang, gây tổn thương, viêm nhiễm.

Theo chuyên gia, một người bị viêm xoang có thể cảm thấy thoải mái hơn khi thức dậy sau thời gian ngủ đúng cách. Cụ thể, ngủ nghiêng giúp chất nhầy di chuyển qua đường mũi và xoang, đồng thời hạn chế tình trạng nghẹt mũi gây khó thở, làm gián đoạn giấc ngủ. 

Sử dụng Xịt mũi họng chứa Hinokitiol - Cách trị viêm xoang an toàn, hiệu quả

Theo chuyên gia, người bệnh viêm xoang cần duy trì thói quen làm sạch đường mũi họng hàng ngày để loại bỏ virus, vi khuẩn và các tác nhân gây kích ứng. Để làm được điều này, hiện nay, nhiều người đã tin dùng sản phẩm xịt mũi họng chứa thành phần chính Hinokitiol chiết xuất từ cây tuyết tùng đỏ. 

Nhiều công trình nghiên cứu trên thế giới đã chứng minh rằng, Hinokitiol có tác dụng vận chuyển kẽm vào tế bào, giúp tăng cường miễn dịch. Đồng thời hoạt chất này cũng mang đặc tính kháng khuẩn, chống viêm mạnh. Bên cạnh đó, sản phẩm còn chứa các thảo dược quý như chiết xuất lược vàng, kim ngân hoa, cát cánh, xạ can,… cùng các vi chất như zinc sulfate heptahydrate, dimethyl sulfoxide (DMSO). Từ đó, sản phẩm giúp tiêu diệt virus, vi khuẩn (thông qua bộ máy miễn dịch của cơ thể), phòng và hỗ trợ trị sổ mũi, nghẹt mũi, viêm xoang cấp và mạn tính hiệu quả, an toàn.

Sản phẩm xịt mũi họng chứa Hinokitiol giúp cải thiện và phòng ngừa viêm xoang an toàn, hiệu quả

Sản phẩm xịt mũi họng chứa Hinokitiol giúp cải thiện và phòng ngừa viêm xoang an toàn, hiệu quả

Trên đây là 7 cách trị viêm xoang tại nhà vừa đơn giản lại hiệu quả cũng như những lưu ý cần thiết. Nếu còn thắc mắc về viêm xoang hoặc các bệnh đường hô hấp khác, hãy đặt câu hỏi trong phần bình luận để được tư vấn và giải đáp.

Links tham khảo

https://www.healthline.com/health/how-to-cure-sinus-permanently-2

https://www.medicalnewstoday.com/articles/324743

https://www.webmd.com/allergies/sinusitis

Dược sĩ Ngọc Thảo

Bình luận

  • Đỗ Quốc Thái
    Đỗ Quốc Thái - Gửi lúc 16:25 18/11/2023
    Sản phẩm có bán ở Nhà thuốc không ạ