Câu hỏi: Chào bác sĩ cháu 23 tuổi và đang bị thủy đậu. Cháu mới bắt đầu xuất hiện các nốt ban đỏ. Cháu hơi sốt ruột vì phải nghỉ làm để điều trị tại nhà. Vậy bệnh thủy đậu bao lâu thì khỏi và cháu nên làm gì để bệnh nhanh khỏi ạ? Cháu cảm ơn bác sĩ. (Huỳnh Như, Bình Dương)

Chuyên gia trả lời:

Chào bạn. Bệnh thủy đậu thường mất từ 7-21 ngày từ khi phơi nhiễm tới khi xuất hiện các triệu chứng cụ thể. 7-10 ngày tiếp theo là giai đoạn bệnh toàn phát và khỏi hoàn toàn. Với những người có hệ miễn dịch yếu hơn, quá trình điều trị có thể kéo dài từ 2-3 tuần mới hết hẳn. 

Để bệnh thủy đậu nhanh khỏi, bạn không nên vội vàng mà cần có cách chăm sóc đúng cách. Hãy sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, đồng thời chú ý một số điều sau:

  • Không nên kiêng nước mà cần tắm rửa hàng ngày với nước ấm và xà phòng dịu nhẹ. 
  • Không nên kiêng gió, trùm kín khắp người. Hãy tạo không khí thoáng mát, giữ cho da khô ráo, không dính mồ hôi để vết thương nhanh khỏi hơn.
  • Không nên ăn thực phẩm quá cay, nóng, mặn vì dễ gây nóng trong và kích ứng lên các vết loét.
  • Không nên ăn nhiều thức ăn chua, cam quýt vì có thể làm loét nặng hơn các vết thương trong niêm mạc miệng.
  • Không ăn đồ nhiều dầu mỡ, bơ sữa vì sẽ khiến cho da tiết nhiều dầu hơn, tạo môi trường thuận lợi cho virus phát triển.

Thủy đậu là bệnh lành tính nhưng cần thời gian để phục hồi. Bạn nên tuân thủ chăm sóc đúng cách thì bệnh sẽ nhanh khỏi và không để lại sẹo thâm lõm trên da.

Nếu có bất cứ thắc mắc nào về bệnh thủy đậu, bạn hãy để lại thông tin để chúng tôi giải đáp nhé. 

Chúc bạn sức khỏe!

 

SB Gel (2).webpSB com (1).webp

Bình luận