Viêm khớp gối là bệnh thường gặp không nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến cơ thể. Điều trị viêm khớp gối phụ thuộc vào nguyên nhân và tình trạng bệnh. Cùng tìm hiểu ngay các phương pháp điều trị viêm khớp gối qua bài viết sau đây!

Nghỉ ngơi giúp đẩy lùi cơn đau do viêm khớp gối

Khi cơn đau đầu gối xuất hiện, bạn nên ngừng các hoạt động đang làm và nghỉ ngơi. Đau là tín hiệu của cơ thể khi đã đến ngưỡng không chịu đựng được. Nếu tiếp tục vận động sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến khớp.

Kiểm soát cân nặng hỗ trợ điều trị viêm khớp gối

Thừa cân, béo phì có thể làm tăng các biến chứng của viêm khớp gối, tạo áp lực lên khớp gối khiến cơn đau đầu gối nghiêm trọng hơn. Giảm cân và duy trì cân nặng hợp lý là biện pháp hiệu quả và có ích cho người bị viêm khớp gối. Bạn có thể kết hợp những thực phẩm tốt cho xương khớp để giảm cân mà vẫn đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng, hỗ trợ bảo vệ khớp gối.

Vận động hợp lý để giảm đau đầu gối

Viêm khớp gối gây đau nhức khiến người bệnh có xu hướng hạn chế vận động. Tuy nhiên, một số bài tập thể dục nhẹ nhàng như: Nâng chân khi đứng, bài tập kéo giãn cơ gân khoeo, bài tập bắt chéo chân khi ngồi... có thể hỗ trợ và đẩy nhanh quá trình hồi phục của bệnh.

Do đó, người bệnh nên dành khoảng 30 đến 40 phút mỗi ngày để tập luyện thể dục cho khớp gối nhằm tăng độ linh hoạt cho khớp và giúp cải thiện viêm khớp gối nhanh hơn.

Tập thể dục giúp cải thiện tình trạng viêm khớp gối

Tập thể dục giúp cải thiện tình trạng viêm khớp gối

Châm cứu hỗ trợ điều trị đau nhức do viêm khớp gối

Một số người bị thoái hóa khớp dùng châm cứu để điều trị viêm khớp gối. Kỹ thuật cổ truyền này có thể cần vài tuần thực hiện để cải thiện được triệu chứng viêm khớp. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều là đối tượng phù hợp với châm cứu. Người bệnh cần tham vấn ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện.

Điều trị viêm khớp gối bằng thuốc tây y

Tuỳ thuộc vào nguyên nhân và mức độ của viêm khớp gối của người bệnh mà bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị khác nhau. Trong đó, một số loại thuốc thường được sử dụng cho người mắc viêm khớp gối là:

  • Thuốc giảm đau không kê đơn: Paracetamol, aspirin…

  • Thuốc chống viêm NSAIDs: Ibuprofen, naproxen hay diclofenac… có tác dụng giảm đau nhức và cứng khớp.

  • Thuốc corticosteroid: Dexamethasone, methylprednisolone, prednisolone… dạng uống hoặc tiêm.

  • Một số thuốc khác như: Thuốc chống thấp khớp tác dụng chậm (DMARDs), các DMARDs sinh học thế hệ mới…

Viêm khớp gối có thể điều trị bằng thuốc giảm đau

Viêm khớp gối có thể điều trị bằng thuốc giảm đau

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Người mắc bệnh viêm khớp gối cần có chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung những thực phẩm cung cấp dưỡng chất cho khớp trong mỗi bữa ăn hàng ngày như các loại cá (cá thu, cá hồi...), rau xanh, trái cây, thực phẩm giàu vitamin và omega 3... Việc bổ sung dưỡng chất cho khớp qua chế độ ăn uống giúp cải thiện triệu chứng và thúc đẩy quá trình hồi phục của bệnh viêm khớp gối.

Bên cạnh đó, người bệnh cần kiêng một số thực phẩm chứa nhiều đường và muối, đồ ăn nhanh, các loại thịt đỏ, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ hoặc đồ uống chứa cồn,... Bởi những loại thực phẩm này có thể làm cho quá trình cải thiện diễn ra chậm hơn và khiến bệnh viêm khớp gối nặng thêm.

Bài thuốc dân gian chữa viêm khớp gối

Chữa viêm khớp gối bằng bài thuốc dân gian được nhiều người lựa chọn bởi sự an toàn, lành tính và dễ kiếm. Một số bài thuốc dân gian người bệnh viêm khớp gối có thể tham khảo như:

  • Ngải cứu: Chứa một lượng lớn tinh dầu hoạt động như một chất gây tê tự nhiên giúp giảm nhức xương khớp. Do đó, bài thuốc ngải cứu với mật ong được áp dụng phổ biến trong điều trị viêm khớp gối. Bạn chỉ cần xay nhuyễn ngải cứu trộn với mật ong và chia dung dịch thành 2 phần uống trong ngày.

  • Lá lốt: Sử dụng lá lốt rất tốt trong việc chữa viêm khớp gối. Bạn có thể sử dụng uống nước lá lốt khi được sắc với nước hoặc chườm nóng bằng hỗn hợp lá lốt rang muối.

  • Mật ong và bột quế: Đắp hỗn hợp này lên vùng viêm khớp gối trong vòng 30 phút có thể giúp cải thiện triệu chứng đau nhức. Ngoài ra, bạn có thể uống nước mật ong và bột quế pha với tỷ lệ 2:1 rồi cho thêm nước ấm khuấy đều sẽ giúp làm giảm cơn đau viêm khớp.

Sử dụng sản phẩm thảo dược giúp hỗ trợ giảm đau khớp gối

Bên cạnh các bài thuốc dân gian, thuốc tây y và chế độ ăn uống hợp lý, người bệnh nên sử dụng thêm các sản phẩm thảo dược có thành phần chính từ màng vỏ trứng để cải thiện tình trạng viêm khớp gối. Màng vỏ trứng là nguồn dinh dưỡng dồi dào chứa collagen, glucosamine, chondroitin, acid hyaluronic,... giúp bổ sung dưỡng chất cho khớp, chống viêm khớp và giảm các triệu chứng của viêm khớp, viêm khớp gối như đau nhức, cứng khớp. 

Sản phẩm có thành phần chính từ màng vỏ trứng giúp cải thiện viêm khớp gối

Sản phẩm có thành phần chính từ màng vỏ trứng giúp cải thiện viêm khớp gối

Ngoài ra, sản phẩm thảo dược có thành phần chính từ màng vỏ trứng còn giúp tăng cường sản sinh các chất bảo vệ và ngăn ngừa thoái hóa khớp. Điều này giúp ngăn ngừa biến chứng thoái hoá khớp gối của người bệnh mắc viêm khớp gối. Một lợi ích không thể bỏ qua của sản phẩm thảo dược có thành phần chính từ màng vỏ trứng là không gây tác dụng phụ khi dùng lâu dài.

Điều trị viêm khớp bằng vật lý trị liệu

Các phương pháp vật lý trị liệu có khả năng hỗ trợ hoặc can thiệp ngoại khoa đối với những trường hợp mà thuốc không mang lại hiệu quả tích cực.

Một số biện pháp vật lý liệu phổ biến gồm: Kích thích dây thần kinh điện qua da (TENS) hoặc cơ (NMES), dùng sóng ngắn, tia hồng ngoại,... Bên cạnh đó, luyện tập thể chất cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện tính linh hoạt của xương khớp và ổn định sức khỏe. Các bài tập sẽ được xây dựng dựa trên từng trường hợp điều trị viêm khớp cụ thể. 

Tùy tình trạng, người bệnh sẽ được chỉ định biện pháp vật lý trị liệu phù hợp

Phẫu thuật điều trị viêm khớp

Phẫu thuật là phương pháp phổ biến áp dụng cho bệnh viêm khớp có nhiễm trùng hoặc những trường hợp tổn thương không thể phục hồi (hoại tử, mất mô, sụn khớp,...). Khi bệnh không thể kiểm soát được bằng thuốc hoặc các phương pháp trị liệu, phẫu thuật là phương án tối ưu nhất. 

Tùy vào từng trường hợp mà bác sĩ có thể lựa chọn giữa phẫu thuật thay khớp hoặc phẫu thuật xâm lấn. Mặc dù có những rủi ro nhất định nhưng phẫu thuật khớp hiện nay mang lại hiệu quả trong việc phục hồi chức năng và giảm đau cho người bệnh.

Hy vọng bài viết đã cung cấp đầy đủ thông tin về viêm khớp gối và giúp bạn có phương pháp điều trị, phòng ngừa hiệu quả. Bạn nên sử dụng sản phẩm thảo dược có thành phần chính từ màng vỏ trứng mỗi ngày để cải thiện bệnh viêm khớp hiệu quả.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc gì về viêm khớp gối, xin vui lòng để lại thông tin dưới bài viết để được tư vấn.

Link tham khảo:

Dược sĩ Phương Mai

Bình luận