Tiểu ra máu ở nam giới là tình trạng thường gặp do nhiều nguyên nhân gây nên. Đây là dấu hiệu cảnh báo tình trạng bệnh lý nghiêm trọng của cơ thể. Vậy những nguyên nhân tiểu ra máu là gì? Cách cải thiện như thế nào?

Nguyên nhân tiểu ra máu

Một số nguyên nhân thường gặp gây ra tiểu ra máu:

U xơ tuyến tiền liệt

Ở nam giới độ tuổi trung niên trở đi, nguyên nhân tiểu ra máu khá phổ biến là u xơ tuyến tiền liệt. Tuyến tiền liệt có vị trí nằm dưới bàng quang, bao quanh niệu đạo. Khi tuyến tiền liệt bị phì đại gây chèn ép lên niệu đạo, dẫn đến các vấn đề về tiểu tiện, bao gồm tiểu ra máu.

U xơ tuyến tiền liệt là nguyên nhân phổ biến gây tiểu ra máu

U xơ tuyến tiền liệt là nguyên nhân phổ biến gây tiểu ra máu

Viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt xảy ra do các tác nhân gây bệnh đường niệu điển hình (như Klebsiella Proteus, Escherichia coli) và có thể bởi Chlamydia. Bệnh thường có triệu chứng đau ở vùng chậu, đau dọc phần dương vật, tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu ra máu,...

Viêm bể thận

Viêm bể thận xảy ra khi vi khuẩn bắt đầu trong đường tiết niệu và tế bào thận. Thông thường, người bệnh sẽ có các triệu chứng tương tự như nhiễm trùng đường tiết niệu, kèm theo sốt, buồn nôn/nôn, đau ở hạ sườn và đi tiểu ra máu.

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Nhiễm trùng đường tiết niệu xảy ra khi virus hoặc vi khuẩn xâm nhập và nhân lên trong đường tiết niệu. Nếu bị nhiễm trùng đường tiết niệu, người bệnh thường xuất hiện triệu chứng đau hoặc nóng rát khi đi tiểu, phải “ghé thăm” nhà vệ sinh thường xuyên, nước tiểu đục hoặc có mùi. 

Tiểu ra máu cũng là triệu chứng phổ biến của nhiễm trùng đường tiết niệu. Có nhiều yếu tố nguy cơ dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu, bao gồm: Di truyền, thuốc men, hoạt động tình dục không hợp lý, mất cân bằng hormone và bất thường giải phẫu đường tiết niệu.

Tiểu ra máu là dấu hiệu nhận biết của bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu

Tiểu ra máu là dấu hiệu nhận biết của bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu

Ung thư 

Tiểu ra máu có thể là triệu chứng đầu tiên của ung thư bàng quang, ung thư thận hoặc ung thư tuyến tiền liệt. Bởi vì hầu hết bệnh ung thư của hệ tiết niệu không gây đau đớn hoặc các triệu chứng khác. Nếu xuất hiện triệu chứng tiểu ra máu do ung thư thì khi đó bệnh đã chuyển sang giai đoạn cuối.

Một số loại thuốc 

Penicillin hoặc thuốc chống ung thư cyclophosphamide có thể gây tiểu ra máu. Trong một số trường hợp, khi người bệnh dùng thuốc chống đông máu như aspirin, coumadin, heparin,... cũng gặp phải tình trạng này.

Các bệnh di truyền

Các bệnh di truyền như thiếu máu hồng cầu hình liềm, ảnh hưởng đến hemoglobin trong hồng cầu và hội chứng Alport, tác động tới màng lọc trong thận, có thể dẫn đến tiểu ra máu đại thể hoặc vi thể.

Bệnh hồng cầu lưỡi liềm gây triệu chứng tiểu ra máu

Bệnh hồng cầu lưỡi liềm gây triệu chứng tiểu ra máu

Điều trị tiểu ra máu

Sau khi chẩn đoán chính xác nguyên nhân tiểu ra máu, các bác sĩ sẽ chỉ định điều trị phù hợp với tình trạng sức khỏe để đạt được hiệu quả tốt nhất.

  • Với trường hợp tiểu ra máu do sỏi, người bệnh được chỉ định sử dụng kháng sinh quinolon, cephalosporin,...
  • Đối với tình trạng nhiễm khuẩn đường tiết niệu, thường sử dụng các thuốc như giảm đau, cephalosporin,...
  • Ung thư thận, u tuyến tiền liệt thường được chỉ định dùng thuốc như goserelin, tranexamic axit có tác dụng cầm máu, cùng với xạ trị, hóa trị,...

Sử dụng thuốc tây y cần tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sĩ vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Sử dụng thuốc tây y cần tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sĩ vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Trinh nữ hoàng cung và nụ tam thất - Thảo dược giúp cải thiện nguyên nhân tiểu ra máu do bệnh về tuyến tiền liệt hiệu quả

Hiện nay, nhiều người có xu hướng sử dụng sản phẩm thảo dược hỗ trợ cải thiện triệu chứng tiểu ra máu, đặc biệt ở người gặp các vấn đề về tuyến tiền liệt như u xơ, phì đại, viêm tuyến tiền liệt,... Tiêu biểu là sản phẩm chứa bộ đôi thành phần chính cao trinh nữ hoàng cung và cao nụ tam thất.

Trinh nữ hoàng cung chứa những hoạt chất sinh học như crinafolidine, crinafoline, paratorimin có tác dụng ức chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư và hỗ trợ trị liệu chứng phì đại tuyến tiền liệt.

Trinh nữ hoàng cung có tác dụng cải thiện triệu chứng tiểu ra máu do bệnh về tuyến tiền liệt hiệu quả

Trinh nữ hoàng cung có tác dụng cải thiện triệu chứng tiểu ra máu do bệnh về tuyến tiền liệt hiệu quả

Sản phẩm còn là sự kết hợp với nhiều thảo dược khác như nụ tam thất, dành dành, hoàng cầm, bòng bong,... có tác dụng nổi bật trong phối hợp điều trị u xơ tiền liệt tuyến nhờ tăng cường miễn dịch, ức chế tăng sinh, từ đó giảm kích thước khối u tiền liệt tuyến và cải thiện rõ rệt các triệu chứng như đau tức, tiểu đêm nhiều lần, tiểu khó, tiểu ra máu,... 

Sản phẩm còn chứa nhiều thành phần chống viêm, kháng khuẩn từ thực vật nên giúp giảm viêm nhiễm ở tiền liệt tuyến một cách an toàn, dễ hấp thu, thân thiện với cơ thể, cho hiệu quả cao và không gây tác dụng phụ.

Chắc hẳn qua bài viết trên, bạn đã hiểu rõ về nguyên nhân tiểu ra máu và cách cải thiện triệu chứng bệnh. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về tình trạng rối loạn tiểu tiện, người bệnh hãy để lại bình luận hoặc liên hệ đến số hotline để được tư vấn nhanh nhất!

 

Tài liệu tham khảo:

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/blood-in-urine/symptoms-causes/syc-20353432 

https://www.niddk.nih.gov/health-information/urologic-diseases/hematuria-blood-urine 

https://www.healthline.com/health/urine-bloody

Dược sĩ Minh Thu

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-tien-liet-tuyen-a-au.webp

Bình luận