Ung thư phổi là một dạng ung thư rất phổ biến. Chỉ tính riêng ở Việt Nam, ước tính có hơn 26000 ca mắc mới và 23000 ca tử vong mỗi năm. Do tính chất nguy hiểm của bệnh mà bệnh nhân cần phải nắm rõ các thông tin cơ bản của ung thư phổi để có cái nhìn tổng quan nhất.

5 sự thật về ung thư phổi có thể bạn chưa biết

Ung thư phổi được chia làm 2 nhóm chính là ung thư phổi không tế bào nhỏ (chiếm 80-85%) và ung thư phổi tế bào nhỏ (chiếm 15-20%). Tuy chiếm tỷ lệ ít hơn nhưng ung thư phổi tế bào nhỏ tiến triển nhanh hơn và là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở cả hai giới.

Ung thư phổi là bệnh ung thư có tỷ lệ mắc cao thứ hai tại nước ta

Ở những giai đoạn sớm, bệnh ung thư phổi không có biểu hiện đặc thù và thường bị nhầm lẫn với các bệnh lý đường hô hấp khác. Do đó có đến 70% bệnh nhân được phát hiện và chẩn đoán ung thư khi đã ở giai đoạn muộn. Việc này dẫn đến khó khăn trong điều trị và gia tăng chi phí điều trị. Theo ông Trần Văn Thuấn - thứ trưởng Bộ Y tế, bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn sớm chỉ cần điều trị phẫu thuật với chi phí thấp, từ giai đoạn 2 trở đi phải điều trị kết hợp thuốc, phẫu thuật, hóa trị, xạ trị với chi phí tăng đáng kể

Đồng thời, do chi phí tài chính lớn, có đến 50% bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn di căn không được điều trị theo phác đồ, dẫn đến tỷ lệ tử vong cao. Đây cũng là bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất trong số các bệnh ung thư. 

Cùng với hiểu biết của con người về cách các khối u phát triển, những phương pháp điều trị mới cũng dần được áp dụng. Hiện nay, ngoài hóa trị, xạ trị và phẫu thuật, có nhiều phương pháp điều trị nhắm đến tế bào đích - chỉ tiêu diệt tế bào ung thư, ít gây ảnh hưởng đến tế bào lành xung quanh. Từ đó nâng cao tỷ lệ sống và chất lượng sống cho bệnh nhân, giảm tác dụng phụ của việc điều trị hóa xạ trị.

Tỷ lệ mắc ung thư phổi ở người có hút thuốc lá là cao nhất, nên nhiều người lầm tưởng phải hút thuốc lá mới bị ung thư phổi, nhưng thực tế đây chỉ được xem là yếu tố nguy cơ, làm gia tăng nguy cơ mắc u phổi. Bất kỳ ai, ở bất kỳ độ tuổi nào đều có thể mắc ung thư phổi. Một số yếu tố nguy cơ khác có thể kể đến như làm việc trong công trường, nhà xưởng nhiều amiang, hít nhiều hóa chất gây hại hay chế độ ăn uống không lành mạnh.

Ung thư phổi thường gặp ở người hút thuốc lá lâu năm

Trong bất kỳ bệnh lý nào, việc chẩn đoán và điều trị sớm đều có ý nghĩa quan trọng nhưng với bệnh lý đặc thù như ung thư phổi thì việc này mang ý nghĩa sống còn. Ở giai đoạn đầu, tế bào ung thư chưa di căn vào hạch hạch huyết và lây lan ra các vùng khác trong cơ thể nên việc điều trị khá đơn giản. Bệnh nhân sau phẫu thuật có tỷ lệ sống sót cao. 

Để phát hiện ung thư phổi trong giai đoạn sớm, người ta thường đánh giá sàng lọc xem liệu bạn có phải đi tầm soát ung thư hàng năm hay không. Các yếu tố nguy cơ gồm tiền sử gia đình, thói quen hút thuốc và chất lượng không khí trong môi trường sinh sống, làm việc. Nếu có những yếu tố nguy cơ, bạn nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để được tư vấn. 

Các phương pháp điều trị ung thư phổi truyền thống

Các phương pháp điều trị ung thư phổi truyền thống bao gồm hóa trị, xạ trị và phẫu thuật.

  •  Phẫu thuật: Biện pháp này có hiệu quả tốt nhất khi phát hiện sớm, các tế bào ung thư chưa di căn.
  • Xạ trị: sử dụng các tia bức xạ ion hóa có năng lượng cao để điều trị. Phương pháp này được sử dụng để điều trị ung thư phổi trong trường hợp khối u to nhưng chưa lây lan đến những cơ quan khác
  • Hóa trị: Phương pháp này được sử dụng chủ yếu trong giai đoạn muộn khi các khối u đã di căn sang địa phương khác.

Trong giai đoạn muộn, bệnh nhân cần kết hợp các phương pháp điều trị. Điều này làm tăng khả năng sống sót nhưng cũng gây nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống người bệnh. 

Xu hướng mới trong điều trị ung thư phổi

Trong những năm gần đây, các nghiên cứu về các hoạt chất sinh học trong hỗ trợ điều trị các bệnh ung thư, bao gồm cả ung thư phổi, đã phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới. Nổi bật trong số đó là nghiên cứu về hoạt chất lunasin - một hợp chất chiết xuất từ đậu tương, được phát triển trong dự án chuyển giao công nghệ DA17/09.

Hoạt chất Lunasin trong đậu tương - Giải pháp ngăn chặn tiến triển của ung thư

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lunasin có nhiều ưu điểm nổi bật, như tác dụng chống viêm, chống oxy hóa và chống đột biến gen hiệu quả. Đặc biệt, lunasin có khả năng liên kết mạnh với các protein của nhiễm sắc thể, từ đó tham gia vào việc ngăn chặn quá trình tăng sinh bất thường của tế bào ung thư. Điều này không chỉ giúp hỗ trợ điều trị bệnh, mà còn góp phần hạn chế sự di căn của tế bào ung thư và giảm nguy cơ mắc bệnh.

Thực tế đã cho thấy, tại nhiều địa phương, người dân có thói quen ăn nhiều đậu tương và có tỷ lệ người dân mắc bệnh ung thư khá thấp so với các vùng khác. Đặc biệt có làng Yên Vũ ở Trung Quốc không có ca mắc ung thư và có tuổi thọ trung bình khá cao. Khi đi sâu tìm hiểu, các nhà khoa học cho rằng đây có thể do thói quen ăn đậu tương và các sản phẩm từ đậu tương của dân làng. 

Với những kết quả nghiên cứu tích cực, lunasin đã nhanh chóng được các nhà khoa học quan tâm và ứng dụng trong hỗ trợ điều trị, cũng như phòng ngừa các bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư phổi. Một sản phẩm được ra đời từ thành quả nghiên cứu này là TPBVSK có thành phần Soy protein chứa Lunasin.

Sản phẩm còn chứa các thành phần thảo dược quý như hoàng kỳ, bán chi liên, bồ công anh, cọ xẻ,... giúp tăng tác dụng hỗ trợ điều trị và phòng ngừa ung thư phổi. Đây được xem là công thức toàn diện, vừa hỗ trợ điều trị ung thư phổi, vừa có tác dụng phòng ngừa ở những đối tượng có nguy cơ cao như người hút thuốc lá, sống trong môi trường ô nhiễm hoặc có tiền sử gia đình bị ung thư phổi.

Việc kết hợp sử dụng sản phẩm này cùng với lối sống khoa học có thể giúp giảm nguy cơ ung thư phổi, kết hợp với các biện pháp điều trị tây y giúp tăng hiệu quả điều trị, giảm tác dụng phụ và biến chứng không mong muốn. 

Nếu còn băn khoăn hay muốn chia sẻ về tình trạng sức khỏe của bản thân, bạn hãy để lại sdt vào mục bình luận bên dưới nhé. 

 

Dược sĩ Hoàng Thúy

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Tumolung

Bình luận