4 “sát thủ” của chiều cao khiến trẻ thấp lùn

Thấp lùn là bệnh lý mà các cơ xương trong cơ thể phát triển ngắn hơn so với bình thường. Trẻ bị thấp lùn thường sẽ có chiều cao thấp hơn khá nhiều mức trung bình của những bạn cùng trang lứa.

Bé bị thấp lùn có thể do bẩm sinh (cơ thể bị thiếu hormone tăng trưởng hoặc suy tuyến yên, rối loạn chức năng chuyển hóa, còi xương do thận,..), tật nhiễm sắc thể bất thường,...

Ngoài khoảng chiều cao được quyết định bởi gen di truyền, vóc dáng hạn chế của trẻ còn có thể xuất phát từ các tác nhân môi trường.

Thiếu hụt dinh dưỡng

Chế độ ăn cho trẻ luôn cần đa dạng và đủ các nhóm chất thiết yếu: tinh bột, chất đạm, chất béo, rau xanh và trái cây. Thiếu hụt hoặc mất cân bằng dinh dưỡng đồng nghĩa với việc trẻ bị thiếu năng lượng và “nguyên liệu” cần thiết cho sự phát triển xương, chiều cao và sức khỏe tổng thể.

Thiếu hụt dinh dưỡng là nguyên nhân hàng đầu khiến trẻ chậm tăng chiều cao

Đặc biệt, nhiều nghiên cứu chỉ ra hầu hết trẻ thấp còi bị thiếu vitamin D3. Đây là vi chất cực kỳ quan trọng cho quá trình hấp thu và gắn canxi vào xương. Khi không có đủ hai loại vitamin này, tốc độ phát triển xương trong suốt giai đoạn lớn lên của trẻ suy giảm, do đó ảnh hưởng đến quá trình tăng chiều cao.

Thiếu ngủ

Thời điểm cơ thể giải phóng ra hormone tăng trưởng GH nhiều nhất là từ 22h đến 3h sáng hôm sau, trong giấc ngủ sâu. Tình trạng thiếu ngủ, ngủ muộn, ngủ không sâu giấc sẽ ảnh hưởng không tốt đến quá trình tăng trưởng chiều cao và phát triển trí tuệ của trẻ.

Trẻ nên được rèn luyện thói quen ngủ trước 9h tối, trước khi ngủ nên hạn chế sử dụng thiết bị điện tử. Lưu ý, việc bổ sung vitamin D cũng giúp tăng chất lượng giấc ngủ cho trẻ. Theo nghiên cứu của Fiammetta Romano (ĐH Naples Federico, Ý), các thụ thể vitamin D tham gia vào quá trình sản xuất Melatonin – hormone liên quan đến việc điều chỉnh nhịp sinh học và giấc ngủ của con người.

Trẻ cần được ngủ sớm, ngủ đủ giấc

Ít vận động

Vận động giúp chuyển hóa năng lượng, kích thích cơ thể sản sinh hormone tăng trưởng. Tuy nhiên, trẻ phải vận động thường xuyên và gắng sức mới hiệu quả. Một số nghiên cứu cho thấy, nếu trẻ chỉ chơi thể thao hay vận động trong một buổi tập thì hiệu quả tăng trưởng hormone GH sẽ mất đi sau 24h tập luyện.

Các môn thể thao tốt cho chiều cao là bơi lội, cầu lông, chạy bộ, nhảy dây, bóng đá, bóng rổ, đạp xe… Bố mẹ nên cho trẻ tập mỗi ngày 30-60 phút, tốt nhất là luyện tập cùng con vì sẽ giúp gắn kết tình cảm gia đình và thúc đẩy sự phát triển trí tuệ, cảm xúc của trẻ.

Vận động giúp kích thích hormone tăng trưởng để phát triển chiều cao

Lạm dụng thuốc

Hầu hết trẻ mắc bệnh bẩm sinh và bệnh mạn tính (bệnh tim, thận, gan mật…) thường chậm tăng trưởng. Một số loại thuốc khi sử dụng lâu dài có thể ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ. Vì vậy, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, bố mẹ cần hỏi ý kiến bác sĩ để sử dụng phù hợp, tránh lạm dụng thuốc.

Cách giúp con phát triển chiều cao hiệu quả của nhiều bố mẹ Việt

Ngoài việc hạn chế tối đa nguy cơ gặp phải 4 “sát thủ chiều cao” bằng cách xây dựng các thói quen tốt trong cuộc sống như cho trẻ đi ngủ sớm, tích cực vận động, luyện tập thể dục thể thao… rất nhiều bố mẹ đã giúp con bứt phá chiều cao nhờ chế độ dinh dưỡng phù hợp, đặc biệt là bổ sung canxi, vitamin D3 đúng cách.

Canxi có rất nhiều trong các thực phẩm thông dụng như hải sản, trứng, sữa, tôm, cua, cá, thịt, đậu phụ, các loại hạt… Chỉ cần chế độ ăn uống đa dạng, cân bằng các nhóm chất đặc biệt là có đủ vitamin D3 đễ hỗ trợ hấp thu, trẻ đã có thể nhận đủ lượng canxi cần thiết.

Ngược lại, vitamin D3 lại khó hấp thu vào cơ thể và không đạt đủ liều lượng hàng ngày nếu chỉ qua chế độ ăn hoặc tắm nắng.

Trên thị trường hiện có rất nhiều sản phẩm bổ sung vitamin D3, nhưng dạng nhỏ giọt phối hợp vitamin D3 với lợi khuẩn thế hệ mới đang được các bố mẹ phản hồi tích cực nhiều hơn cả.

Nhỏ giọt D3 BebuGold - Đề kháng khỏe, trẻ mau lớn

Dạng nhỏ giọt với hương vị bánh quy thơm ngon, chuẩn liều theo nhu cầu từng độ tuổi, hiệu quả hấp thu nhanh vượt trội bởi có lợi khuẩn hỗ trợ, đồng thời giúp bé cân bằng hệ vi sinh đường ruột, giảm bớt các vấn đề rối loạn tiêu hóa ảnh hưởng tới hấp thu vi chất dinh dưỡng khác.

Chăm con khoa học, tránh những tác nhân xấu, trẻ sẽ phát triển mạnh khỏe cả về thể chất và tinh thần. Và mẹ đừng quên cho bé sử dụng thêm sản phẩm kết hợp vitamin D3 với lợi khuẩn để có có đủ vitamin D3 mỗi ngày, hấp thu tốt canxi cho con phát triển toàn diện nhé

DS Trang Nhung

banner BGD31.webp

Bình luận