Câu hỏi:

Chào chuyên gia! Viêm amdian hốc mủ do nguyên nhân nào gây ra ạ? Mấy hôm nay tôi bị rát họng, khó chịu, nuốt nước bọt cũng thấy vướng. Tôi cũng ho húng hắng, đờm nhiều, hơi thở hôi. Tôi đi khám thì bác sĩ bảo tôi bị viêm amidan hốc mủ. Mong chuyên gia giải đáp sớm. Tôi cảm ơn (Trần Thu, Ninh Bình)

Trả lời:

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương trả lời:

Bạn thân mến! 

Viêm amidan hốc mủ là tình trạng amidan bị viêm, có nhiều mủ trắng quanh amidan. Bệnh gây nhiều triệu chứng khó chịu như đau, rát họng, khàn tiếng, ho đờm, nuốt vướng, hôi miệng… tương tự như tình trạng bạn đang gặp phải.

Viêm amidan hốc mủ là hệ lụy của tình trạng viêm amidan kéo dài, không được điều trị dứt điểm. Ngoài ra, một số yếu tố khách quan dưới đây có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh:

- Cấu trúc amidan: Amidan nằm ở ngã ba vòm họng, giao với thực quản - đường dẫn thức ăn. Bởi vậy, cơ quan này thường xuyên phải tiếp xúc với thức ăn, bụi bẩn và chất dư thừa. Đặc biệt, amidan được cấu tạo bởi nhiều hốc nhỏ. Đây là nơi trú ngụ lý tưởng của nhiều loại vi khuẩn, virus gây viêm.

- Thói quen vệ sinh răng miệng: Lười đánh răng, ngại súc miệng tạo điều kiện cho các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus, ký sinh trùng tấn công vào tổ chức amidan, từ đó gây viêm amidan hốc mủ.

- Bệnh tai, mũi, họng: Tai, mũi, họng là ba bộ phận có mối liên hệ mật thiết, nối với nhau qua các lỗ xoang. Bởi vậy, khi có sự hiện diện của vi khuẩn ở tai hoặc mũi, họng cũng có nguy cơ cao bị tổn thương, từ đó dẫn đến viêm họng, viêm amidan.

- Môi trường ô nhiễm: Tiếp xúc thường xuyên với môi trường nhiều hóa chất, bụi bẩn,... là nguyên nhân gây viêm amidan hốc mủ thường gặp.

- Ngoài ra, viêm amidan hốc mủ thường gặp ở người có thói quen uống nhiều rượu bia, ăn đồ cay nóng, hút thuốc lá,...

Theo như chia sẻ, bạn đã đi khám và được chẩn đoán là viêm amidan hốc mủ nên hãy tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ. 

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo sử dụng các sản phẩm hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch và giảm viêm nhiễm ở hầu họng. Tiêu biểu là thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính từ cây rẻ quạt. Thảo dược này đã được chứng minh là chứa các kháng sinh, kháng viêm thực vật, giúp chống viêm, chống oxy hóa, cải thiện triệu chứng viêm amidan hốc mủ rất tốt. 

Ngoài ra, sản phẩm này còn có sự kết hợp của các dược liệu khác như bán biên liên, bồ công anh, sói rừng giúp tăng cường hệ miễn dịch, phục hồi và bảo vệ hầu họng đang bị tổn thương, ngừa tái phát. Đặc biệt, sản phẩm được sản xuất theo công nghệ lượng tử tiên tiến giúp chiết xuất tối đa hàm lượng hoạt chất, an toàn khi sử dụng lâu dài.

 Theo khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam năm 2021, có đến 90,8% người sử dụng Tiêu Khiết Thanh hài lòng về hiệu quả giảm khàn tiếng, mất tiếng, viêm thanh quản. 

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ nguyên nhân viêm amidan hốc mủ và cách điều trị. Nếu còn bất cứ câu hỏi gì về vấn đề này, hãy để lại thông tin, số điện thoại dưới phần bình luận, chuyên gia của chúng tôi sẽ liên hệ trực tiếp giải đáp thắc mắc của bạn.

Chúc bạn sức khỏe !

Chuyên gia Tai mũi họng

BOX-SP-TKT.webp

Bình luận