Viêm amidan là bệnh phổ biến trong các bệnh lý liên quan đường hô hấp. Viêm amidan thường xảy ra ở cả 2 bên, tuy nhiên có nhiều trường hợp người bệnh chỉ bị viêm amidan 1 bên, gây ra không ít triệu chứng khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống. Vậy đâu là nguyên nhân và cách đối phó tình trạng này hiệu quả? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết này!

Nguyên nhân viêm amidan 1 bên

Viêm amidan 1 bên là tình trạng 1 bên amidan bị sưng, đau rát do sự tấn công quá mức của vi khuẩn, virus. Bạn có thể soi gương và quan sát sự khác biệt giữa hai bên amidan ở vùng họng. Lúc này amidan sẽ có một bên sưng to hơn, đỏ hơn và có thể xuất hiện những hạt mủ trắng nhỏ li ti.

Người bệnh sưng amidan 1 bên có thể xuất hiện các triệu chứng như: Đau họng, khó nuốt, ho khan, chán ăn; Đau đầu, mệt mỏi, suy nhược cơ thể; Sốt nhẹ, có thể kéo dài ; Lưỡi trắng, miệng khô, niêm mạc họng đỏ; Ho khan, chán ăn là biểu hiện khi bị viêm một bên amidan

Các nguyên nhân chính gây ra tình trạng viêm amidan 1 bên bao gồm: 

- Do vi khuẩn, vi rút gây ra các tổn thương trên amidan: Cấu trúc đặc trưng của amidan là có nhiều ngóc ngách và khe hở. Khi tồn đọng thức ăn thừa và tích tụ khói bụi do vệ sinh không đúng cách sẽ là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, virus phát triển. 

- Thay đổi thời tiết: Khi thời tiết thay đổi làm cho cơ thể mệt mỏi, uể oải, nguyên nhân là do hệ thống miễn dịch đang bị suy giảm, nhiệt độ thời tiết không ổn định cũng khiến các vi sinh vật xâm nhập và phát triển gây viêm amidan.

- Do mắc các bệnh lý khác: Viêm amidan 1 bên có thể là triệu chứng của một số bệnh lý tại vùng hầu họng như: áp xe quanh amidan, sưng hạch bạch huyết, sởi amidan, ung thư amidan. 

Viêm amidan 1 bên do nhiều nguyên nhân gây ra

Viêm amidan 1 bên do nhiều nguyên nhân gây ra

Phương pháp điều trị viêm amidan 1 bên

Viêm amidan có thể được điều trị bằng cách sử dụng thuốc tây y, phẫu thuật và áp dụng các biện pháp chăm sóc tại nhà. 

Sử dụng thuốc Tây y

Thuốc không kê đơn giúp giảm triệu chứng: Nếu nguyên nhân gây viêm amidan là do virus thì bác sĩ/dược sĩ có thể đề nghị sử dụng các thuốc điều trị triệu chứng như giảm đau (thuốc xịt gây tê vùng họng, dung dịch sát trùng, paracetamol), thuốc giảm ho, giảm sốt. Các triệu chứng bệnh thường kéo dài từ 3 đến 4 ngày.

Kháng sinh: Được kê trong trường hợp chữa viêm amidan do vi khuẩn. Bạn cần thực hiện theo đúng liều lượng và thời gian sử dụng đã được bác sĩ chỉ định. 

Phẫu thuật cắt bỏ amidan

Nếu viêm amidan 1 bên thường xuyên tái phát, gây khó chịu, cản trở hoạt động thường ngày và không đáp ứng với thuốc thì bác sĩ có thể khuyên bạn nên phẫu thuật cắt bỏ amidan. 

Việc loại bỏ amidan có thể thực hiện bằng dao mổ, rung siêu âm hoặc kỹ thuật đốt. Hầu hết, mọi người sẽ hồi phục hoàn toàn trong khoảng 7-10 ngày sau khi phẫu thuật. 

Phẫu thuật cắt amidan được chỉ định trong một số trường hợp cần thiết

Phẫu thuật cắt amidan được chỉ định trong một số trường hợp cần thiết

Các biện pháp tại nhà giúp cải thiện tình trạng sưng amidan 1 bên

Các biện pháp chăm sóc tại nhà được khuyên khi bạn bị sưng amidan do virus, bao gồm: Nghỉ ngơi nhiều; Bổ sung đủ nước; Súc miệng bằng nước muối sinh lý; Bổ sung vitamin C; Ăn thực phẩm mềm, lỏng, dịu nhẹ tránh làm tổn thương amidan đang viêm nhiễm.

Sản phẩm thảo dược giúp giảm triệu chứng và ngừa tái phát viêm amidan 1 bên

Bên cạnh các biện pháp trên, bạn có thể tham khảo sử dụng các sản phẩm hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch và giảm viêm nhiễm ở hầu họng thanh quản. Tiêu biểu là thực phẩm bảo vệ sức khỏe bào chế bằng công nghệ lượng tử, chứa thành phần chính rẻ quạt. Thảo dược này đã được chứng minh là chứa các kháng sinh, kháng viêm thực vật, giúp chống viêm, chống oxy hóa, cải thiện triệu chứng khàn tiếng, viêm amidan 1 bên rất tốt.

Ngoài ra, sản phẩm này còn có sự kết hợp của các dược liệu khác như bán biên liên, bồ công anh, sói rừng giúp tăng cường hệ miễn dịch, phục hồi và bảo vệ niêm mạc hầu họng đang bị tổn thương. Nhờ đó, sản phẩm giúp cải thiện và phòng ngừa các triệu chứng: Ho, đau họng, khàn tiếng hiệu quả, an toàn.

Rẻ quạt giúp cải thiện khàn tiếng, viêm amidan

Rẻ quạt giúp cải thiện khàn tiếng, viêm amidan

Khảo sát cho thấy, hơn 90% người dùng hài lòng và rất hài lòng về hiệu quả giảm khàn tiếng, mất tiếng, viêm thanh quản của Tiêu Khiết Thanh.

Viêm amidan 1 bên có thể là một tình trạng viêm nhiễm đơn thuần do nhiễm vi khuẩn, virus nhưng đôi khi đây cũng là một dấu hiệu cảnh báo một bệnh lý khác tại vùng hầu họng. Để chủ động cải thiện triệu chứng, ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng, bạn đừng quên sử dụng sản phẩm chứa thành chính rẻ quạt mỗi ngày để giọng nói luôn trong sáng, khỏe mạnh.

Nếu còn thắc mắc về chủ đề trên, bạn hãy bình luận ngay bên dưới để được chuyên gia hỗ trợ giải đáp.

Dược sĩ Ngọc Hà

BOX-SP-TKT.webp

Bình luận