Chào chuyên gia, em nay năm 32 tuổi, đi siêu âm phát hiện bị u xơ tử cung 50mm. Bác sĩ có khuyên em nên điều trị bằng phương pháp nút mạch u xơ tử cung. Em chưa hiểu rõ lắm về phương pháp này? Liệu điều trị nút mạch u xơ tử cung em có thể mang thai được nữa không ạ? Mong chuyên gia tư vấn!

Thùy Dung - Hải Phòng

Chuyên gia trả lời: 

Chào bạn. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Phương pháp nút mạch u xơ tử cung là phương pháp điều trị hạn chế xâm lấn, sử dụng các chất để bịt kín hoặc làm tắc nghẽn tĩnh mạch và động mạch nuôi dưỡng khối u xơ tử cung. Từ đó, khiến khối u không thể phát triển được. 

Khi tiến hành phương pháp nút mạch u xơ tử cung, các chất được đưa vào động mạch thông qua một ống mỏng được chèn vào mạch máu ở cận u xơ, sau đó các chất sẽ làm tắc nghẽn các động mạch đó, dẫn tới giảm thiểu hoặc ngừng sự lưu thông của máu đến u xơ.

Phương pháp nút mạch u xơ tử cung được áp dụng trong trường hợp khối u xơ trong cơ tử cung có kích thước dưới 10cm gây triệu chứng như: đau bụng, rong kinh hoặc các bệnh nhân không muốn, không phù hợp với phẫu thuật u xơ tử cung.

Thực tế, nút mạch u xơ tử cung có thể ảnh hưởng đến khả năng mang thai ở một số trường hợp. Việc làm tắc nghẽn hoặc bịt kín các động mạch tới u xơ tử cung có thể làm giảm lượng máu đến buồng trứng hoặc các vùng cơ tử cung lành. Tuy nhiên cũng có nhiều bệnh nhân thực hiện nút mạch u xơ tử cung và sau đó vẫn mang thai và sinh con khỏe mạnh. Lưu ý việc có thai sau khi thực hiện phương pháp này cần sự theo dõi và chăm sóc sát sao của bác sĩ.

Do đó, nếu bạn có kế hoạch mang thai trong tương lai, bạn nên thảo luận với bác sĩ của mình để tìm hiểu chi tiết về các tác động của phương pháp nút mạch u xơ tử cung đến khả năng mang thai và đưa ra lựa chọn điều trị phù hợp nhất với tình trạng sức khỏe của bạn.

Bên cạnh tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, bạn có thể kết hợp sử dụng sản phẩm từ thảo dược thiên nhiên đã được nghiên cứu lâm sàng có thành phần từ trinh nữ hoàng cung, hoàng cầm, hoàng kỳ, khương hoàng. Giải pháp này giúp hỗ trợ cải thiện triệu chứng bệnh, giảm kích thước khối u và giảm nguy cơ phải phẫu thuật.

Nếu bạn còn có câu hỏi nào hãy bình luận bên dưới để được tư vấn chi tiết hơn.

Chúc bạn sức khỏe!

Chuyên gia sản phụ khoa

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-nga-phu-khang.webp

Bình luận