Chào chuyên gia, em năm nay 34 tuổi phát hiện u xơ tử cung hơn 1 tháng nay. Hiện em đang dùng thuốc của bác sĩ và được khuyên nên mổ bóc tách u xơ tử cung. Em chưa hiểu lắm về phương pháp này, mong chuyên gia tư vấn cụ thể hơn ạ. Cảm ơn chuyên gia!

(Thanh Hương - Hà Giang)

Chuyên gia trả lời: 

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Mổ bóc tách u xơ tử cung là phương pháp điều trị khá phổ biến hiện nay bởi những lợi ích mà nó mang lại bao gồm: 

  • Giảm triệu chứng bệnh: Chảy máu kinh quá nhiều, đau tức vùng bụng dưới, rong kinh,… Các tình trạng này sẽ giảm hoặc biến mất hoàn toàn sau khi mổ bóc tách u xơ tử cung.
  • Loại bỏ khối u xơ tử cung ra khỏi cơ thể.

Có 2 giải pháp mổ bóc tách u xơ tử cung hiện nay đó là:

Mổ mở bụng bóc u xơ tử cung

Với phương pháp mổ mở bụng, bác sĩ sẽ rạch một vết mổ ở bụng dưới hoặc ngay trên xương mu để tiếp cận tử cung, loại bỏ khối u xơ. Đối với trường hợp tử cung lớn, bác sĩ phải rạch đường dọc để quá trình mổ thuận lợi hơn.

Mổ nội soi bóc u xơ tử cung

Phương pháp mổ nội soi được xem là phương pháp xâm lấn tối thiểu. Bác sĩ rạch một đường nhỏ gần rốn, sau đó đưa ống nội soi vào bụng. Tiếp đến, bác sĩ sẽ sử dụng các dụng cụ được đưa vào thông qua các vết rạch này để loại bỏ khối u xơ.

Phương pháp mổ nội soi ít mất máu hơn so với mổ mở, thời gian nằm viện và khả năng hồi phục sức khỏe sau mổ nhanh hơn, tỷ lệ biến chứng và nguy cơ dính buồng tử cung sau mổ thấp hơn.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý thực hiện mổ bóc tách u xơ tử cung vẫn có thể tiềm ẩn một số rủi ro sau:

  • Chảy máu ồ ạt.
  • Nguy cơ nhiễm trùng.
  • Tổn thương cơ quan trong bụng như ruột, bàng quang,…
  • Hình thành mô sẹo ở tử cung ảnh hưởng đến khả năng thụ thai.
  • Nguy cơ bệnh tái phát.

Do mổ nội soi bóc tách u xơ tử cung ít tiềm ẩn rủi ro hơn nên hiện nay bác sĩ thường ưu tiên lựa chọn phương pháp này nhằm giảm thiểu tối đa biến chứng cũng như rút ngắn thời gian hồi phục cho người bệnh. Nếu bạn đã được bác sĩ thăm khám và đưa ra lời khuyên mổ bóc tách u xơ tử cung thì có thể yên tâm tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ.

Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp sử dụng thêm sản phẩm thảo dược từ trinh nữ hoàng cung, hoàng cầm, hoàng kỳ, khương hoàng để hỗ trợ giảm triệu chứng bệnh, tăng cường sức khỏe tử cung trước, trong và sau mổ bạn nhé!

Nếu bạn cần tư vấn gì thêm hãy để lại thông tin để chúng tôi giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Chuyên gia sản phụ khoa

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-nga-phu-khang.webp

Bình luận