Hiện nay, y học hiện đại không ngừng phát triển cùng với đó là sự xuất hiện của nhiều loại thuốc trị u nang buồng trứng khác nhau. Vậy cụ thể chị em bị u nang buồng trứng có thể được điều trị bằng những loại thuốc nào? Tác dụng của chúng ra sao? Mời bạn cùng theo dõi chi tiết trong bài viết!

Các phương pháp điều trị u nang buồng trứng hiện nay

U nang buồng trứng là tình trạng xuất hiện túi rắn hoặc chứa đầy chất lỏng bên trong hoặc trên bề mặt của buồng trứng. Đây là bệnh lý khá phổ biến, theo thống kê có khoảng hơn 3 triệu trường hợp mắc u nang buồng trứng hàng năm tại Hoa Kỳ.

Tùy thuộc vào vị trí, kích thước và số lượng khối u nang buồng trứng mà bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp điều trị khác nhau:

Điều trị nội khoa

Trường hợp khối u nang buồng trứng còn nhỏ dưới 5cm, không gây biến chứng nguy hiểm, bác sĩ có thể chỉ định sử dụng các loại thuốc giúp cải thiện triệu chứng bệnh và theo dõi thêm. 

dieu-tri-u-nang-buong-trung-bang-phuong-phap-su-dung-thuoc

Điều trị u nang buồng trứng bằng phương pháp sử dụng thuốc

Điều trị ngoại khoa

Trường hợp khối u nang buồng trứng kích thước lớn hơn 5cm, gây nhiều triệu chứng khó chịu và tiềm ẩn biến chứng nguy hiểm thì bác sĩ có thể cân nhắc phẫu thuật: 

  • Phẫu thuật cắt bỏ u nang: Đối với phẫu thuật này, bác sĩ tiến hành rạch một đường nhỏ ở trên thành bụng khoảng 0,3-1cm rồi loại bỏ khối u nang.
  • Cắt bỏ buồng trứng hoặc ống dẫn trứng: Trong một số ít trường hợp, u nang có thể làm hỏng buồng trứng hoặc ống dẫn trứng. Khi đó, có thể cần phải cắt bỏ một hoặc cả hai cơ quan này.

Thuốc điều trị u nang buồng trứng

Có nhiều phương pháp điều trị u nang buồng trứng, đối với u nang được phát hiện sớm thì thường sử dụng nhất vẫn là phương pháp nội khoa. Bác sĩ sẽ tùy triệu chứng gặp phải và kê đơn thuốc cho bệnh nhân. Thực tế, người bệnh cũng rất sợ phải thực hiện phẫu thuật vì tiềm ẩn nhiều rủi ro và có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. 

Thuốc điều trị u nang buồng trứng bao gồm:  

Điều trị u nang buồng trứng bằng thuốc tây

Các loại thuốc tây y có thể được sử dụng trong điều trị u nang buồng trứng bao gồm: 

  • Thuốc giảm đau chống viêm không steroid (NSAIDs): Có thể được sử dụng để giảm đau cho người bệnh u nang buồng trứng do khối u chèn ép. Đặc biệt, trong chu kỳ kinh nguyệt cơn đau sẽ dữ dội hơn bình thường. Các NSAIDs bao gồm ibuprofen, diclofenac, meloxicam,... thường được sử dụng và phù hợp với cơn đau nhẹ đến trung bình.

Tuy nhiên, sử dụng thuốc chỉ có tác dụng giảm đau tạm thời, không thể loại bỏ hoàn toàn khối u. Ngoài ra, thuốc tiềm ẩn một số tác dụng phụ như rối loạn tiêu hoá, loét dạ dày, tổn thương gan, thận,… 

thuoc-giam-dau-co-the-duoc-su-dung-trong-dieu-tri-u-nang-buong-trung

Thuốc giảm đau có thể được sử dụng trong điều trị u nang buồng trứng

  • Thuốc tránh thai nội tiết tố: Thuốc tránh thai giúp điều chỉnh nội tiết tố nữ, từ đó kiểm soát sự phát triển của khối u nang buồng trứng. Ngoài ra, thuốc tránh thai nội tiết cũng có tác dụng làm giảm nguy cơ phát triển các khối u nang mới.

Tuy nhiên, cần lưu ý một số vấn đề sau khi sử dụng thuốc:

  • Thuốc tránh thai không có tác dụng làm giảm kích thước khối u nang buồng trứng.
  • Thuốc có thể gây nhiều tác dụng phụ, đặc biệt là khi sử dụng kéo dài. Thường gặp nhất là loãng xương, bốc hỏa, da khô, khô âm đạo, giảm ham muốn tình dục, mãn kinh sớm, rong kinh, rối loạn kinh nguyệt,…
  • Cần tuân thủ đúng liều lượng, cách dùng, thời gian sử dụng theo chỉ dẫn của bác sĩ. Tham khảo ý kiến của bác sĩ ngay khi gặp tác dụng phụ.

Điều trị u nang buồng trứng bằng thuốc nam

Bên cạnh sử dụng thuốc tây y, nhiều chị em có xu hướng lựa chọn thảo dược tự nhiên hỗ trợ điều trị bệnh u nang buồng trứng an toàn, hiệu quả như:

Nghệ vàng

Nghệ (khương hoàng) là loại gia vị phổ biến trong bếp của mỗi gia đình. Nhưng nhiều người chưa biết, nghệ còn có tác dụng tuyệt vời trong việc hỗ trợ chống viêm, chống oxy hóa, ngăn ngừa sự lan rộng của các tế bào u nang.

Trinh nữ hoàng cung

Trinh nữ hoàng cung là vị thuốc quý từ xa xưa đã được sử dụng chữa bệnh phụ nữ cho các cung tần trong hoàng cung. Ngày nay, các nhà khoa học đã chứng minh trong trinh nữ hoàng cung có tới 32 loại alkaloid, trong đó có alkaloid chống khối u, kháng khuẩn giúp hỗ trợ thu nhỏ kích thước của u nang buồng trứng, hạn chế biến chứng nguy hiểm. 

ho-tro-dieu-tri-u-nang-buong-trung-bang-thao-duoc-trinh-nu-hoang-cung

Hỗ trợ điều trị u nang buồng trứng bằng thảo dược trinh nữ hoàng cung

Hoàng cầm

Nhiều nghiên cứu khoa học đã được thực hiện để chứng minh tác dụng chống viêm, kháng khuẩn của hoàng cầm. Chính vì vậy, đây cũng là thảo dược được sử dụng phổ biến trong hỗ trợ cải thiện bệnh u nang buồng trứng với tác dụng hỗ trợ giảm kích thước khối u, điều hòa kinh nguyệt.

Hoàng kỳ

Hoàng kỳ là thảo dược có công dụng tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể, kích thích cơ thể sản xuất ra chất đề kháng, từ đó hỗ trợ điều trị bệnh u bướu nói chung và u nang buồng trứng nói riêng.

>>> Xem thêm: 5 giải pháp từ thảo dược cải thiện u nang buồng trứng

Như vậy, để điều trị u nang buồng trứng đạt hiệu quả tối ưu, người bệnh cần tuân thủ phác đồ thuốc điều trị của bác sĩ chỉ định. Bên cạnh đó, có thể kết hợp sử dụng sản phẩm có chứa các loại thảo dược như trinh nữ hoàng cung, hoàng cầm, hoàng kỳ, khương hoàng để hỗ trợ cải thiện bệnh nhé!

Link tham khảo:

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/ovarian-cysts/diagnosis-treatment/drc-20353411

https://www.verywellhealth.com/ovarian-cyst-treatment-6455761

https://www.drugs.com/condition/ovarian-cysts.html

Dược sĩ Lam Hồng

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-nga-phu-khang.webp

Bình luận