Ngày thế giới phòng chống Tăng huyết áp 17/05: Ổn định huyết áp, phòng bệnh tim mạch

Tăng huyết áp được mệnh danh là “kẻ giết người thầm lặng”, là nguyên nhân gây hàng đầu gây ra nhiều biến chứng tim mạch nguy hiểm. Vì vậy mà ngày 17/05 hàng năm đã được Hiệp hội Phòng chống Tăng huyết áp Thế giới chọn là Ngày Thế giới phòng chống Tăng huyết áp với nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức cộng động về căn bệnh này. Cùng tìm hiểu thêm ngày lễ này và các cách hạ và ổn định huyết áp hiệu quả trong bài viết sau.

Tăng huyết áp - Vấn đề sức khỏe toàn cầu

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện nay trên thế giới có đến gần 1,28 tỷ người bị tăng huyết áp. Điều đáng lo ngại là có đến gần 50% người không biết bản thân đang mắc bệnh và có đến 80% người chưa được điều trị tăng huyết áp. Trong số những người đang điều trị thì cứ 10 người lại chỉ có 1 người có thể hạ và ổn định huyết lâu bền. Điều này làm cho người bệnh có nguy cơ cao phải đối mặt với các biến chứng tăng huyết áp nguy hiểm như đột quỵ, nhồi máu cơ tim, suy tim, suy thận, mù lòa thậm chí là tử vong. 

Tại Việt Nam, theo khảo sát mới nhất của Bộ Y tế cho thấy nước ta đang có gần 12 triệu người trưởng thành bị tăng huyết áp, chiếm gần 25% dân số. Tức là cứ 4 người trưởng thành thì lại có 1 người bị tăng huyết áp. Con số này tăng dần qua từng năm và đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa, đánh lên hồi chuông báo động về sức khỏe tim mạch cộng đồng. 

Tăng huyết áp là bệnh lý tim mạch nguy hiểm đang có xu hướng gia tăng

Tăng huyết áp là bệnh lý tim mạch nguy hiểm đang có xu hướng gia tăng

Ý nghĩa Ngày Thế giới phòng chống Tăng huyết áp 

Qua các nghiên cứu dịch tễ học cho thấy, nhận thức của cộng đồng về bệnh tăng huyết áp còn rất hạn chế. Vì phần lớn người bị tăng huyết áp không biểu hiện triệu chứng nên bệnh khó phát hiện nên dễ dàng chủ quan và bỏ qua. 

Nắm bắt được thực trạng này, Hiệp hội Hiệp hội Phòng chống Tăng huyết áp Thế giới đã khởi xướng một chiến dịch nâng cao nhận thức toàn cầu về bệnh tăng huyết áp. Ngày 17/05 hàng năm đã được chọn là Ngày Thế giới phòng chống Tăng huyết áp và đã duy trì hoạt động từ năm 2005 cho đến nay. Năm 2023, chủ đề cho ngày lễ này đã được chọn là “Hãy đo đúng, kiểm soát tốt huyết áp để sống khỏe, sống lâu”

Theo như tên chủ đề, mục tiêu của Ngày Thế giới phòng chống tăng huyết áp là tuyên truyền về:

  • Mức độ nguy hiểm của bệnh và tầm quan trọng của việc điều trị hạ và ổn định huyết áp, phòng ngừa các biến chứng tim mạch nguy hiểm như đột quỵ, nhồi máu cơ tim, suy tim suy thận. Đồng thời giúp người bệnh bảo về sức khỏe và kéo dài tuổi thọ.
  • Kiểm soát huyết áp bằng cách chủ động đo và theo dõi chỉ số huyết áp thường xuyên để phát hiện và điều trị sớm căn bệnh này. 

“Hãy đo đúng, kiểm soát tốt huyết áp để sống khỏe, sống lâu”

“Hãy đo đúng, kiểm soát tốt huyết áp để sống khỏe, sống lâu”

Cách dự phòng và kiểm soát huyết áp hiệu quả

Người trung niên và cao tuổi, ít vận động, thừa cân, béo phì, người thường xuyên dùng rượu bia, hút thuốc lá, đang mắc một số bệnh như mỡ máu cao, tiểu đường… là những nhóm đối tượng có nguy cơ cao bị tăng huyết áp. Để hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống Tăng huyết áp, giúp dự phòng và kiểm soát huyết áp, phòng ngừa biến chứng tim mạch hiệu quả ngay tại nhà, các chuyên gia khuyến cáo người bệnh nên áp dụng các cách sau:

Tập thể dục, giảm cân

Chuyên gia khuyến cáo, người bệnh tăng huyết áp cần tập thể dục ít nhất 5 buổi/ tuần, mỗi buổi tập từ 30 - 45 phút. Thời điểm nên tập thể dục là sáng sớm khi trời bắt đầu có nắng và buổi chiều muộn. Trước khi tập cần khởi động làm nóng cơ thể và cần bổ sung nước và chất điện giải đầy đủ trong quá trình tập thể dục.

Ngoài ra người bệnh tăng huyết áp cần duy trì một cân nặng hợp lý. Chỉ số khối cơ thể BMI (cân nặng chia cho bình phương chiều cao) tốt là ≤ 25. Vòng bụng cần dưới 102cm với nam và dưới 89cm với nữ giới.

Bạn nên lựa chọn bài tập phù hợp với tình trạng sức khỏe như đi bộ, tập yoga, đạp xe,...

Bạn nên lựa chọn bài tập phù hợp với tình trạng sức khỏe như đi bộ, tập yoga, đạp xe,...

Ăn uống khoa học

Chế độ ăn uống lành mạnh bạn có thể áp dụng để hạ và ổn định huyết áp như sau:

  • Ăn nhạt với lượng muối dưới 5g/ngày.
  • Bổ sung tăng cường rau có màu xanh lá đậm (rau cải bina, súp lơ xanh, rau muống, rau ngót, bắp cải…) và các loại hoa quả (cam, chuối, bơ, táo, lựu…).
  • Nên ăn tối thiểu 2 bữa cá/ tuần với các loại cá béo như cá hồi, cá trích, cá mòi, cá thu…, giảm ăn các loại thịt đỏ và đồ ăn chế biến sẵn như xúc xích, lạp xưởng.
  • Hạn chế tiêu thị các đồ uống có cồn (rượu bia) và các chất kích thích như cà phê, trà đặc, nước tăng lực…

Hạn chế hút thuốc lá

Hút thuốc lá không chỉ làm tăng huyết áp mà còn làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch và gây ra các biến chứng tim mạch nguy hiểm. Vì thế người bị tăng huyết áp nên cố gắng kiêng, cai thuốc lá càng sớm càng tốt.

Đo huyết áp thường xuyên và đi khám sức khỏe định kỳ

Bạn nên đo huyết áp tối thiểu 2 lần/ ngày vào buổi sáng sớm trước khi uống thuốc và buổi chiều muộn. Bên cạnh việc theo dõi huyết áp hằng ngày thì bạn cũng nên định kỳ đi khám sức khỏe để bác sĩ tầm soát và kiểm soát huyết áp được tốt nhất. 

Dùng thảo dược kết hợp với thuốc tây y hỗ trợ giảm huyết áp cao

Xu hướng mới hiện nay trong điều trị cao huyết áp được nhiều chuyên gia áp dụng mà kết hợp dùng thảo dược chung với thuốc tây để hỗ trợ kiểm soát huyết áp, giảm bớt tác dụng phụ, giảm tình trạng nhờn thuốc khi dùng thuốc tây.

Các loại thảo dược thiên nhiên hỗ trợ giảm huyết áp cao có thể kể đến như hoàng bá, tỏi, lá dâu tằm, đậu tương lên men và đặc biệt nhất là cần tây.

Các thảo dược hỗ trợ giảm huyết áp cao hiệu quả

Các thảo dược hỗ trợ giảm huyết áp cao hiệu quả

Theo nghiên cứu tại Trung tâm công nghệ Dược phẩm Iran năm 2013 cho thấy, cao cần tây có thể giúp hạ huyết áp tâm thu và tâm trường từ 23 - 38 mmHg, giúp ổn định huyết áp lâu bền. Cao cần tây không ảnh hưởng đến huyết áp của người bình thường, không gây tụt huyết áp quá mức, không gây độc khi dùng liều cao. Khi cao cần tây kết hợp thêm tỏi, hoàng bá, lá dâu tằm, đậu tương lên men thì ngoài làm giảm huyết áp cao còn giúp giảm lipid máu, phòng ngừa tăng huyết áp do xơ vữa động mạch và các bệnh tim mạch nguy hiểm khác.

Vì những lợi ích tuyệt vời của thảo dược trong hỗ trợ giảm huyết áp cao, người bệnh có thể lựa chọn sử dụng sản phẩm thảo dược chứa cao cần tây để hạ và ổn định huyết áp tốt nhất.

Bài viết trên đây đã giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về Ngày Thế giới phòng chống Tăng huyết áp và các cách phòng và kiểm soát huyết áp hiệu quả. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp về bệnh tăng huyết áp, bạn hãy để lại số điện thoại hoặc bình luận ngay bên dưới, chúng tôi sẽ liên hệ và giải đáp sớm nhất cho bạn.

 

Tài liệu tham khảo:

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC2643187/

https://www.who.int/news/item/25-08-2021-more-than-700-million-people-with-untreated-hypertension 

 

Bình luận