Giới thiệu về thuốc Iressa và công dụng

Iressa chứa Gefitinib là một loại thuốc chống ung thư thế hệ mới. Khác với những loại thuốc hóa trị liệu trước đây, Iressa sẽ ngăn chặn trực tiếp vào enzym kích thích sự phát triển của tế bào. Do đó, thuốc Iressa được sử dụng cho những trường hợp sau đây:

  • Ung thư phổi không phải tế bào nhỏ.
  • Ung thư phổi giai đoạn cuối hoặc đã di căn sang các bộ phận khác.
  • Ung thư đột biến hoạt hóa EGFR-TK.

Hiện thuốc Iressa được sản xuất dưới dạng viên nén bao phim, hàm lượng Gefitinib 250mg, đóng gói hộp 30 viên. Bạn cũng có thể tìm thấy thành phần này ở một số biệt dược khác như Gefitinib Tablets I.P Geftinat hoặc Gefitinib Tablet I.P Geftib.

Thuốc Iressa được sử dụng cho người bệnh ung thư phổi

Thuốc Iressa được sử dụng cho người bệnh ung thư phổi

Vấn đề cần lưu ý khi điều trị bằng Iressa

Việc sử dụng thuốc Iressa sẽ được giám sát bởi nhân viên y tế, bác sĩ có chuyên môn trong điều trị hóa trị liệu ung thư. Tuy vậy, bạn cũng nên nắm rõ những thông tin liên quan đến quá trình dùng thuốc để phối hợp điều trị với bác sĩ tốt hơn.

Đối tượng chống chỉ định với Iressa

Bạn cần thông báo cho bác sĩ nếu thuộc nhóm đối tượng chống chỉ định của thuốc. Bao gồm những đối tượng sau đây:

  • Đang/đã từng có tiền sử dị ứng với thành phần Gefitinib hoặc các tá dược khác trong thuốc Iressa.
  • Trẻ em.
  • Đang mang thai hoặc cho con bú: Iressa có thể ảnh hưởng đến thai nhi. Do đó, bạn nên sử dụng các biện pháp tránh thai khi điều trị bằng Iressa. Nếu bạn đang mong muốn có thai, nên bắt đầu thụ thai sau 2 tuần kể từ khi kết thúc điều trị bằng thuốc.

Ngoài ra, bạn cũng nên thông báo cho bác sĩ nếu đang hoặc đã từng gặp những vấn đề y tế sau đây. Bạn sẽ cần được thay đổi liều sử dụng phù hợp, cân nhắc giữa lợi ích/nguy cơ trước khi dùng, giám sát chặt chẽ quá trình điều trị bằng thuốc. Bao gồm:

  • Các vấn đề liên quan đến gan, thận.
  • Các vấn đề liên quan đến thị lực.
  • Các vấn đề liên quan đến hô hấp.
  • Các bệnh phổi khác ngoài ung thư phổi.

Cách sử dụng Iressa trị ung thư phổi

Trước khi dùng thuốc Iressa, bác sĩ sẽ thực hiện xét nghiệm máu để chắc chắn bạn có thể điều trị bằng thuốc này. Bạn cần dùng theo đúng liều lượng chỉ định từ bác sĩ. Iressa được khuyến cáo có thể dùng cùng hoặc không cùng đồ ăn.

Về liều dùng, Iressa được khuyến cáo nên sử dụng 250mg/lần/ngày. Để giúp việc uống thuốc dễ dàng hơn, bạn cũng có thể cho thuốc vào cốc nước, khuấy đều trong 15 phút. Tuyệt đối không dùng thuốc với bất kỳ thức uống nào khác.

Sau khi đã khuấy xong nên sử dụng ngay lập tức. Để đảm bảo không bị sót liều thuốc, bạn cần thêm nước vào cốc thuốc vừa uống, lắc nhẹ và uống phần nước lần 2 ngay lập tức.

Bạn cần sử dụng thuốc Iressa với liều lượng được chỉ định từ bác sĩ

Bạn cần sử dụng thuốc Iressa với liều lượng được chỉ định từ bác sĩ

Làm gì khi quên liều/quá liều thuốc

Trong trường hợp quên sử dụng Iressa, bạn nên sử dụng thuốc ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên, nếu chỉ còn 12 giờ nữa là đến liều tiếp theo, bạn có thể bỏ qua liều đã quên và tiếp tục liệu trình như bình thường. Không dùng gấp đôi liều trong một lần uống.

Các số liệu khảo sát cho thấy, ở 23 người bệnh điều trị bằng Iressa hàng tuần khi tăng từ 1500mg đến 3500mg không có hiện tượng bị nhiễm độc thuốc. Tuy nhiên, vẫn có một số phản ứng ngoài ý muốn ở mức độ nhẹ - trung bình diễn ra. Vì vậy, trong trường hợp bạn nghi ngờ sử dụng quá liều thuốc, hãy thông báo ngay cho bác sĩ để được theo dõi và hỗ trợ nhanh nhất.

Tác dụng phụ của Iressa cần lưu ý

Sử dụng bất kỳ loại thuốc điều trị nào cũng có thể gây ra các tác dụng không mong muốn. Iressa cũng không ngoại lệ. Tuy không phải tất cả các tác dụng phụ đều xảy ra, nhưng bạn cần lưu ý quan sát các phản ứng khi dùng Iressa để xử lý kịp thời. Những tác dụng phụ của Iressa có thể bao gồm 2 nhóm chính sau:

Tác dụng phụ nguy hiểm

Bạn cần dừng thuốc, liên hệ ngay cho bác sĩ hoặc tìm kiếm sự trợ giúp y tế sớm nhất. Bao gồm:

  • Phản ứng dị ứng với thuốc: Nổi mề đay, sưng mặt, lưỡi, cổ họng, môi, khó thở.
  • Ảnh hưởng đến gan: Đau bụng trên, buồn nôn, ngứa, mệt mỏi, chán ăn, nước tiểu sẫm màu hoặc phân có màu đất sét, vàng da, vàng mắt.
  • Xuất huyết dạ dày: Phân có máu hoặc màu nhựa đường, đau dạ dày dữ dội, ho ra máu, đờm có màu cafe.
  • Các phản ứng da nghiêm trọng: Xuất hiện cảm giác bỏng rát ở mắt, đau da, phát ban da (đỏ hoặc tím) lan rộng, phồng rộp, bong tróc da.
  • Ảnh hưởng đến mắt: Chảy nước mắt, đau mắt, đỏ mắt, mắt bị nhạy cảm hơn với ánh sáng.
  • Đau ngực, khó chịu, ho đột ngột. Đặc biệt nguy hiểm nếu kèm theo khó thở, sốt.
  • Bị tiêu chảy nặng, liên tục.

Sử dụng thuốc Iressa có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến gan

Sử dụng thuốc Iressa có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến gan

Tác dụng phụ ít nguy hiểm

Ngoài những tác dụng phụ trên, bạn cũng có thể gặp phải một số phản ứng ít nguy hiểm hơn. Những phản ứng này có thể hết sau một thời gian. Nhưng nếu chúng kéo dài, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn. Bao gồm:

  • Khó ngủ, suy nhược, mệt mỏi.
  • Khô miệng, khô da, ngứa, phát ban ở da.
  • Nổi mụn, tiêu chảy, tăng men gan.

Lưu ý về tương tác thuốc của Iressa

Iressa có thể tương tác với khoảng hơn 186 loại thuốc khác nhau làm thay đổi tác dụng hoặc tăng nguy cơ bị tác dụng phụ. Do đó, bạn nên thông báo cho bác sĩ về những loại thuốc, vitamin hoặc thảo dược đang sử dụng. Đặc biệt là những loại thuốc sau:

  • Thuốc làm loãng máu, chống đông máu như Warfarin.
  • Thuốc làm giảm axit dạ dày, ví dụ như Famotidine, Cimetidin, Ranitidine, Lansoprazole, Rabeprazole, Omeprazole.
  • Nhóm thuốc chống viêm không steroid NSAID (ví dụ như Naproxen, Ibuprofen).
  • Một số loại thuốc khác như Vinorelbine, Prednisone.

Thông tin thêm cho bạn

Ung thư phổi là loại u phổi ác tính, tuy có nhiều loại thuốc mới được nghiên cứu, nhưng quá trình điều trị vẫn gặp nhiều khó khăn. Những phương pháp hiện đại giúp kéo dài sự sống cho người bệnh, nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ như việc dùng thuốc Iressa có thể gây ra tử vong dù tỷ lệ khá thấp.

Trong quá trình nghiên cứu để tìm ra những loại thuốc mới trong điều trị ung thư phổi, các nhà khoa học đã tìm ra thành phần Lunasin được chiết xuất từ đậu tương. Đây là một hoạt chất sinh học có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ ức chế quá trình phân chia của các tế bào ung thư, bảo vệ tế bào khỏe mạnh, ngăn chặn quá trình tăng sinh bất thường.

Hiện, Lunasin được xem là thành phần mới có tiềm năng giúp đem đến cơ hội hỗ trợ điều trị tốt hơn cho người bệnh ung thư phổi. Lunasin cũng hỗ trợ chống viêm, chống đột biến gen, chống oxy hóa,… Từ đó giúp hạn chế được nguy cơ khối u phổi lan sang các bộ phận khác.

Công dụng sẽ được tăng lên khi Lunasin được kết hợp thêm những thảo dược quý như cỏ xạ hương, khổ sâm bắc, bán chi liên, hoàng kỳ, mạch chủ,… trong cùng 1 sản phẩm. Những thảo dược này cũng sẽ hỗ trợ tăng sức đề kháng, giảm các tác dụng phụ khi điều trị bằng phương pháp hiện đại khác.

Thành phần Lunasin được chiết xuất từ đậu tương giúp hỗ trợ giảm khối u phổi

Thành phần Lunasin được chiết xuất từ đậu tương giúp hỗ trợ giảm khối u phổi

Iressa được xem là một giải pháp đột phá mới trong điều trị ung thư. Nhưng việc sử dụng loại thuốc hóa trị liệu này vẫn đem lại nhiều yếu tố nguy cơ cho người bệnh. Vì vậy, nên tuyệt đối tuân thủ theo hướng dẫn từ bác sĩ.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến thuốc Iressa và chỉ mang tính chất tham khảo thêm. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến bệnh lý ung thư phổi, hãy đặt câu hỏi hoặc ghi lại số điện thoại bên dưới bình luận để được giải đáp chi tiết.

Tham khảo:

https://www.webmd.com/drugs/2/drug-75203/iressa-oral/details

https://www.drugs.com/iressa.html

https://www.medicinenet.com/script/main/art.asp?articlekey=23250

https://www.rxlist.com/iressa-drug.htm

https://reference.medscape.com/drug/iressa-gefitinib-1000036#3

https://www.medicines.org.uk/emc/medicine/22104#gref

 

Dược sĩ Hoàng Thúy

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Tumolung

Bình luận