Câu hỏi: Tôi bị viêm khớp mạn tính đã 3 năm nay, hàng ngày tôi đều uống thuốc khớp, trong đó có NSAIDs. Thời gian gần đây thấy đau vùng thượng vị, ợ hơi, đi khám thì phát hiện viêm loét dạ dày. Tôi không ăn đồ cay chua bao giờ, ăn uống rất cẩn thận nhưng lại bị. Xin hỏi chuyên gia có phải do thuốc khớp của tôi gây đau dạ dày không?

Giải đáp của chuyên gia:

Chào bạn, việc sử dụng thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) có thể gây đau dạ dày. NSAIDs là một nhóm thuốc có tác dụng giảm đau, hạ sốt và chống viêm. Tuy nhiên, NSAIDs cũng có thể gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, bao gồm đau dạ dày, viêm loét và chảy máu dạ dày.

NSAIDs hoạt động bằng cách ức chế enzyme cyclooxygenase (COX). COX đóng vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp prostaglandin, một chất có vai trò trong nhiều chức năng của cơ thể, bao gồm bảo vệ niêm mạc dạ dày. Khi COX bị ức chế, niêm mạc dạ dày sẽ bị tổn thương, dẫn đến đau dạ dày, viêm loét và chảy máu dạ dày.

Nguy cơ đau dạ dày do NSAIDs gây ra phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Loại NSAIDs: Các NSAIDs không chọn lọc, ức chế cả hai loại COX-1 và COX-2, có nguy cơ gây đau dạ dày cao hơn các NSAIDs chọn lọc, chỉ ức chế COX-2.
  • Liều lượng: Sử dụng NSAIDs với liều lượng cao hoặc trong thời gian dài có nguy cơ gây đau dạ dày cao hơn.
  • Tiền sử bệnh lý dạ dày: Những người có tiền sử bệnh lý dạ dày, chẳng hạn như viêm loét dạ dày tá tràng, có nguy cơ cao bị đau dạ dày khi sử dụng NSAIDs.

Thuoc-NSAID-co-the-gay-dau-da-day.webp

Thuốc NSAIDs có thể gây viêm loét dạ dày, thậm chí thủng dạ dày

Để giảm nguy cơ đau dạ dày khi sử dụng NSAIDs, bạn nên lưu ý những điều sau:

  • Sử dụng NSAIDs với liều lượng thấp nhất và trong thời gian ngắn nhất có thể.
  • Nếu cần sử dụng NSAIDs lâu dài, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được kê đơn thuốc bảo vệ dạ dày, chẳng hạn như thuốc ức chế bơm proton (PPI) hoặc thuốc kháng thụ thể H2.
  • Nếu bạn có tiền sử bệnh lý dạ dày, hãy thận trọng khi sử dụng NSAIDs.

Hiện tại, bạn đang có biểu hiện của tình trạng viêm loét dạ dày, bạn hãy đi khám lại chuyên khoa xương khớp, trao đổi với bác sĩ về bệnh lý dạ dày của mình để được dùng thuốc phù hợp. Trước mắt, bạn nên dùng thuốc điều trị viêm loét dạ dày và kết hợp sử dụng sớm sản phẩm hỗ trợ cho người viêm loét dạ dày có thành phần chính từ cao hạt bưởi để giúp trung hòa acid dạ dày, bảo vệ niêm mạc dạ dày, kích thích quá trình lành vết loét dạ dày và giảm nhanh tình trạng đau thượng vị, ợ hơi, ợ chua cho bạn. 

Nếu cần hỗ trợ thêm thông tin về bệnh viêm loét dạ dày và giải pháp hỗ trợ từ thảo dược, hãy bình luận xuống phía dưới nhé!

Chuyên gia tiêu hóa

Dược sĩ Thanh Lan

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Da-Day-A-Au.webp

Bình luận