Ngày nay tình trạng thiểu năng tuần hoàn máu não đang ngày càng phổ biến. Số lượng người mắc không chỉ gặp ở lứa tuổi trung niên mà đang ngày càng trẻ hóa. Vậy thiểu năng tuần hoàn máu não là gì? Cải thiện như thế nào? Đọc ngay bài viết dưới đây!

Thiểu năng tuần hoàn máu não là gì?

Thiểu năng tuần hoàn máu là tình trạng suy giảm lượng máu lên não bộ. Trong đó não bộ không được cung cấp đầy đủ máu, oxy và các các chất dinh dưỡng cần thiết ảnh hưởng tới các chức năng của não bộ cũng như hệ thần kinh trung ương.

Thiểu năng tuần hoàn máu não gây suy giảm lượng máu lên não bộ

Thiểu năng tuần hoàn máu não gây suy giảm lượng máu lên não bộ

Nguyên nhân gây thiểu năng tuần hoàn não

Theo các chuyên gia nghiên cứu có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiểu năng tuần hoàn não. Tuy nhiên các nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến tình trạng này là:

  • Mạch máu bị dị dạng, viêm tắc động mạch, chấn thương, thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm… khiến mạch máu bị chèn ép, dẫn đến làm giảm lưu lượng máu lưu thông lên não bộ.
  • Do các tác động từ bên ngoài hoặc do các bệnh liên quan đến não bộ chèn ép lên các dây thần kinh và mạch máu như: U não, u dây thần kinh số 8, u tiểu não.
  • Nguyên nhân chính: Do xơ vữa động mạch, tăng huyết áp dẫn đến hẹp lòng mạch khiến việc vận chuyển và tưới máu đi đến khắp các vùng não bộ bị hạn chế.
  • Thiếu các vi chất dinh dưỡng thiết yếu cho não bộ, khiến việc cung cấp và tưới máu đến khắp các vùng não bộ không được đầy đủ.

Vơ vữa động mạch là một trong các nguyên nhân gây thiểu năng tuần hoàn não

Vơ vữa động mạch là một trong các nguyên nhân gây thiểu năng tuần hoàn não

Biểu hiện của bệnh thiểu năng tuần hoàn não

Thiểu năng tuần hoàn não thường gặp ở người trung niên và cao tuổi nhưng với xã hội ngày nay số lượng người mắc thiểu năng tuần hoàn não đang ngày càng trẻ hóa. Vậy các biểu hiện dễ nhận diện thiểu năng tuần hoàn não gồm:

  • Đau đầu, đau đỉnh đầu, đau nửa bên đầu…: Là biểu hiện sớm dễ nhận biết nhất của thiểu năng tuần hoàn não. Các cơn đau đầu thường nhức , buốt và tăng dần theo thời gian. đau tập trung chủ yếu ở vùng thái dương. đỉnh đầu.
  • Hoa mắt, chóng mặt: Khi não không được cung cấp đầy đủ oxy dẫn tới hệ thống tiền đình bị rối loạn làm mất khả năng thăng bằng của cơ thể. Do vậy, người bệnh thường xuyên thấy choáng váng, xây xẩm mặt mũi mỗi khi vận động hay thay đổi tư thế.
  • Mất ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu giấc: Tình trạng rối loạn mất ngủ gây suy nhược thần kinh, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và công việc của người bệnh do luôn trong trạng thái mệt mỏi và uể oải.
  • Suy giảm trí nhớ: não bộ không được cung cấp đầy đủ oxy và các dưỡng chất sẽ dẫn đến tình trạng ghi nhớ kém, khả năng tập trung giảm.​​​​​​​

Đau đầu, hoa mắt là một trong số các biểu hiện của thiểu năng tuần hoàn não

Đau đầu, hoa mắt là một trong số các biểu hiện của thiểu năng tuần hoàn não

Biện pháp cải thiện thiểu năng tuần hoàn não

Việc phát hiện sớm các dấu hiệu thiểu năng tuần hoàn não để có những phương pháp cải thiện và can thiệp kịp thời vô cùng quan trọng. Dưới đây là một số phương pháp có thể tham khảo áp dụng:

  • Phương pháp nội khoa: Tùy vào tình trạng sức khỏe của người bệnh mà các bác sĩ sẽ có phác đồ thuốc điều trị phù hợp với từng bệnh nhân khác nhau như: 
  • Thuốc tiêm hoặc uống: Tanganil, sibelium giúp giảm các triệu chứng tiền đình như hoa mắt, chóng mặt, mất thăng bằng…
  • Thuốc lưu thông máu: Piracetam, duxil… giúp giãn mạch máu, lưu thông máu tốt hơn.
  • Ngoài ra nên bổ sung thêm các thực phẩm bảo vệ sức khỏe để bổ não, giúp hoạt huyết tưới máu đi đến khắp não bộ. 
  • Phương pháp ngoại khoa: Dùng trên bệnh nhân gặp các biến chứng như xơ vữa động mạch, tai biến mạch máu não. Với các trường hợp này, một số được chỉ định khai thông động mạch, lấy huyết khối…

Hi  vọng qua bài viết trên các bạn đã hiểu rõ về bệnh thiểu năng tuần hoàn não và các biểu hiện của bệnh này để sớm có biện pháp can thiệp kịp thời. Nếu có thắc mắc về bệnh thiểu năng tuần hoàn máu não hãy để lại bình luận dưới đây để được tư vấn sớm nhất.

https://bonaoaau.com/nhan-dien-trieu-chung-thieu-nang-tuan-hoan-nao-de-dieu-tri-som-p5127.html 

https://www.vinmec.com/vi/benh/thieu-nang-tuan-hoan-nao-3259/ 

https://medlatec.vn/tin-tuc/thieu-nang-tuan-hoan-nao-nguyen-nhan-trieu-chung-va-cach-phong-ngua-s65-n29572 

https://soyte.namdinh.gov.vn/home/hoat-dong-nganh/giao-duc-suc-khoe/thieu-nang-tuan-hoan-nao-nguyen-nhan-va-trieu-chung-3765 

Dược sĩ Ngọc Hà

Bình luận