Giấc ngủ đóng một vai trò thiết yếu đối với sức khỏe của con người. Mất ngủ thường xuyên có thể ảnh hưởng tiêu cực đến mọi khía cạnh của cuộc sống. Đặc biệt có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh thiếu máu não.

Tại sao thiếu máu não lại gây mất ngủ?

Có tới 80% những trường hợp mất ngủ nguyên nhân chính là do thiểu năng tuần hoàn máu não hay thiếu máu não. Bởi thiếu máu não xảy ra khi sự lưu thông dòng máu tới não suy giảm. Lúc này não không được cung cấp đầy đủ oxy, dưỡng chất gây nên tình trạng suy nhược, trong đó có mất ngủ.  Tuy nhiên đa số chúng ta thường lại không để ý tới nguyên nhân này. Cụ thể:

  • Thiếu máu não có thể làm giảm khả năng của não để duy trì một chu kỳ giấc ngủ và thức dậy đều đặn. Điều này có thể dẫn đến rối loạn giấc ngủ như mất ngủ, thức dậy nhiều lần trong đêm, hoặc thậm chí làm gián đoạn giấc ngủ sâu.
  • Thiếu máu não có thể gây ra các cảm giác lo lắng và căng thẳng. Lo lắng và căng thẳng có thể làm tăng sự căng thẳng và khó chịu, gây khó khăn trong việc buồn ngủ và giữ giấc ngủ.
  • Thiếu máu não có thể gây ra các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, hoặc mệt mỏi. Cảm giác không thoải mái này có thể làm cho việc vào giấc ngủ trở nên khó khăn và làm gián đoạn giấc ngủ.
  • Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu máu não có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng hormone trong cơ thể, gây ra các biến động hormone có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Tóm lại, thiếu máu não có thể gây ra mất ngủ thông qua nhiều cơ chế khác nhau, bao gồm tác động trực tiếp lên quá trình giấc ngủ và thông qua các triệu chứng khác như căng thẳng, lo lắng và cảm giác không thoải mái.

Thiếu máu não lâu ngày có thể khiến bạn bị mất ngủ

Ảnh hưởng thiếu máu não gây mất ngủ đến người bệnh

Những cơn rối loạn mất ngủ thường khiến chúng ta rất khó chịu với những biểu hiện như: khó ngủ, bồn chồn, trở mình mãi không ngủ được, ngủ không sâu, nửa đêm giật mình và khó ngủ lại,… Ngoài ra do bị mất ngủ, các cơ quan của cơ thể cũng không được nghỉ ngơi nên dễ dẫn tới tình trạng như đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, ù tai… Đặc biệt ở phụ nữ tiền mãn kinh, người cao tuổi… dễ bị mất ngủ do bị thiểu năng tuần hoàn máu não.

Mất ngủ khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi và thiếu năng lượng trong suốt ngày. Điều này có thể dẫn đến giảm hiệu suất làm việc, tập trung kém và khó tập trung vào công việc hoặc các hoạt động hàng ngày. Mất ngủ có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống tổng thể của người bệnh bằng cách làm suy giảm sự hài lòng và cảm giác tự trọng, gây ra sự khó chịu và ảnh hưởng đến mối quan hệ xã hội và gia đình. Mất ngủ có thể làm giảm khả năng tập trung và thời gian phản ứng, từ đó tăng nguy cơ gặp tai nạn khi lái xe hoặc thực hiện các hoạt động đòi hỏi sự tập trung cao.

Thiếu máu não gây mất ngủ khiến bạn kém tập trung khi làm việc

Các phương pháp cải thiện thiếu máu gây mất ngủ

Điều trị mất ngủ do thiếu máu não thường liên quan đến việc cải thiện lưu lượng máu và cung cấp đủ oxy cho não, cùng việc quản lý các triệu chứng và nguyên nhân gây ra mất ngủ. Dưới đây là một số phương pháp điều trị phổ biến:

  • Điều trị nguyên nhân gây ra thiếu máu não: Nếu mất ngủ là kết quả của một điều kiện gây ra thiếu máu não, như rối loạn huyết áp, đau tim, hoặc rối loạn nhịp tim, việc điều trị nguyên nhân cơ bản này có thể giúp cải thiện mất ngủ. Điều này có thể bao gồm việc điều chỉnh lối sống, dùng thuốc, hoặc can thiệp phẫu thuật tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe cụ thể của mỗi người.
  • Thay đổi lối sống: Thay đổi lối sống là một phần quan trọng của điều trị mất ngủ. Điều này bao gồm việc duy trì một lịch trình giấc ngủ đều đặn, tạo môi trường ngủ tốt, giảm tiêu thụ caffeine và rượu, và tăng cường hoạt động thể chất.
  • Thực hiện các kỹ thuật giảm căng thẳng và xử lý stress: Các phương pháp giảm căng thẳng như thiền, yoga, và hít thở sâu có thể giúp giảm bớt căng thẳng và lo lắng, từ đó cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Bổ sung thực phẩm bổ máu giúp tăng lưu lượng máu lên não

Bên cạnh đó, bạn nên kết hợp sử dụng thêm sản phẩm có nguồn gốc thảo dược giúp cải thiện tình trạng thiếu máu não. Điển hình là viên uống thảo dược giúp bổ não có thành phần chính là cao sâm đất. Sản phẩm giúp tăng cường tuần hoàn máu lên não, bổ sung cung cấp các chất dinh dưỡng cho não bộ; cải thiện tình trạng đau đầu về đêm. Sản phẩm được ứng dụng công nghệ bào chế lượng tử giúp thu được tối đa hàm lượng dược chất có trong cao sâm đất và các dược liệu khác. Đồng thời loại bỏ các tạp chất có trong dược liệu giúp sản phẩm cho hiệu quả an toàn lành tính.

Ngoài sâm đất, sản phẩm còn là sự kết hợp của nhiều dược liệu khác như hạt mào gà trắng, cao bạch quả, đinh lăng giúp:

  • Cao sâm đất có tác dụng bảo vệ hệ thần kinh, tiêu sợi huyết, hạ đường huyết, cholesterol máu, chống tăng huyết áp, hỗ trợ cải thiện hệ thần kinh. 
  • Hạt mào gà trắng giúp tạo các enzyme chống oxy hóa và loại bỏ các gốc tự do từ đó bảo vệ não trước sự tấn công của các tác nhân gây hại.
  • Cao bạch quả giúp làm gia tăng tuần hoàn máu đến toàn bộ các vùng não. 
  • Cao đinh lăng giúp tăng thể lực, chống stress, kích thích các hoạt động của não bộ, giải tỏa lo âu, mệt mỏi.

Sản phẩm có thành phần chính cao sâm đất giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng thiếu máu gây mất ngủ

Hy vọng qua bài viết vừa rồi sẽ giúp bạn cải thiện được tình trạng thiếu máu não gây mất ngủ. Nếu còn băn khoăn về tình trạng chóng mặt, hãy để lại câu hỏi ở phần bình luận cho chuyên gia giải đáp!

Dược sĩ Lan Khuê

box chân trang BNAA (1).png

Bình luận