Tìm hiểu về sinh lý yếu là gì?

Sinh lý yếu là một rối loạn liên quan đến chức năng tình dục và được định nghĩa khác nhau giữa nam giới và nữ giới. Cụ thể như sau:

  • Sinh lý yếu ở nam giới: Là tình trạng đặc trưng bởi khả năng mất cương cứng của dương vật hoặc chỉ có thể cương cứng trong thời gian ngắn khiến cho quá trình quan hệ không đạt được sự trọn vẹn mong muốn.
  • Sinh lý yếu ở nữ giới: Là tình trạng đặc trưng bởi biểu hiện không còn ham muốn với quan hệ tình dục hoặc trong quá trình quan hệ không thể tạo ra được chất bôi trơn tự nhiên, khô âm đạo, cảm giác đau đớn,…

roi-loan-tinh-duc-sinh-ly-yeu-dang-ngay-cang-pho-bien-hon_11zon.webp

Rối loạn tình dục - sinh lý yếu đang ngày càng phổ biến hơn

Hiện tại, tình trạng sinh lý yếu ở nữ giới đang ngày càng phổ biến. Về mức độ, sinh lý yếu ở nam giới và nữ giới đều có thể được chia thành 3 giai đoạn chính như sau:

Giai đoạn 1 - mức độ nhẹ: Chưa có các biểu hiện quá rõ ràng, ham muốn và khả năng tình dục vẫn bình thường. Ở nam giới có thể bắt đầu xuất hiện tình trạng suy nhược, mệt mỏi. Ở nữ giới có thể gặp tình trạng khô âm đạo nhẹ.

Giai đoạn 2 – mức độ trung bình: Các dấu hiệu đã bắt đầu rõ ràng hơn. Nam giới bắt đầu bị rối loạn cương dương, giảm xuất tinh,… Nữ giới vẫn có ham muốn nhưng nhu cầu giảm hơn so với trước, khó đạt được khoái cảm.

Giai đoạn 3 – mức độ nặng: Ở giai đoạn này, khả năng tình dục, sinh sản đã bị suy giảm nghiêm trọng. Cả nam và nữ giới đều không còn ham muốn, trốn tránh vấn đề sinh lý, đau khi giao hợp,…

Nguyên nhân gây sinh lý yếu

Sinh lý yếu có thể bị ảnh hưởng bởi những vấn đề liên quan đến lưu lượng máu, hệ thần kinh, nồng độ hormone sinh dục trong cơ thể. Có nhiều nguyên nhân thứ phát dẫn đến tình trạng này. Cụ thể như sau:

Sự thay đổi nội tiết tố và lão hóa

Nam giới có thể gặp các vấn đề liên quan đến sự “bất lực” theo thời gian, mức độ testosterone trong cơ thể cũng bị suy giảm (trung bình 1%/năm với nam giới sau 30 tuổi). Hormone này đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cương dương. Nghiên cứu về lão hóa nam giới tại Massachusetts (năm 1994) cho biết, tỷ lệ sinh lý yếu ở nam giới sẽ tăng lên 5% ở tuổi 40 và 15% ở tuổi 70.

Trong khi đó, estrogen là một trong những nội tiết tố đóng vai trò quan trọng đến sự phát triển của cơ quan sinh dục nữ giới. Nó cũng sẽ là yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe sinh lý của chị em. Vì vậy, sự suy giảm nồng độ hormone này là một trong những tác nhân dẫn đến tình trạng yếu sinh lý. Estrogen thường bị suy giảm ở thời kỳ mãn kinh hoặc giai đoạn đang mang thai, cho con bú.

suy-giam-cac-hormone-lien-quan-den-sinh-duc-co-the-lam-sinh-ly-yeu_11zon.webp

Suy giảm các hormone liên quan đến sinh dục có thể làm sinh lý yếu 

Thuốc và các phương pháp điều trị

Sử dụng một số loại thuốc có thể gây cản trở xung thần kinh, lưu lượng máu đến cơ quan sinh dục. Có khoảng 25% số nam giới bị rối loạn cương dương do sử dụng một loại thuốc điều trị nào đó (Báo cáo từ Trường Y Harvard). Ví dụ như:

  • Thuốc cao huyết áp, đặc biệt là thuốc lợi tiểu (hydrochlorothiazide), thuốc chẹn beta (propranolol).
  • Thuốc điều trị tâm thần, chống lo âu như paroxetine, thuốc chống trầm cảm như sertraline, thuốc chống tâm thần phân liệt như quetiapine, thuốc an thần như diazepam…
  • Thuốc nội tiết ở người bị ung thư tuyến tiền liệt, chẳng hạn như flutamide, leuprolide,… Thuốc điều trị tuyến tiền liệt phì đại như finasteride.
  • Thuốc điều trị dị ứng, viêm loét như thuốc kháng histamin (diphenhydramine, hydroxyzine), thuốc kháng thụ thể histamin H2 như cimetidine,…
  • Thuốc kháng sinh để điều trị nấm da như ketoconazole.
  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) sử dụng thường xuyên như naproxen.
  • Đang thực hiện các phương pháp điều trị ung thư như xạ trị, hóa trị liệu (busulfan, cyclophosphamide) cũng có thể gây tổn thương và rối loạn chức năng sinh lý.

Nguyên nhân liên quan đến bệnh lý

Thông thường, tình trạng sinh lý yếu cũng có thể là kết quả của một số vấn đề sức khỏe khác. Ví dụ như:

Tiểu đường: Đường huyết tăng cao có thể gây tổn thương liên quan tới mạch máu, dây thần kinh, bao gồm cả dây thần kinh nối đến hệ cơ quan sinh dục.

Các vấn đề tim mạch: Thường có mối liên hệ với tiểu đường và tác động tương tự đến dương vật. Ví dụ như bệnh động mạch vành (là một biến chứng của tiểu đường) có thể gây ra rối loạn, ảnh hưởng đến khả năng tình dục.

Tăng huyết áp: Gây ảnh hưởng đến lưu lượng máu đến dương vật. Tăng huyết áp còn tác động làm giảm sản xuất hormone điều chỉnh ham muốn tình dục, hạ mức độ oxit nitric xuống thấp, khiến các mạch máu không thể giãn ra để đưa máu xuống bộ phận sinh dục.

Những vấn đề sức khỏe khác: Ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSA), các bệnh thần kinh mạn tính (parkinson, động kinh, đa xơ cứng,…), vấn đề liên quan đến thận, tiết niệu, viêm nhiễm phụ khoa…

mot-so-van-de-suc-khoe-co-the-gay-sinh-ly-yeu_11zon.webp

Một số vấn đề sức khỏe có thể gây sinh lý yếu

Một số nguyên nhân khác

Bên cạnh đó, một số nguyên nhân khác cũng có thể gián tiếp gây ra tình trạng sinh lý yếu ở cả nam giới và nữ giới. Ví dụ như sau:

Vấn đề tâm lý, căng thẳng

Lo âu, trầm cảm, căng thẳng quá mức có thể gây ức chế khả năng cương cứng của nam giới cũng như vấn đề sinh lý ở nữ giới. Theo một đánh giá tin cậy cho biết, có khoảng 9 – 25% số nam giới bị vấn đề tâm lý, lo lắng ảnh hưởng đến khả năng tình dục.

Thực hiện một số phẫu thuật

Những cuộc phẫu thuật liên quan đến cấu trúc vùng chậu có nguy cơ làm hỏng các dây thần kinh, mất máu đến cơ quan sinh dục. Từ đó sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng sinh lý, duy trì sự cương cướng ở nam giới. Các phẫu thuật liên quan đến tử cung cũng có thể gây ra ảnh hưởng tương tự. Một số loại phẫu thuật có thể kể đến như:

  • Phẫu thuật điều trị ung thư tuyến tiền liệt.
  • Phẫu thuật loại bỏ ruột để điều trị ung thư trực tràng.
  • Phẫu thuật ung thư cổ tử cung, u nang tử cung,..
  • Chấn thương sau các phẫu thuật cũng có thể gây ra căng thẳng cho nam giới và ảnh hưởng đến sinh lý.

Các chấn thương vật lý khác

Ví dụ như chấn thương liên quan đến tủy sống, thần kinh, động mạch, tĩnh mạch của vùng xương chậu,… Tủy sống bị tổn thương có thể tác động đến khả năng nhận khoái cảm, hưng phấn, xương chậu sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới vấn đề cương dương, xuất tinh, sự nhạy cảm ở âm đạo,...

chan-thuong-tuy-song-se-tac-dong-len-day-than-kinh-lien-quan-lam-yeu-sinh-ly_11zon.webp

Chấn thương tủy sống sẽ tác động lên dây thần kinh liên quan làm yếu sinh lý

Yếu tố tăng nguy cơ sinh lý yếu

Bên cạnh những nguyên nhân trên, có một số yếu tố làm tăng nguy cơ bị sinh lý yếu. Bao gồm:

  • Thừa cân, béo phì.
  • Thường xuyên sử dụng một số loại chất kích thích gây hại như rượu, hút thuốc lá (có chứa nicotine), cocain, ma túy, methadone,…
  • Các vấn đề khác trong gia đình: Đời sống tình dục không thỏa mãn, xung đột, mất niềm tin với bạn tình,…

Dấu hiệu sinh lý yếu như thế nào?

Giảm ham muốn và những rối loạn liên quan đến tình dục như rối loạn cương dương, khô âm đạo,… là dấu hiệu để nhận biết về tình trạng sinh lý yếu. Cụ thể bao gồm những dấu hiệu sau đây:

Dấu hiệu yếu sinh lý ở nam – bao gồm:

  • Khó cương cứng, khó duy trì được sự cương cứng quá lâu khi quan hệ.
  • Xuất tinh sớm hoặc bị chậm xuất tinh, không có khả năng xuất tinh.
  • Đau khi quan hệ (do các mô sẹo hình thành dọc theo dương vật bởi quá trình rối loạn cương dương).
  • Giảm ham muốn tình dục.
  • Không cảm thấy hưng phấn ngay cả khi đã được kích thích đủ.

Dấu hiệu yếu sinh lý ở nữ - bao gồm:

  • Vẫn còn ham muốn nhưng giảm nhu cầu, nếu chuyển sang mức độ nặng sẽ không còn ham muốn.
  • Khô âm đạo, khó hoặc không thể tiết ra chất nhờn giúp bôi trơn khi quan hệ.
  • Triệu chứng khác như da khô, nhăn, vòng 2 bị tích mỡ, chảy xệ.
  • Khó mang thai dù không sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn.

Nếu bạn gặp các dấu hiệu trên trong thời gian dài (khoảng 6 tháng), hãy gặp các bác sĩ để được kiểm tra nhằm chẩn đoán chính xác hơn. Bác sĩ sẽ thực hiện tìm hiểu về tiền sử bệnh tật, thói quen tình dục của bạn.

ban-nen-lien-he-voi-bac-si-neu-cac-dau-hieu-sinh-ly-yeu-keo-dai-qua-lau_11zon.webp

Bạn nên liên hệ với bác sĩ nếu các dấu hiệu sinh lý yếu kéo dài quá lâu

Sau đó, có thể sẽ cần phải kiểm tra sức khỏe tổng thể để xác định những vấn đề liên quan đến nội tiết, tuần hoàn, hệ thần kinh,… Xét nghiệm máu, phân tích nước tiểu cũng có thể được thực hiện để đo nồng độ hormone trong cơ thể bạn. Những bài kiểm tra về tâm lý xã hội có thể được sử dụng thêm để xác định về yếu tố tâm lý, sức khỏe tâm thần kinh của bạn như thế nào.

Cách chữa sinh lý yếu hiện nay

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra tình trạng sinh lý yếu, bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. Có thể bao gồm sử dụng thuốc, thực hiện vật lý trị liệu, phẫu thuật,…

Các biện pháp y tế cần thiết

Dựa vào nguyên nhân, một số biện pháp y tế có thể được sử dụng giúp cải thiện tình trạng sinh lý yếu. Ví dụ như sau:

Điều trị các bệnh lý nền: Nếu tình trạng sinh lý yếu xuất phát từ bệnh lý, bạn sẽ được chỉ định điều trị những bệnh này trước.

Thay đổi thuốc: Nếu sinh lý suy yếu do các tác dụng phụ trong quá trình sử dụng thuốc điều trị, bác sĩ sẽ xem xét và thay đổi liều lượng hoặc loại thuốc khác phù hợp hơn.

Liệu pháp trò chuyện tâm lý: Nếu nguyên nhân xuất phát từ yếu tố tâm lý, căng thẳng, muộn phiền, lo âu, rối loạn căng thẳng sau chấn thương,… bạn sẽ được chỉ định phương pháp này. Bác sĩ sẽ thực hiện trị liệu để giúp bạn giảm thiểu được các vấn đề gây lo lắng, cải thiện được cảm xúc khi quan hệ tình dục,…

Sử dụng máy bơm dương vật chân không: Đây là thiết bị được thiết kế để giúp dương vật có thể cương cứng bằng tác động cơ học bên ngoài. Máy sẽ giúp tăng lượng máu xuống dương vật (hút máu) nhờ tác động của môi trường chân không trong máy.

Phẫu thuật: Phẫu thuật thường được đề nghị nếu những phương pháp khác đã không còn tác dụng với người bệnh. Ví dụ như phẫu thuật sửa chữa mạch máu liên quan đến dương vật bị tắc nghẽn, cấy ghép dương vật hoặc lắp bộ phận dương vật giả vào cho người bệnh.

may-bom-duong-vat-chan-khong-co-the-duoc-dung-de-cai-thien-sinh-ly-yeu_11zon.webp

Máy bơm dương vật chân không có thể được dùng để cải thiện sinh lý yếu

Sử dụng thuốc chữa yếu sinh lý

Thuốc có thể được sử dụng để kiểm soát các triệu chứng của sinh lý yếu. Ví dụ như:

  • Kích thích lượng máu đến dương vật, cải thiện khả năng cương cứng: Nhóm thuốc ức chế men PDE-5 như avanafil, sildenafil, tadalafil, vardenafil,..
  • Một số loại thuốc tiêm như prostaglandin E1, phentolamine được sử dụng nếu thuốc uống không đem lại hiệu quả. Thuốc được tiêm trực tiếp vào thể hang dương vật/bắp tay để kích thích khả năng cương cứng.
  • Thuốc đặt dương vật alprostadil cũng có thể được sử dụng để cải thiện tình trạng yếu sinh lý ở nam giới. Có thể sử dụng đơn lẻ hoặc phối hợp cùng trimix (papaverin, phentolamine, alprostadil).
  • Liệu pháp thay thế testosterone (TRT) nếu nguyên nhân gây ra yếu sinh lý là sự suy giảm hormone này. Ở nữ giới sẽ sử dụng liệu pháp estrogen hóa tổng hợp thay thế (HRT).

Cải thiện tình trạng sinh lý yếu tại nhà

Để quá trình cải thiện sinh lý yếu được hiệu quả hơn, bạn nên áp dụng thêm một số phương pháp, lưu ý sau đây tại nhà. Bao gồm:

  • Thực hiện các biện pháp, bài tập vật lý trị liệu giúp kiểm soát tình trạng rối loạn cương dương, yếu sinh lý ở nam giới và nữ giới hiệu quả hơn. Ví dụ như các bài tập yoga, thiền, bài tập Kegel, aerobic,…
  • Thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh giúp tăng cường lưu thông máu, cải thiện quá trình trao đổi chất, nội tiết tố cơ thể, tăng sức đề kháng. Ví dụ như hàu biển, hải sản, thịt bò, các loại rau củ, trái cây chứa nhiều vitamin như dưa hấu, bơ, dâu tây,…
  • Hạn chế các loại thực phẩm quá nhiều chất béo bão hòa, cholesterol bởi chúng có thể làm tăng khả năng tắc nghẽn mạch máu do xuất hiện cục máu đông. Ví dụ như đồ ăn chiên xào, đồ ăn chế biến sẵn,… Bạn cũng nên hạn chế đồ có tính cay nóng, các chất kích thích như bia, rượu,…
  • Thường xuyên tập thể dục, kiểm soát căng thẳng bằng cách làm việc, thư giãn với thời gian hợp lý, ngủ đủ giấc,…

Sử dụng thêm các loại thảo dược cũng sẽ giúp cải thiện tình trạng sinh lý yếu được hiệu quả hơn. Ví dụ như các loại keo ong, bạch tật lê, hoàng bá, nhân sâm,… Khi kết hợp với nhau cùng thành phần L – Arginine, công thức này sẽ giúp hỗ trợ cải thiện được tình trạng sinh lý yếu. Đặc biệt, đây là phương pháp hỗ trợ an toàn, lành tính cho những cặp đôi vô sinh, hiếm muộn đang gặp các vấn đề liên quan đến sinh lý.

mot-so-duoc-lieu-giup-cai-thien-sinh-ly-yeu_11zon.webp

Một số dược liệu giúp cải thiện sinh lý yếu

Trong đó, hiệu quả của từng loại dược liệu đã được nghiên cứu và chứng minh. Ví dụ như:

Bạch tật lê: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, thành phần protodioscin chiết xuất từ bạch tật lê có tác dụng làm tăng mức độ DHEA tự nhiên – chất cần thiết cho sự cương cứng và tăng ham muốn tình dục nam giới.

Nhân sâm Có thể giúp tăng cường sinh lý, đặc biệt là với nam giới sẽ kích thích cơ thể sản xuất hormone sinh dục, tăng cường sự cương cứng. Ở nữ giới, nhân sâm sẽ giúp bồi bổ cơ thể và tăng cường khí huyết tốt hơn. Nghiên cứu của tác giả Hyun Jun Park cùng cộng sự vào năm 2016 cho thấy, nhân sâm cũng có thể giúp tăng tăng khả năng vận động, hình thái và sức khỏe tinh trùng.

Keo ong: Giúp diệt khuẩn, bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của gốc tự do, ngăn chặn sự hình thành của các khối u, tế bào ung thư gây hại tại cơ quan sinh dục. Từ đó giúp cải thiện được sức khỏe của cơ thể, giảm nguy cơ các nguyên nhân gây ra sinh lý yếu.

L – Arginine: Theo nghiên của Sudha Srivastava và cộng sự cho thấy, thành phần L – Arginine có khả năng giúp tăng cường khả năng vận động, số lượng tinh trùng ở nam giới. Ngoài ra, thành phần này cũng giúp thúc đẩy lưu thông máu đến bộ phận sinh dục tốt hơn.

Nhìn chung, sinh lý yếu thường là do quá trình lão hóa tự nhiên theo tuổi tác của cơ thể. Tuy vậy, nếu nó xuất phát từ những nguyên nhân khác, bạn vẫn có thể cải thiện được. Trên đây chỉ là những thông tin tham khảo thêm về sinh lý yếu. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn có thể đặt câu hỏi tại phần bình luận của bài viết để được hỗ trợ giải đáp.

Tham khảo

https://www.healthline.com/health/erectile-dysfunction#symptoms

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/erectile-dysfunction/diagnosis-treatment/drc-20355782

https://www.urologyhealth.org/urology-a-z/e/erectile-dysfunction-(ed)

https://www.medicalnewstoday.com/articles/5702#treatment

https://www.webmd.com/erectile-dysfunction/ss/erectile-dysfunction

https://www.niddk.nih.gov/health-information/urologic-diseases/erectile-dysfunction/symptoms-causes

https://familydoctor.org/condition/erectile-dysfunction/

https://www.everydayhealth.com/erectile-dysfunction/

https://www.msdmanuals.com/home/men-s-health-issues/sexual-dysfunction-in-men/erectile-dysfunction-ed

https://www.goodrx.com/conditions/erectile-dysfunction

https://emedicine.medscape.com/article/444220-overview

https://www.verywellhealth.com/erectile-dysfunction-signs-symptoms-and-complications-4160525

Nghiên cứu L-arginine:

https://academic.oup.com/biolreprod/article/74/5/954/2667057

Nghiên cứu nhân sâm:

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/25967606/

Dược sĩ Vũ Tuấn

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-linh-tu-dan.webp

Bình luận