Chào chuyên gia! Tôi năm nay 35 tuổi bị suy giáp. Vậy chuyên gia cho tôi hỏi, người bị suy giáp uống thuốc gì mới giảm nhanh được tình trạng mệt mỏi, chán ăn, rụng tóc ạ? Xin cảm ơn chuyên gia. (Nguyễn Thị Huệ, Tuyên Quang).

Trả lời:

Chào chị Huệ!

Thuốc điều trị suy giáp thường dùng nhất là levothyroxine. Thuốc này sử dụng được cho nhiều trường hợp suy giáp, kể cả phụ nữ có thai, chỉ trừ trường hợp suy giáp tạm thời do viêm giáp bán cấp. Bên cạnh levothyroxine, bác sĩ có thể kê thêm cho người bệnh suy giáp một số thuốc khác cũng có tác dụng bổ sung hormone tuyến giáp như: Berlthyrox, Levosum, Disthyrox, Tamidan…

Nhìn chung các thuốc tây trị suy giáp đều có ưu điểm chung là giúp giảm nhanh các triệu chứng của bệnh như: mệt mỏi, chán ăn, khô da, rụng tóc, nhịp tim chậm, mỡ máu cao… Tuy nhiên việc sử dụng thuốc kéo dài sẽ kéo theo nguy cơ gây hại gan, thận. Do đó trong quá trình dùng thuốc, chị lưu ý:

  • Uống thuốc vào cùng thời điểm mỗi ngày để tránh quên thuốc.
  • Không tự ý ngừng dùng thuốc mà không có chỉ định của bác sĩ.
  • Uống thuốc cách canxi, sắt, vitamin tổng hợp hoặc thuốc kháng axit hydroxit ít nhất 4 giờ.
  • Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, ví dụ như giảm cân nhanh, đánh trống ngực, bồn chồn, đổ mồ hôi, mất ngủ,… nên báo ngay cho bác sĩ.

Để tăng cường sức khỏe tuyến giáp, hạn chế tác dụng phụ thuốc tây, hiện nay nhiều người xu hướng kết hợp thuốc tây với thảo dược. Tiêu biểu trong số đó phải kể đến Hải tảo. Nghiên cứu năm 2012 tại Mexico cho thấy, Hải tảo giúp điều hòa miễn dịch, ức chế sự phát triển khối bướu và bình ổn hormone tuyến giáp, cải thiện suy giáp hiệu quả.

Trên đây là những thông tin hữu ích về các loại thuốc điều trị suy giáp. Hy vọng đã giúp chị Huệ giải đáp băn khoăn “Suy giáp uống thuốc gì?”. Nếu còn câu hỏi khác, chị Huệ có thể gọi tới 0243.8461530 để được tư vấn.

Chúc chị Huệ sức khỏe!

Dược sĩ Kim Ngân

Bình luận