Răng lung lay là tình trạng khá phổ biến có thể bắt gặp ở mọi lứa tuổi. Đây là dấu hiệu cho thấy răng đang bị suy yếu do các vấn đề răng miệng. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng ăn nhai, gây đau nhức, ê buốt răng. Cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này trong bài viết dưới đây!

Nguyên nhân dẫn đến răng bị lung lay

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng răng lung lay. Dưới đây là một số nguyên nhân chính thường gặp:

Do bệnh lý nha chu

Bệnh lý nha chu không chỉ gây nên các tác động lên nướu, mà đây còn là nguyên nhân chính khiến cho răng không vững chắc. Khi này, vi khuẩn tồn tại dày đặc ở nướu sẽ tấn công và gây viêm nhiễm lên cấu trúc bên trong của răng.

Răng lung lay có thể xuất phát từ bệnh lý nha chu

Răng lung lay có thể xuất phát từ bệnh lý nha chu

Do tổn thương răng

Các tổn thương, va chạm mạnh vào răng cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho răng không vững chắc. Khi bị va chạm, tác động bởi ngoại lực thì hệ thống dây chằng và cấu trúc xương neo bám chân răng cũng sẽ bị ảnh hưởng. Điều này khiến cho răng không còn được chắc khỏe, không có sức chịu đựng nên dễ dàng bị lung lay.

Do loãng xương

Đối với các khách hàng lớn tuổi thì khả năng sản sinh và tái tạo xương trong cơ thể bị suy giảm nghiêm trọng, mật độ xương hàm cũng sẽ ít đi theo thời gian. Và khi mật độ xương hàm không đủ thì sẽ khiến cho răng bị lung lay.

Do thay đổi nội tiết tố

Ở phụ nữ mang thai thì nồng độ estrogen và progesterone trong máu tăng nhanh. Đây là lý do mà nướu rất dễ bị viêm, nếu không chăm sóc răng nướu cẩn thận sẽ gây ảnh hưởng xấu đến các răng trên cung hàm.

Răng bị lung lay có nên nhổ không?

Bất kỳ một chiếc răng nào đều đảm nhận những vai trò riêng biệt như giữ vững cấu trúc hàm, duy trì thẩm mỹ và chức năng ăn nhai. Vậy nên, dù răng bị lung lay thì phương pháp điều trị ưu tiên luôn hướng đến là bảo tồn răng. Chỉ thực hiện nhổ răng khi có chỉ định của bác sĩ uy tín trong trường hợp răng bị lung lay nặng, sâu hỏng hay viêm nhiễm không thể phục hồi.

Phương pháp điều trị răng bị lung lay luôn hướng đến là bảo tồn răng

Phương pháp điều trị răng bị lung lay luôn hướng đến là bảo tồn răng

Sau nhổ răng bạn có thể phục hình răng bằng cầu răng sứ hoặc cấy ghép Implant. Mặc dù sẽ mất thêm một khoản chi phí đáng kể nhưng sẽ phòng ngừa được nhiều biến chứng do mất răng gây ra. Đồng thời khôi phục được chức năng ăn nhai của toàn hàm, đảm bảo tính thẩm mỹ và giúp cơ thể khỏe mạnh.

>>> Xem thêm: Răng lung lay liệu có chắc lại được không?

Biện pháp khắc phục tình trạng răng lung lay an toàn, hiệu quả

Răng lung lay có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Vì vậy, cần xác định nguyên nhân để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. Dưới đây là một số biện pháp có thể cải thiện tình trạng răng lung lay và hạn chế tối đa nguy cơ mất răng: 

- Sử dụng nẹp cố định răng: Cố định răng bị lung lay tạo điều kiện để chân răng và tổ chức nha chu hồi phục, từ đó cải thiện tình trạng chân răng lỏng lẻo. Phương pháp này thường được áp dụng trong trường hợp răng lung lay do chấn thương, té ngã và viêm nha chu.

Trường hợp đang gặp phải các vấn đề viêm nhiễm cấp tính trong khoang miệng nên điều trị trước khi sử dụng nẹp cố định. Ngoài ra, kỹ thuật này còn chống chỉ định với trường hợp mất răng. Bởi nếu có khoảng trống trên cung hàm, răng không điểm tựa sẽ có hiện tượng lệch lạc khi dùng nẹp.

- Làm sạch mảng bám chân răng: Cao răng tích tụ quá nhiều làm giảm độ bám dính giữa nướu và chân răng. Tình trạng này khiến cho chân răng bị lung lay, lỏng lẻo và dễ chảy máu, đặc biệt là khi đánh răng. Với những trường hợp này, mức độ lung lay thường không đáng kể và sẽ nhanh chóng cải thiện sau khi làm sạch vôi răng.

Làm sạch mảng bám chân răng giúp khắc phục tình trạng răng lung lay

Làm sạch mảng bám chân răng giúp khắc phục tình trạng răng lung lay

- Phẫu thuật túi nha chu: Trước tiên, bác sĩ sẽ làm sạch mảng bám chân răng và xử lý mặt gốc răng. Sau đó, phẫu thuật làm sạch các túi nha chu rỗng hoặc chứa dịch, mủ ở giữa nướu và răng. Kế tiếp, tiến hành phẫu thuật để tái tạo các mô nha chu xung quanh răng nhằm tăng cường chức năng nâng đỡ và cố định răng trên cung hàm. Nếu được điều trị sớm, những trường hợp răng lung lay do viêm nha chu có thể chắc lại sau khoảng vài tháng. 

- Phẫu thuật ghép nướu, ghép xương: Với những trường hợp răng lung lay nặng do tiêu xương hàm và tụt nướu có thể phải phẫu thuật ghép xương và mô nướu. Mục đích của các phương pháp này là tăng thể tích xương và tái tạo các mô nướu bị tổn thương. Khi xương hàm và mô nướu được tái tạo, chân răng sẽ được nâng đỡ và bảo vệ. Từ đó có thể cải thiện tình trạng răng lung lay và lỏng lẻo.

Vì các tổ chức nâng đỡ răng đã bị hư tổn nặng nên trong trường hợp phải ghép răng và nướu, chân răng cần ít nhất 6 tháng để ổn định và chắc chắn trên cung hàm. 

Sử dụng dung dịch nha khoa giúp lợi chắc, răng bền hỗ trợ cải thiện tình trạng răng lung lay

Bên cạnh áp dụng các phương pháp trên, người bị răng lung lay cần chú ý vệ sinh răng miệng đúng cách, hạn chế nguy cơ vi khuẩn sinh sôi phát triển, tránh nguy cơ làm mất răng. Một trong số phương pháp chuyên gia khuyên người bị răng lung lay nên áp dụng sớm đó là sử dụng dung dịch nha khoa có thành phần chính sáp ong trong cồn súc miệng hàng ngày.

Kế thừa từ bài thuốc cổ của đồng bào dân tộc Thái thuộc vùng núi Tây bắc nước ta, các nhà khoa học đã kết hợp sáp ong cùng các thảo dược quý khác như: Lá trầu không, cùi quả cau, vỏ chay tạo nên dung dịch súc miệng sát khuẩn, giúp lợi chắc, răng bền an toàn, hiệu quả. 

Cải thiện tình trạng răng lung lay, giúp lợi chắc răng bền bằng nước súc miệng có thành phần thảo dược

Cải thiện tình trạng răng lung lay, giúp lợi chắc răng bền bằng nước súc miệng có thành phần thảo dược

Sử dụng thường xuyên nước súc miệng có thành phần chính là sáp ong trong cồn giúp:

  • Cung cấp dinh dưỡng cho nướu lợi, giảm viêm, cầm máu, làm săn se nướu lợi, thu nhỏ các khe kẽ, làm giảm tình trạng lún, sụt lợi, giúp lợi chắc răng bền.
  • Tiêu diệt vi khuẩn, làm sạch khoang miệng, bề mặt răng, cải thiện hôi miệng, mang lại hơi thở thơm tho, thoải mái tự tin giao tiếp.
  • Phòng ngừa bệnh lý răng miệng và sự hình thành mảng bám chân răng.

Sản phẩm ứng dụng công nghệ lượng tử trong bào chế sản xuất hiện đại bậc nhất thế giới giúp làm sạch, loại bỏ tạp chất, đảm bảo nguồn nguyên liệu thuần tự nhiên. Bên cạnh tác dụng sát khuẩn, làm sạch khoang miệng, làm thơm tự nhiên, sản phẩm còn giúp cung cấp dinh dưỡng cho nướu lợi, giảm viêm, làm săn se nướu lợi, thu nhỏ các khe kẽ, làm giảm tình trạng lún, sụt lợi, giúp lợi chắc, răng khỏe.

Như vậy, để cải thiện tình trạng răng lung lay an toàn, hiệu quả bền vững, bên cạnh thực hiện theo chỉ định của bác sĩ nha khoa, bạn đừng quên súc miệng với dung dịch chứa sáp ong trong cồn 2 lần/ngày nhé! Nếu còn bất cứ câu hỏi nào, đừng ngần ngại để lại trong phần bình luận để được các chuyên gia giải đáp sớm nhất.

 

Dược sĩ Thanh Tùng

Box-NTDT (1).webp

Bình luận